Dùng lá chuối bao gói sản phẩm: Mở ra hướng kinh doanh xanh

Minh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc nhiều siêu thị tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh... sử dụng lá chuối bọc hàng hóa đã mở ra hướng kinh doanh xanh, góp phần bảo vệ môi trường. Đây cũng là việc làm được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, qua đó tiếp thêm động lực cho các DN sản xuất, bán lẻ tiếp tục đưa vào sử dụng các loại vật liệu tự nhiên bọc sản phẩm.

 Một siêu thị sử dụng lá chuối bọc hàng hóa.
Người tiêu dùng hưởng ứng

Mấy ngày nay, gian hàng rau gia vị của các siêu thị Big C, Co.op Mart, LOTTE Mart trên địa bàn Hà Nội dùng lá chuối thay thế túi nilon để bọc hàng. Được hỏi về việc này, chị Nguyễn Thanh Hải ở đường Láng, một khách hàng chia sẻ: "Bình thường thực phẩm, rau xanh bán trong siêu thị vẫn sử dụng rất nhiều màng bọc thực phẩm và khay xốp, nhưng nay nhiều gói rau được bọc bằng lá chuối, tôi thấy cách làm này rất mới mẻ, thiết thực để hạn chế túi nilon, bảo vệ môi trường". Đồng tình với ý kiến này, bà Trần Thị Hoa ở phố Quan Hoa cho biết: "Nhà tôi mỗi lần đi siêu thị mang cả mớ túi nilon về nhà, bây giờ có lá chuối tiện hơn hẳn, không hề có mùi nồng hắc của hóa chất".

Theo Giám đốc Trung tâm thương mại (TTTM) Big C Thăng Long Khúc Tiến Hà, mặc dù mới thử nghiệm sử dụng lá chuối thay cho túi nilon nhưng những phản hồi từ khách hàng rất tích cực, bởi ngoài góp phần bảo vệ môi trường, việc sử dụng lá chuối sẽ tạo cho người dùng cảm giác mua sắm xanh, thực phẩm an toàn và có lợi cho sức khỏe.

Thống kê mới nhất của Bộ TN&MT cho thấy, mỗi ngày 2 TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thải ra 80 tấn nhựa, nilon. Nếu mỗi hộ gia đình ở 2 TP này thay thế túi nilon bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường thì lượng nilon xả ra môi trường sẽ giảm đáng kể. Việc các siêu thị sử dụng lá chuối và túi vi sinh phân hủy hoàn toàn để bao bọc thực phẩm là một trong số nhiều giải pháp bảo vệ môi trường.

Giá sản phẩm có tăng?

Mặc dù việc sử dụng lá chuối để bao gói thực phẩm góp phần giảm ô nhiễm môi trường nhưng điều đó đồng nghĩa với việc DN kinh doanh sẽ mất thêm một khoản chi phí. Tuy nhiên, nhiều siêu thị cam kết giá các sản phẩm vẫn giữ nguyên.

Giám đốc phụ trách Co.op Mart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, hiện Co.op Mart đang trong quá trình thử nghiệm trên một số mặt hàng rau lá nên chưa đánh giá chi phí sử dụng lá chuối thay bao bì nhựa. Hệ thống siêu thị Co.op Mart đặt mục tiêu thay toàn bộ túi nilon đựng rau củ, thịt cá tươi sống bằng các loại lá như lá chuối, lá sen và bao bì giấy hoặc bao bì làm từ bột ngô. “Dự kiến từ nay đến giữa năm 2019 sẽ thực hiện xong việc chuyển đổi bao bì thì giá sản phẩm sẽ tăng 10 - 15%, nhưng Co.op Mart sẽ chịu toàn bộ chi phí này, không đưa vào giá thành nếu thị trường chấp nhận cách đóng gói mới” - bà Nguyễn Thị Kim Dung khẳng định.

Thực tế cho thấy, sau khi người tiêu dùng hưởng ứng việc siêu thị sử dụng lá chuối bao gói thực phẩm, một số DN sản xuất thực phẩm đã chuyển hướng dùng lá chuối gói sản phẩm. Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Hương Sơn Nguyễn Thị Thu Hương cho biết, sản phẩm giò lụa, nem chua gói lá chuối theo phương pháp truyền thống là sản phẩm chủ lực của DN. Nhiều năm nay, giá lá chuối dùng vào sản xuất giò chả khá ổn định, từ 8.000 - 10.000 đồng/kg. Tuy nhiên, trong thời gian tới, việc nhiều DN chuyển đổi từ sử dụng màng bọc thực phẩm sang dùng lá chuối thì nguồn cung sẽ thiếu hụt, song DN này sẽ không tăng giá bán sản phẩm bởi họ xem đó là một lợi thế cạnh tranh so với sản phẩm giò chả sản xuất công nghiệp đóng gói bằng nhựa PE.

Việc các siêu thị tại Việt Nam chuyển đổi dùng lá chuối gói rau quả là một trong những giải pháp để giảm và ngừng sử dụng túi nilon. Việc làm này của các siêu thị sẽ góp phần tuyên truyền thay đổi dần một thói quen gây hại cho môi trường của người dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần