Dừng đỗ ô tô sai quy định tại các khu chung cư: Cái sảy nảy cái ung

Thuần Hưng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phải khẳng định rằng, tình trạng dừng đỗ ô tô sai quy định tại các khu chung cư vẫn tiếp diễn phức tạp, gây bức xúc trong Nhân dân. Và sự việc có thể xem như dẫn đến "giọt nước tràn ly" là tại khu chung cư Seasons Avenue (Mỗ Lao, Hà Đông).

 Xe đậu tràn lan trên đường dù đã có biển cấm dừng đỗ. Ảnh LN
Cả tuần nay, dư luận xôn xao, có ý kiến đồng tình, cũng có người phản bác trước việc cư dân ở đây dán giấy vào các xe ô tô dừng, đỗ tại đường nội bộ khu chung cư. Theo cư dân tòa nhà Seasons Avenue, việc làm này xuất phát từ sự bức xúc kéo dài chưa giải quyết ổn thỏa. Đỉnh điểm là ngày 5/9, buổi sáng trời mưa to tắc đường đến tận tầng M tòa nhà và khi một cư dân nhắc nhở người đỗ xe trái phép đã bị đánh. "Hơn một vạn cư dân kìm nén đã lâu, sự nhẫn nhịn nào cũng có giới hạn. Tuy nhiên, giấy cảnh báo được dán bằng hồ nên khi rửa xe sẽ hết, mục đích gửi thông điệp là chính, không ảnh hưởng đến sơn, kính, không gây hủy hoại tài sản của chủ xe. Để bảo đảm giao thông của khu chung cư, đội bảo vệ tòa nhà được thành lập, hàng trăm thanh niên đăng ký tham gia..." - một cư dân chia sẻ.
Thực tế, tình trạng đỗ xe tràn lan tại các khu chung cư trên địa bàn TP Hà Nội do thiếu chỗ để xe diễn ra phổ biến. Từ đó, kéo theo nhiều hệ lụy phức tạp về an ninh, trật tự, thậm chí gây khó khăn trong việc phòng cháy, chữa cháy khi có hỏa hoạn xảy ra. Một cư dân ở chung cư khu Linh Đàm lo lắng: "Nếu tình trạng xe đỗ kín hết đường đi không giải quyết triệt để, chẳng may xảy ra hỏa hoạn, xe cứu thương làm sao vào được để ứng cứu". Trước thực trạng gia tăng số lượng phương tiện ô tô cá nhân, trong khi diện tích dành cho giao thông tĩnh vẫn hạn hẹp, tại rất nhiều chung cư xảy ra tình trạng xe ô tô đỗ tràn lan ở đường nội bộ. Không những ảnh hưởng đến một mặt đô thị, an ninh trật tự, mà còn góp phần tạo ra áp lực khi xảy ra sự cố. Cho nên, việc người dân lo lắng, bức xúc, phản ứng sẽ không tránh khỏi. Nói như một bác tổ trưởng dân phố rằng: Ở khu dân cư có rất nhiều vấn đề nảy sinh, nếu không giải quyết ổn thỏa, cư dân sẽ tự đứng ra. Vụ việc tại chung cư Seasons Avenue là một ví dụ điển hình. Cho nên, để quản lý trật tự đô thị đi vào nền nếp, rất cần phải có sự vào cuộc tích cực của cơ quan chức năng tại địa bàn".

Rõ ràng, song hành với phát triển nhà ở đô thị, các cơ quan chuyên môn có chức năng cần phải giải bài toán giao thông tĩnh đồng bộ, khoa học, nhằm tránh mồi lửa bùng phát. Bởi điều này không chỉ giải quyết vấn đề nội tại ở các tòa nhà cao tầng, mà còn giảm tải tình trạng đỗ xe dưới lòng đường, trên vỉa hè, gây mất an toàn người tham gia giao thông và ảnh hưởng việc duy trì trật tự an ninh đô thị.