Đừng đổ lỗi cho số phận

Trần Khánh Linh - Lớp 9E - Trường THCS Thạch Bàn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại Hà Nội nói chung và phường Thạch Bàn (quận Long Biên) nói riêng, hệ thống giao thông đường bộ khá phát triển, tiện lợi cho các phương tiện đi lại.

Tuy nhiên, với ý thức tham gia giao thông kém của một bộ phận người dân khiến trật tự ATGT nơi đây chưa như mong muốn.
Hiểm hoạ từ “tay lái lụa”

Khi lưu thông thuộc khu vực Thạch Bàn không hiếm gặp một vài "tổ lái". Tình trạng xe máy kẹp ba, bốn, không đội mũ bảo hiểm diễn ra thường xuyên. Bằng chứng mới nhất là ngày 2/9 vừa qua, trên đoạn đường Cổ Linh (khu vực trung tâm thương mại AEON Mall Long Biên), rất nhiều gia đình lân cận đưa con cái đi chơi đều chở quá số người quy định. Hơn nữa, khi cảnh sát giao thông ra hiệu dừng lại, không ít chủ phương tiện cố tình tăng tốc lạng lách. Những hình ảnh đó thực sự phản cảm, làm mất đi sự văn minh của người Hà Nội.

Đáng chú ý, tại QL5A khu vực ngã tư Thạch Bàn vào giờ cao điểm, thường xảy ra ùn tắc đến hàng cây số. Tình trạng này khiến người tham gia giao thông bất chấp các quy tắc, luật lệ, mạnh ai nấy đi. Ví dụ như, leo lên vỉa hè luồn lách, dẫn đến xung đột giao thông ngày càng nghiêm trọng. Ngoài việc tắc nghẽn giao thông, hệ thống đèn báo hiệu, đèn đường tại khu vực này thi thoảng lại… "hỏng ". Có những hôm trời tối, trên cả đoạn đường Thạch Bàn không có đèn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tầm nhìn của người tham gia giao thông. Trong khi đó, vào ban đêm, quốc lộ này trở thành đường đua của nhiều loại xe quá tải lộng hành. Theo thống kê sơ bộ cho thấy, từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn phường đã xảy ra hơn mười vụ tai nạn giao thông lớn nhỏ. Tuy không thương vong về người nhưng thiệt hại lớn về vật chất và tinh thần.

Quốc lộ 5 đoạn chạy qua Thạch Bàn.  Ảnh: Công Hùng

Nguyên nhân của những sự việc trên là do đâu? Phải nói rằng, mười phần thì phải đến chín phần là ý thức kém của người tham gia giao thông. Không đội mũ bảo hiểm, bị cảnh sát dừng xe, hầu như đều nói: "Nhà gần nên tôi ngại mang theo". Không một ai chịu trách nhiệm về hành động của bản thân mình. Lúc xảy ra tai nạn, lại đổ lỗi cho số phận đen đủi.

Bảo vệ mình, bảo vệ người

Làm thế nào để khắc phục tình trạng trên. Trước tiên, cần thay lại toàn bộ đèn tín hiệu, đèn đường bị hỏng hóc để đảm bảo cho các phương tiện tham gia giao thông. Camera quan sát nên được sử dụng rộng rãi tại các tuyến đường, vừa không tốn sức người, vừa có thể xử lý đúng người, đúng tội. Ngoài việc phạt những người vi phạm luật giao thông cũng cần khen thưởng người có công phát hiện hành vi sai phạm, đóng góp để hoàn thiện hệ thống giao thông tại khu vực Thạch Bàn.

Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, thực tế chưa thể góp sức nhiều để điều chỉnh lại hệ thống giao thông khu vực mình đang sinh sống. Tuy nhiên, bản thân đã và sẽ luôn tuân thủ luật giao thông nghiêm ngặt. Phê phán những hành vi sai trái từ bạn bè của mình, người thân nếu sai phạm. Phần lớn người dân Thạch Ban đều tham gia giao thông có ý thức. Hơn nữa, các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt ngày càng phổ biến. Ngày trước, muốn đi xe buýt, người tham gia giao thông phải ra tận QL5A. Nhưng hiện nay, điểm dừng xe buýt đều có mặt ở khắp nơi trên địa bàn phường. Có nhà chỉ cần mở cửa ra là đã có điểm chờ xe buýt. Hệ thống đường xá cũng được nâng cấp, các con đường trong làng nay đã được trải nhựa. Do vậy, vấn đề then chốt, là cần tuyên truyền để mọi người tham gia giao thông đúng luật.

Tại phường Thạch Bàn, mọi người đều luôn mong muốn tham gia giao thông được an toàn. Vì thế, rất cần cả xã hội cùng chung tay thực hiện. Bởi "giữ gìn an toàn giao thông không chỉ bảo vệ mình mà còn bảo vệ tất cả mọi người xung quanh chúng ta".