Đừng để lặp lại sự tùy tiện

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ GTVT vừa công bố dự thảo Thông tư 49 sửa đổi Quy định về xây dựng tổ chức và hoạt động của trạm thu phí dịch vụ đường bộ.

Điều bất ngờ trong bản dự thảo này là việc Bộ GTVT chính thức trả lại tên gọi “trạm thu phí”. Bất ngờ bởi đây chính là tên gọi nguyên bản của các trạm thu phí BOT từ lúc hình thức đầu tư xây dựng công trình giao thông này xuất hiện lần đầu tiên ở Việt Nam.
Tuy nhiên, không hiểu vì lý do hay mục đích gì, Bộ GTVT không dưới 2 lần đề nghị “thay tên đổi tên” cho những trạm BOT. Lần đầu tiên, đổi từ “trạm thu phí” thành “trạm thu giá”; Lần thứ hai, đòi đổi tên từ “trạm thu phí” thành “trạm thu tiền”. Đương nhiên, trong cả cả hai lần đòi đổi tên đó, Bộ GTVT đều vấp phải sự phản ứng dữ dội của dư luận và người dân.
Bỏ qua vấn đề động cơ, mục đích của việc đổi tên này là gì, chỉ cần nhìn vào thái độ và cách phản ứng của Bộ GTVT khi bị dư luận phản đối trong hai lần đòi đổi tên đó cũng khó ai có thể chấp nhận được.
Thay vì thừa nhận lỗi sai ngay từ đầu, cơ quan này lại “chày cối” tìm mọi lý lẽ để biện minh cho quan điểm của mình. Chỉ đến khi làn sóng phản ứng của dư luận lên đến cao trào, Bộ GTVT mới chịu “xuống nước” và trả lại tên gọi “trạm thu phí” như vốn có của nó.
Câu chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như trong cả hai lần đòi đổi tên “trạm thu phí” không thành công, Bộ GTVT đều có cách xử lý theo kiểu “làm ngơ cho qua chuyện”. Đổi đi không được thì trả lại, cứ như việc đổi tên trạm thu phí đơn giản như câu nói bông đùa chỗ đông người. Trong khi đó, những công việc chính của ngành GTVT trong thời gian qua đang còn vô cùng ngổn ngang, bề bộn.
Chỉ tính riêng vấn đề BOT, trong suốt mấy năm trời, dù được Chính phủ giao trách nhiệm chính tìm ra giải pháp để xử lý bất cập ở những dự án này nhưng Bộ GTVT vẫn loay hoay không biết nên làm như thế nào. Giải pháp duy nhất mà Bộ này đưa ra là giảm giá vé và... giảm giá vé.
Phải chăng, việc tìm cách đổi tên “trạm thu phí” thành “trạm thu giá” hay “trạm thu tiền” của Bộ GTVT cũng nằm trong gói giải pháp nhằm xử lý vấn đề bất cập của các dự án BOT giao thông? Hay Bộ GTVT nghĩ đổi tên sẽ… thay vận, giúp cho các dự án BOT nhận được cái nhìn thiện cảm hơn từ người dân và dư luận?!!
Trở lại với câu chuyện đổi tên “trạm thu phí” của Bộ GTVT, hai lần đòi đổi bất thành buộc phải trả lại tên cũ, chưa thấy cá nhân lãnh đạo hoặc người đứng ra phê chuẩn ý tưởng đổi tên đứng ra nhận trách nhiệm hay phải chịu bất cứ hình thức kỷ luật nào.
Việc Bộ GTVT quyết định trả lại tên gọi “trạm thu phí” trong bản dự thảo Thông tư 49 sửa đổi là điều nên làm nhưng nó cũng chẳng khác nào một cái tát nhắm thẳng vào những cá nhân, đơn vị đòi đổi tên “trạm thu phí” và “chày cối” bảo vệ quan điểm bất chấp phản ứng của dư luận trong hai lần trước đó.
Có lẽ, Nhà nước cần có chế tài truy trách nhiệm và xử phạt nghiêm khắc với trường hợp cơ quan chức năng ra văn một cách tùy tiện, đề xuất ý tưởng ngẫu hứng... nhằm ngăn chặn chấm dứt tình trạng tương tự không chỉ riêng của ngành giao thông.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần