Đừng làm mất vẻ thanh lịch của người Hà Nội

Minh Chính
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh một phụ nữ được cho là chủ cửa hàng giày dép trên phố Nguyễn Quý Đức (phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) đánh nữ nhân viên khi người này đến hỏi về tiền lương.

 Chủ shop quận Thanh Xuân lớn tiếng dọa nạt nữ nhân viên với nhiều lời lẽ thách thức
Ngoài việc hành hung, người chủ cửa hàng còn lớn tiếng dọa nạt nữ nhân viên với nhiều lời lẽ thách thức: “Ở Hà Nội này không ai dám nói chuyện ngang cơ với tao. Mày biết nhà tao ở cái đất Hà Nội này như thế nào không?”. Chị còn dọa gọi điện kêu giang hồ tới, khiến nhân viên “không sống ở đất Hà Nội này được nữa”.
Cho dù sau sự việc, chủ shop đã bị công an quận Thanh Xuân xử phạt hành chính. Và hình phạt đích đáng nhất là việc cộng đồng đã tẩy chay cửa hàng giày dép của người phụ nữ này. Cho dù, ngay sau đó, chủ shop có động thái viết bức tâm thư đăng lên mạng xã hội cầu mong sự tha thứ nhưng dường như tất cả đã muộn. Khó ai có thể tha thứ cho một người chủ shop, cậy thế sống lâu ở Hà Nội bắt nạt một cô sinh viên nhỏ bé đang cố gắng đi làm tích cóp từng đồng để thực hiện các giấc mơ trên giảng đường.
Cụm từ “bắt nạt” tưởng như vốn chỉ xuất hiện trong trường học. Nhưng không, kể cả khi đi làm, bất cứ ai vẫn có thể bị bắt nạt. “Bắt nạt” ở đây được định nghĩa là hành động dọa dẫm hoặc điều khiển người khác để đạt được mục đích của mình. Hà Nội đã ban hành Quy tắc ứng xử nơi công cộng, trong đó đề cao việc cấm quát nạt, nói tục nơi công cộng và tôn vinh việc che chở bảo ban, hỗ trợ lẫn nhau, bài trừ hành động xử lý tình huống theo kiểu “đàn anh đàn chị”. Thế nhưng, ở đâu đó thỉnh thoảng vẫn còn nổi lên những sự việc chủ shop quỵt tiền, đánh nhân viên như ở quận Thanh Xuân. Điều đáng buồn, trong xã hội đang hình thành thói quen cậy thế để chèn ép, đe dọa người yếu thế, thậm chí đứng trên cả pháp luật.
Trong tiến trình đô thị hóa, văn hóa người Hà Nội đang dần bị mai một và có nguy cơ báo động về những biến đổi trong ứng xử. Chữ tín cứ thưa vắng dần trong kinh doanh. Hiện tượng đong điêu, bán thiếu, lừa gạt, trà trộn hàng giả, hàng kém chất lượng, thực phẩm không có nguồn gốc... diễn ra hàng ngày. Hiện tượng “bún mắng, cháo chửi” làm mất đi vẻ thanh lịch, thân thiện của Hà Nội. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ 4.0, những ứng xử như chủ shop ở quận Thanh Xuân càng dễ lan truyền, làm ảnh hưởng xấu đến cách nhìn, cách đánh giá về người Hà Nội.