Đừng đùa với…FIFA

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Dù bầu Đệ vẫn nói cứng trong vụ kiện nhưng chiều nay (8-2), Liên đoàn bóng đá Thanh Hóa sẽ tổ chức họp khẩn với các bên liên quan đến vụ việc CLB Thanh Hóa thua kiện HLV Fabio Lopez và đối diện với khoản bồi thường 200.000 USD.

Theo đó, ông Phạm Nguyên Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiêm Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thanh Hóa sẽ chủ trì buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch CLB Thanh Hóa mùa giải 2019, 2020 và Cao Tiến Đoan, Chủ tịch CLB Đông Á Thanh Hóa từ mùa giải 2021.
Bạn cần tôn trọng người khác
Trước Thanh Hoá, vào tháng 7/2020, CLB Hải Phòng của bầu Hùng từng bị FIFA  buộc phải đền cho ngoại binh Stevens 200.000 USD (khoảng 5 tỷ đồng) do những rắc rối về hợp đồng với cầu thủ này. Tháng 9/2019, cuộc “hôn nhân” giữa ông Lopez và bầu Đệ bằng một bản hợp đồng làm HLV tại vòng đầu tiên ở V-League 2020, ông Lopez bị sa thải khi đội bóng không giành chiến thắng trong 3 trận đấu đầu mùa giải.
 Theo lời HLV Lopez, ông thậm chí không được thông báo và cũng chỉ biết tin qua báo chí. Ảnh fb cá nhân
Theo chia sẻ của HLV Lopez, ông thậm chí không được thông báo và cũng chỉ biết tin qua báo chí. Với việc bị hành xử chả giống ai, nhất là bị sa thải mà không được nhận khoản tiền đền bù nào, HLV Lopez thông qua công ty luật SILA đã kiện CLB bóng đá Thanh Hóa tới FIFA.
Theo ông thì thành tích mà 2 bên cam kết là kết quả của đội bóng cuối mùa giải chứ không chỉ vài ba trận đấu, ngoài ra ông rất không hài lòng bởi những quy định chen sâu vào công tác chuyên môn của vị chủ tịch CLB. FIFA đã phán quyết CLB Thanh Hóa  phải đền 200.000 USD cho ông Lopez và trợ lý.
Mới đây, trên mạng xã hội, ông chia sẻ:" Có tiền không có nghĩa là được đối xử với người khác như nô lệ. Bạn cần tôn trọng người khác, dù họ giàu hay nghèo. Đó là điều cốt lõi để trở thành một người tử tế”.
“Hoạ vô đơn chí” CLB này còn phải bồi thường cho ngoại binh Cisse, cầu thủ đã ký hợp đồng với Thanh Hóa  hồi tháng 11/2019 với mức lương 8.500 USD/tháng cùng số tiền “lót tay” 85.000 USD. Đầu năm 2020, trong quá trình tập luyện chuẩn bị cho mùa giải Cisse bị rách cơ đùi, không kịp hồi phục và CLB Thanh Hóa đơn phương chấm dứt hợp đồng. Tất nhiên, không đời nào ngoại binh Senegal chấp nhận với cách hành xử này và đâm đơn kiện lên FIFA và theo phán quyết, CLB Thanh Hóa phải trả cho anh tổng cộng hơn 58.000 USD.
 FIFA đã phán quyết CLB Thanh Hóa  phải đền 200.000 USD cho ông Lopez và trợ lý. Ảnh fb cá nhân

Ai sẽ phải bỏ tiền bồi thường?

Rắc rối ở chỗ, bầu Đệ đã “gác kiếm" còn tân Chủ tịch CLB bóng đá Thanh Hóa Cao Tiến Đoan cho rằng ông Đệ phải chịu trách nhiệm, việc đền bù cho HLV Lopez là chuyện của chủ tịch cũ đội bóng Thanh Hóa. Theo ông Đoan, đội bóng mới là của công ty mới, có tên mới và ông cũng có thỏa thuận “mọi chuyện cũ đều thuộc trách nhiệm của công ty cũ”.
Nhưng chắc chắn FIFA không hề quan tâm việc lúc này ai là Chủ tịch CLB bóng đá Thanh Hóa, Đông Á Thanh Hoá là đội thừa hưởng các quyền lợi, nghĩa vụ liên quan thì phải chấp hành các phán quyết của tổ chức có quyền lực bóng đá lớn nhất hành tinh. Ông chủ mới và ông chủ cũ của Thanh Hoá phải tự ngồi lại thoả thuận với nhau về các nghĩa vụ phát sinh. Nếu không CLB Đông Á Thanh Hóa (hiện tại) sẽ đối mặt với những án phạt như bị cấm chuyển nhượng 3 mùa giải, trừ điểm và buộc phải xuống hạng.
Được biết, CLB Thanh Hóa hiện cũng đang tìm kiếm các hỗ trợ về pháp lý để thay đổi phán quyết của FIFA. Nhưng kinh nghiệm cho thấy, ít có khả năng lật ngược phán quyết của FIFA tại tòa án trọng tài thể thao quốc tế (CAS) trong vòng 45 ngày, kể từ khi nhận được văn bản. Nếu khiếu nại không thành công, Thanh Hoá còn bị tăng thêm đáng kể khoản tiền phạt. Nhiều khả năng, không chỉ Liên đoàn bóng đá Thanh Hoá mà UBND tỉnh sẽ phải vào cuộc bởi ngoài một khoản tiền khá lớn (258.000 USD) thì còn ảnh hưởng lớn đến uy tín của địa phương và cả bóng đá Việt Nam.
 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần