Dừng hoạt động trạm cấp nước sạch Yên Mỹ, huyện Thanh Trì: Việc làm cần thiết

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trạm cấp nước sạch Yên Mỹ được UBND huyện Thanh Trì đầu tư xây dựng từ năm 2003 để phục vụ người dân 3 thôn xã Yên Mỹ. Tuy nhiên, đến nay, trạm cấp nước bị xuống cấp nên phải dừng hoạt động.

Căn cứ theo nhu cầu sử dụng và đề nghị của người dân, cán bộ các địa phương, năm 2003, UBND huyện Thanh Trì đầu tư xây dựng mạng lưới trạm cấp nước sạch cho 7 xã phía Đông của huyện, trong đó có trạm cấp nước sạch Yên Mỹ, công suất 1.200m3/ngày đêm, giao cho UBND xã quản lý. Tuy nhiên, do trạm cấp nước sạch và mạng lưới ống cấp nước được thiết kế, lắp đặt bằng ống kẽm, đến nay sau 16 năm hoạt động đã bị xuống cấp, không thể vận hành được nữa.
 Trạm cấp nước sạch xã Yên Mỹ đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Công Tâm
Theo quan sát của phóng viên, hiện nay bể chứa nước, bể lắng, bể lọc của trạm này đã bị rạn nứt; hệ thống ống cấp trục chính, các vam đóng mở bơm nước bị hư hỏng, hoen gỉ, gây rò rỉ nước.
Đặc biệt, sau hai lần địa phương xây dựng đường giao thông và do nhiều ô tô tải qua lại, khiến mạng lưới ống cấp nước bằng kẽm nằm sâu dưới lòng đất gần 1m bị hư hỏng, bục vỡ, khó khăn cho việc khắc phục, gây thất thoát nước. Vì vậy, mỗi khi dừng bơm nước, bùn đất tràn vào bên trong gây ô nhiễm nguồn nước.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP và UBND huyện Thanh Trì, năm 2015, Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hoàng Mai (Xí nghiệp nước Hoàng Mai) tiến hành xây dựng lắp đặt mạng lưới ống cấp nước và đồng hồ đến từng hộ dân trên địa bàn, trong đó có 1.870 hộ dân xã Yên Mỹ.
Tại thời điểm này, trạm cấp nước sạch Yên Mỹ đã, đang bị xuống cấp, không thể cấp đủ nước cho người dân nên gần 1.200 hộ đã chuyển sang sử dụng nước sạch của Xí nghiệp nước Hoàng Mai; còn 688 hộ tiếp tục sử dụng nguồn nước của trạm cấp nước sạch Yên Mỹ.
Hiện trạm cấp nước sạch Yên Mỹ bị xuống cấp cũng không thể cung cấp ổn định nước cho 688 hộ dân, đặc biệt, nguồn nước ngày càng ô nhiễm do vậy, tháng 6/2019, UBND xã Yên Mỹ cùng các phòng chuyên môn của huyện Thanh Trì tuyên truyền, vận động 688 hộ dân chuyển sang sử dụng nguồn nước sạch của Xí nghiệp nước Hoàng Mai.
Qua đó, gần 100% hộ dân đồng thuận triển khai các bước xin cấp nước sạch của Xí nghiệp nước Hoàng Mai. Tuy nhiên, một số hộ dân thắc mắc về việc dừng hoạt động trạm cấp nước sạch Yên Mỹ gây lãng phí tài sản. Mặt khác, do giá thành sử dụng nước của Xí nghiệp nước Hoàng Mai cao hơn trước đây nên một số hộ chưa sử dụng nước sạch của đơn vị này.
Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường cho biết, hướng tới hoàn thiện các tiêu chí lên quận, đặc biệt do chất lượng nước của trạm cấp nước sạch Yên Mỹ cung cấp không đảm bảo, hoạt động kinh doanh của Trạm thu không đủ chi nên huyện chỉ đạo UBND xã dừng hoạt động trạm cấp nước sạch Yên Mỹ, hướng người dân sử dụng nguồn nước sạch của Xí nghiệp nước Hoàng Mai.
“Việc Xí nghiệp nước Hoàng Mai thu tiền cao hơn trạm cấp nước sạch Yên Mỹ là do xí nghiệp thu theo mức giá nước sạch đô thị, đây là quy định chung của TP và đã được các sở, ngành chấp thuận, không phải DN tự ý thu” - ông Cường khẳng định.