Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đừng để lặp lại sự tùy tiện

Kinhtedothi - Bộ GTVT vừa công bố dự thảo Thông tư 49 sửa đổi Quy định về xây dựng tổ chức và hoạt động của trạm thu phí dịch vụ đường bộ.
Điều bất ngờ trong bản dự thảo này là việc Bộ GTVT chính thức trả lại tên gọi “trạm thu phí”. Bất ngờ bởi đây chính là tên gọi nguyên bản của các trạm thu phí BOT từ lúc hình thức đầu tư xây dựng công trình giao thông này xuất hiện lần đầu tiên ở Việt Nam.
Tuy nhiên, không hiểu vì lý do hay mục đích gì, Bộ GTVT không dưới 2 lần đề nghị “thay tên đổi tên” cho những trạm BOT. Lần đầu tiên, đổi từ “trạm thu phí” thành “trạm thu giá”; Lần thứ hai, đòi đổi tên từ “trạm thu phí” thành “trạm thu tiền”. Đương nhiên, trong cả cả hai lần đòi đổi tên đó, Bộ GTVT đều vấp phải sự phản ứng dữ dội của dư luận và người dân.
Bỏ qua vấn đề động cơ, mục đích của việc đổi tên này là gì, chỉ cần nhìn vào thái độ và cách phản ứng của Bộ GTVT khi bị dư luận phản đối trong hai lần đòi đổi tên đó cũng khó ai có thể chấp nhận được.
Thay vì thừa nhận lỗi sai ngay từ đầu, cơ quan này lại “chày cối” tìm mọi lý lẽ để biện minh cho quan điểm của mình. Chỉ đến khi làn sóng phản ứng của dư luận lên đến cao trào, Bộ GTVT mới chịu “xuống nước” và trả lại tên gọi “trạm thu phí” như vốn có của nó.
Câu chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như trong cả hai lần đòi đổi tên “trạm thu phí” không thành công, Bộ GTVT đều có cách xử lý theo kiểu “làm ngơ cho qua chuyện”. Đổi đi không được thì trả lại, cứ như việc đổi tên trạm thu phí đơn giản như câu nói bông đùa chỗ đông người. Trong khi đó, những công việc chính của ngành GTVT trong thời gian qua đang còn vô cùng ngổn ngang, bề bộn.
Chỉ tính riêng vấn đề BOT, trong suốt mấy năm trời, dù được Chính phủ giao trách nhiệm chính tìm ra giải pháp để xử lý bất cập ở những dự án này nhưng Bộ GTVT vẫn loay hoay không biết nên làm như thế nào. Giải pháp duy nhất mà Bộ này đưa ra là giảm giá vé và... giảm giá vé.
Phải chăng, việc tìm cách đổi tên “trạm thu phí” thành “trạm thu giá” hay “trạm thu tiền” của Bộ GTVT cũng nằm trong gói giải pháp nhằm xử lý vấn đề bất cập của các dự án BOT giao thông? Hay Bộ GTVT nghĩ đổi tên sẽ… thay vận, giúp cho các dự án BOT nhận được cái nhìn thiện cảm hơn từ người dân và dư luận?!!
Trở lại với câu chuyện đổi tên “trạm thu phí” của Bộ GTVT, hai lần đòi đổi bất thành buộc phải trả lại tên cũ, chưa thấy cá nhân lãnh đạo hoặc người đứng ra phê chuẩn ý tưởng đổi tên đứng ra nhận trách nhiệm hay phải chịu bất cứ hình thức kỷ luật nào.
Việc Bộ GTVT quyết định trả lại tên gọi “trạm thu phí” trong bản dự thảo Thông tư 49 sửa đổi là điều nên làm nhưng nó cũng chẳng khác nào một cái tát nhắm thẳng vào những cá nhân, đơn vị đòi đổi tên “trạm thu phí” và “chày cối” bảo vệ quan điểm bất chấp phản ứng của dư luận trong hai lần trước đó.
Có lẽ, Nhà nước cần có chế tài truy trách nhiệm và xử phạt nghiêm khắc với trường hợp cơ quan chức năng ra văn một cách tùy tiện, đề xuất ý tưởng ngẫu hứng... nhằm ngăn chặn chấm dứt tình trạng tương tự không chỉ riêng của ngành giao thông.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kỳ tích trong lòng núi: đào thông hầm dài nhất tuyến Bắc - Nam

Kỳ tích trong lòng núi: đào thông hầm dài nhất tuyến Bắc - Nam

03 Jul, 09:05 AM

Kinhtedothi - Đúng 22 giờ đêm 1/7, một tiếng nổ vang lên xé toạc lòng núi Trường Sơn; luồng sáng từ cửa hầm phía Gia Lai lóe lên, phá tan bóng tối kéo dài hơn 3.200m - báo hiệu ống hầm trái thuộc hầm số 3, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, chính thức được đào thông.

Phú Thọ tạm dừng vận hành phà quân sự qua khu vực cầu Phong Châu

Phú Thọ tạm dừng vận hành phà quân sự qua khu vực cầu Phong Châu

02 Jul, 09:45 AM

Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua, mực nước sông Hồng đoạn qua khu vực cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) đã dâng cao và chảy xiết, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện lưu thông. Trước tình hình đó, Lữ đoàn 249 (Binh chủng Công binh) đã quyết định tạm dừng vận hành phà quân sự phục vụ người dân qua sông.

Đắk Lắk: lật xe đầu kéo trên Quốc lộ 1 khiến 3 người thương vong

Đắk Lắk: lật xe đầu kéo trên Quốc lộ 1 khiến 3 người thương vong

01 Jul, 08:56 PM

Kinhtedothi - Chiều 1/7, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trên Quốc lộ 1, đoạn qua phường Đông Hòa, tỉnh Đắk Lắk. Một xe đầu kéo chở gỗ keo bất ngờ lật, khiến một bé trai 15 tuổi tử vong tại chỗ, hai người khác bị thương và ba phương tiện hư hỏng nặng.

Hợp tác thương mại hóa Camera giao thông AI kết nối 5G

Hợp tác thương mại hóa Camera giao thông AI kết nối 5G

01 Jul, 07:49 PM

Kinhtedothi - Ngày 1/7, Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech) và Công ty Cổ phần Biển Bạc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm phát triển Camera giao thông AI. Đây là dấu mốc quan trọng trong quá trình hợp tác giữa hai doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ