Dùng loa phường chống ùn tắc giao thông: Ý tưởng hay nên nhân rộng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong những năm gần đây, vấn đề ùn tắc giao thông (UTGT) ở Hà Nội đã được các cấp chính quyền quan tâm và đã thực hiện nhiều biện pháp cả khẩn cấp cũng như lâu dài nhằm giảm thiểu tình trạng này.

Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc cục bộ, nhất là tại khu vực trung tâm TP vẫn là vấn đề nóng và nan giải.

 

Từ góc nhìn của người dân

 

Vào các khung giờ cao điểm 7 - 8 giờ sáng và 5 - 6 giờ chiều, không ít đường phố trung tâm Hà Nội xuất hiện nhiều điểm ùn tắc cục bộ do số lượng phương tiện tham gia giao thông quá đông. Cá biệt, có những tuyến phố như Khâm Thiên, Trường Chinh, Thụy Khuê... dòng phương tiện ùn tắc kéo dài cả cây số. Gặp những cảnh ùn tắc nặng như vậy, lực lượng CSGT rất khó giải tỏa trong thời gian ngắn.

 

Theo nhiều người dân, việc xảy ra UTGT ngoài ý thức tham gia giao thông kém của một số người, còn một nguyên nhân quan trọng, đó là đường bị quá tải do số lượng người đổ về các phố chính rất đông. Chỉ cần một lần dừng đèn đỏ vài chục giây cũng đủ để dòng xe vài trăm chiếc ùn lại kín hết diện tích mặt đường. Khi hết đèn đỏ, dòng phương tiện chờ đèn không thể giải tỏa hết trong một lượt đèn xanh. Đến lượt đèn đỏ sau thì dòng ùn tắc lại càng kéo dài hơn, gây ách tắc khó giải tỏa hơn. Một lý do khác được nhiều người tham gia giao thông đề cập đến là các vụ ùn tắc thường xảy ra rất nhanh. Do các tuyến phố ở trung tâm có mặt cắt ngang chật hẹp, chỉ cần một chiếc ô tô quay đầu cũng đủ để cả trăm chiếc xe máy và vài chiếc ô tô khác bị ùn lại không đi tiếp được, dẫn đến UTGT xảy ra.

 
Để tránh ùn tắc giao thông cần có hệ thống đài phát thanh phường, xã, thị trấn vào cuộc. Ảnh: Quỳnh Anh
Để tránh ùn tắc giao thông cần có hệ thống đài phát thanh phường, xã, thị trấn vào cuộc. Ảnh: Quỳnh Anh
 

Giải tỏa UTGT trong điều kiện mặt đường ở trung tâm TP chật hẹp là vấn đề không đơn giản. Việc đầu tiên là phải giải tỏa được không gian ở trung tâm vụ ùn tắc đề khơi thông dòng xe cộ. Đồng thời ngăn được dòng phương tiện từ các nơi khác kéo về nơi xảy ra ùn tắc. Thông thường, một vụ ùn tắc không thể giải tỏa trong thời gian ngắn nếu không phân luồng giao thông linh hoạt ở các cung đường lân cận nơi xảy ra ùn tắc. Đây là một thực tế đã được minh chứng trong thời gian qua.

Dùng loa phường chống ùn tắc

 

Để hạn chế UTGT, trong nhiều năm qua đã có rất nhiều biện pháp, từ việc phân luồng, tổ chức giao thông, hạn chế phương tiện đi lại trên các trục chính, xây dựng nhiều cầu vượt, đến việc huy động các lực lượng công an, Thanh tra GTVT tập trung giải tỏa ùn tắc. Thời gian gần đây, lượng ùn tắc trong TP tuy có giảm nhưng vẫn chưa thực sự triệt để. Vì vậy, để giải tỏa UTGT thì việc làm thế nào ngăn chặn được ùn tắc trước khi nó xảy ra được coi là biện pháp quan trọng nhằm khống chế số vụ ùn tắc trong nội đô. Việc áp dụng các giải pháp hay, các ý tưởng sáng tạo tận dụng những nguồn lực sẵn có của TP là việc làm cần thiết.

 

Đã nhiều năm nay, hệ thống đài truyền thanh phường, xã, thị trấn luôn là công cụ đắc lực của chính quyền cơ sở trong việc tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân. Những chiếc loa phường được lắp đặt rộng rãi và thông tin của hệ thống này lan tỏa khắp từng con phố của Thủ đô. Vậy tại sao chúng ta không tận dụng hệ thống gần gũi với người dân này để ngăn chặn và giảm thiểu ùn tắc?

 

Cách làm này rất thiết thực và có hiệu quả tốt, bởi vừa có tính lan tỏa, vừa có tính giáo dục cao. Hiệu quả của phương pháp dùng đài phát thanh để ngăn chặn ùn tắc trước khi nó xảy ra là điều không cần bàn cãi. Kênh phát thanh của VOV về an toàn giao thông là minh chứng rõ ràng nhất. Nhờ những thông báo của người dân về một vụ ùn tắc có khả năng xảy ra, hoặc mới xảy ra mà các lái xe biết để không đi vào nơi đó, vụ ùn tắc khi ấy sẽ không kéo dài lâu. Nhưng đó là xe ô tô có radio, còn với xe máy thì không cách nào biết trước được ùn tắc đang xảy ra ở đâu. Hệ thống loa phát thanh phường sẽ là cầu nối hoàn hảo cho vấn đề này. Phường nào cũng có đội dân phòng tham gia hỗ trợ CSGT, họ sẽ là người báo về đài phát thanh phường về các vụ ùn tắc đã xảy ra hoặc có nguy cơ xảy ra. Đài truyền thanh phường có nhiệm vụ thông báo cho người tham gia giao thông vào giờ cao điểm để họ biết mà tránh nơi đó, đi về bằng đường khác. Như vậy, tin rằng ùn tắc sẽ không xảy ra hoặc nếu có thì mức độ sẽ giảm đi rất nhiều.

 

Trong vấn đề bảo đảm ATGT, rất cần áp dụng những sáng kiến hay của các nhà khoa học và người dân. Nhưng thiết nghĩ, cần nhất là áp dụng những biện pháp hay những hoạt động mà tận dụng được cơ sở vật chất sẵn có như chúng tôi đề xuất trong bài này, vừa tiết kiệm chi phí mà hiệu quả lại cao. Được vậy, UTGT sẽ giảm mạnh, và người dân thủ đô Hà Nội sẽ ít chịu ảnh hưởng từ các vụ ùn tắc trong các khung giờ cao điểm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần