Đừng để quá muộn

Nhật Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Câu chuyện một người mẹ ở Anh thừa nhận, chính mình đã "giết chết" 2 đứa con khiến ai nấy đều giật mình, suy ngẫm.

Bé thứ nhất, tử vong khi 4 ngày tuổi, các bác sỹ cho rằng bé bị đột tử trẻ sơ sinh. 5 năm sau đó, người mẹ này lại tiếp tục có thai, nhưng bé không còn cơ hội được chào đời. Nguyên nhân chính là do người mẹ nghiện thuốc lá, ngày nào chị cũng hút hết 1 bao thuốc. Sau sự ra đi của 2 đứa con khiến chị luôn dằn vặt, tội lỗi; cuộc sống chị cứ bị ám ảnh, ám ảnh mãi không thôi bởi tiếng khóc, cười của trẻ thơ.

 Ảnh minh họa

Ở Việt Nam, khói thuốc cũng đã giết chết bao mạng người, nhiều không thể kể hết. Có những thai nhi đã không còn cơ hội được ra đời, có những sinh linh bé bỏng phải lìa xa thế giới khi mới vài ngày tuổi. Có những người vợ mất chồng, con mất bố. Có những bệnh nhân ung thư phổi khi tuổi đời còn rất trẻ, có những bệnh nhi viêm phổi, suy hô hấp và ra đi mãi mãi sau mấy ngày nằm viện. Khói thuốc – khói tử thần ám ảnh các bác sĩ điều trị, ám ảnh các gia đình có người thân phải nằm xuống.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, chất nicotine có trong thuốc lá chính là chất ảnh hưởng cực mạnh đến bào thai. Chất này có thể kích thích làm giảm dòng máu đến phôi thai. Nicotine có thể qua nhau thai làm tăng huyết áp và ảnh hưởng tới khả năng hô hấp của thai nhi. Vì vậy, mẹ bầu hút thuốc sẽ tăng nguy cơ sinh non, trẻ ra đời gặp vấn đề về đường hô hấp, sứt môi, hở hàm ếch; bé gái có mẹ hút thuốc thường bị dậy thì sớm. Ở những phụ nữ hút thuốc nguy cơ sẩy thai cao gấp 1,5 - 3,2 lần so với những người không hút thuốc. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm có khoảng 19.000 - 141.000 trường hợp phụ nữ hút thuốc bị sảy thai.

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, hiện mỗi năm Việt Nam có khoảng 22.000 trường hợp ung thư phổi được phát hiện mới và 19.000 trường hợp tử vong. Trong đó, gần 90% trường hợp mắc ung thư phổi là do hút thuốc lá. Còn trên thế giới có 10.000 người chết mỗi ngày do thuốc lá. Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, đến năm 2020, người Việt Nam chết do sử dụng thuốc lá còn nhiều hơn cả người chết do HIV/AIDS, bệnh lao, tai nạn giao thông và tự tử cộng lại.

Điều đáng nói, trong khi 30% trẻ em Việt bị suy dinh dưỡng, thiếu sữa thì số tiền mà người dân Việt chi mua thuốc lá lên tới 31 nghìn tỷ đồng vào năm 2016. Tổng chi phí điều trị và tổn thất do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm do các bệnh mà thuốc lá gây ra là hơn 23 nghìn tỷ đồng/năm.

Hút thuốc lá là tự hại mình và đầu độc người xung quanh. Nhân Ngày thế giới không hút thuốc lá (31/5) năm nay, khẩu hiệu ấy lại được treo khắp nơi, ai cũng biết, nhưng hành động hay không, lại phụ thuộc vào chính ý thức và trách nhiệm của mỗi người. Đừng để hối hận khi đã quá muộn màng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần