Đừng để hiệp sĩ đơn độc

Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ trong 13 giây ngắn ngủi, 5 hiệp sĩ bị đâm thương vong, trong đó 2 hiệp sĩ bị chết khi đang truy bắt tội phạm giữa đường phố TP Hồ Chí Minh. Máu của các anh đổ xuống vì sự bình yên cho Nhân dân khiến những người có lương tri không khỏi xót xa, đau lòng.

 Hiện trường nơi các hiệp sĩ bị sát hại
Các hiệp sĩ bị thương vong khi truy bắt bọn trộm cướp xe SH vào tối 13/5 trên địa bàn phường 10, quận 3, TP Hồ Chí Minh. Các anh hành động dũng cảm khi phát hiện bọn tội phạm, không e sợ mũi dao của chúng để giành lại tài sản cho người dân. Trong cuộc chiến không cân sức giữa các hiệp sĩ tay không với bọn tội phạm hung hãn, manh động có hung khí, dù biết tính mạng của mình bị đe dọa, các anh vẫn chọn sự nguy hiểm về phía mình.
Các hiệp sĩ ngã xuống vì sự bình yên của xã hội là sự hy sinh cao quý đáng được tôn vinh. Nhưng chỉ tôn vinh thôi thì không đủ. Mà để giảm bớt sự hy sinh của các “hiệp sĩ đường phố”, để sự hy sinh của các anh không rơi vào quên lãng, không trở nên vô nghĩa, có những ý kiến trái chiều, cần phải có khuôn khổ pháp lý cho lực lượng này. Đây là vấn đề chính đáng cần phải đặt ra khi nhiều nơi xem "hiệp sĩ đường phố" là một trong những lực lượng tham gia vào phong trào phòng chống tội phạm, giữ gìn bình yên cho xã hội, Nhân dân.

Nhiều năm qua, người dân ở một số tỉnh, TP phía Nam vẫn quen thuộc với hình ảnh các hiệp sĩ đường phố rong ruổi trên các tuyến đường, ra tay nghĩa hiệp ngăn chặn hành vi bất lương của bọn trộm cướp, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người dân. Hành động của các hiệp sĩ vô cùng đáng quý khi trong xã hội hiện nay vẫn đang tồn tại thái độ vô can, dửng dưng trước cái xấu, cái ác diễn ra trước mắt của không ít cư dân ở các đô thị lớn.

Tại tỉnh Bình Dương, các nhóm hiệp sĩ được tổ chức quy củ, được chính quyền thừa nhận thông qua mô hình "Câu lạc bộ phòng chống tội phạm", có quy chế hoạt động do Công an tỉnh ban hành. Hiệp sĩ trong các câu lạc bộ được huấn luyện bài bản về kỹ năng bắt tội phạm, kiến thức pháp luật cơ bản, trách nhiệm, phạm vi hoạt động và quyền hạn. Trong khi đó, tại TP Hồ Chí Minh, các nhóm hiệp sĩ hoạt động mang tính tự giác, tự phát, chính quyền không phủ nhận, nhưng cũng chưa có cơ chế, quy chế để hoạt động quy củ như ở Bình Dương. Các hiệp sĩ có danh xưng do xã hội tôn vinh, nhưng chưa được pháp luật bảo vệ, không có bất cứ vũ khí nào để tự vệ.

Khi tham gia truy bắt tội phạm, chỉ nhiệt huyết thôi chưa đủ, các hiệp sĩ cần phải được trang bị kiến thức về pháp luật, kỹ năng xử lý tình huống để tự bảo vệ mình, bảo vệ những người xung quanh; bảo đảm các chứng cứ, dấu vết tội phạm nhằm phục vụ công tác điều tra của cơ quan chức năng. Bắt giữ các đối tượng phạm tội là trách nhiệm của tất cả công dân, trong đó có các hiệp sĩ. Khi những hiệp sĩ bị thương hay thiệt mạng dưới hung khí của kẻ ác, cùng với sự đau lòng xót xa, là một lần xã hội lại thêm dằn vặt vì sự hy sinh quên bản thân mình của các anh. Vì thế, đừng để các anh “đơn thương độc mã” trước bọn tội phạm ngày càng manh động.