Dừng đầu tư dự án cầu Cửa Hội theo hình thức BOT

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng dừng triển khai dự án cầu Cửa Hội (bắc qua sông Lam) theo hình thức BOT.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Đề xuất của Bộ GTVT được đưa ra sau khi đơn vị này lấy ý kiến thống nhất của hai địa phương là Nghệ An và Hà Tĩnh. Theo Bộ GTVT, dừng dự án trên theo hình thức đầu tư BOT để chuyển sang đầu tư công.
Dự án cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam, nối liền hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, được Bộ GTVT phê duyệt đề xuất dự án vào tháng 8/2017 theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án này có tổng số vốn đầu tư dự khiến khoảng 1.660 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau đó dự án này đã nảy sinh bất cập có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và có khả năng không nhận được sự đồng thuận cao.
Cụ thể, hiện nay tại khu vực đã có 2 trạm BOT là Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2. Nếu như cầu Cửa Hội lại tiếp tục đầu tư theo hình thức BOT thì sẽ xuất hiện thêm một trạm BOT nữa. Bên cạnh đó, thời gian gần đây việc thu phí dịch vụ BOT đường bộ đã gây bức xúc tại nhiều địa phương khi mà phí quá cao, đặt trạm nhiều, không phù hợp vị trí.
Ngoài ra, hiện nay tuyến đường ven biển chưa được nối thông nên hầu hết người dân địa phương sẽ lưu thông qua cầu Cửa Hội khi dự án này hoàn thành. Trong khi phần lớn là những người thuộc diện được miễn, giảm giá vé. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng hoàn vốn và phương án tài chính của dự án. Chính vì những lý do trên, Bộ GTVT đã thống nhất với 2 địa phương kiến nghị Thủ tướng cho dừng triển khai dự án cầu Cửa Hội theo hình thức BOT để chuyển sang hình thức đầu tư công.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần