Đúng Ngày của Tổng thống, 16 tiểu bang kiện chính quyền Trump

Hương Thảo (Theo LATimes)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay cả trước khi vụ kiện được đệ trình, nhiều chuyên gia pháp lý đã cảnh báo về loạt thách thức pháp lý một khi tình trạng khẩn cấp quốc gia được ban bố.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

California và 15 tiểu bang khác hôm 18/2 đã chống lại chính quyền Trump, chỉ trích tuyên bố về tình trạng khẩn cấp quốc gia dọc biên giới Mỹ - Mexico của ông chủ Nhà Trắng là không cần thiết và vi hiến.
"Chúng tôi đưa Tổng thống Trump ra tòa để ngăn chặn sự lạm dụng quyền lực của ông", Sở trưởng pháp lý bang California, Xavier Becerra, tuyên bố vào đúng ngày mà người Mỹ dành để tôn vinh các Tổng thống của mình.
Trước đó 2 ngày, động thái sau nhiều tháng đe dọa đã thành sự thật, khi Tổng thống Trump chính thức tuyên bố tình trạng khẩn cấp nhằm đảm bảo hàng tỷ USD đã bị Quốc hội từ chối để xây dựng và củng cố các rào cản vật lý dọc biên giới.
Đã từng có tiền lệ sử dụng tình huống khẩn cấp quốc gia để xây dựng hàng rào biên giới đối với các đời Tổng thống trước đây, như trong cuộc khủng hoảng con tin ở Iran năm 1979 hay sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001.
Theo các quan chức chính quyền Trump, Tổng thống dự định sử dụng quyền hạn tình trạng khẩn cấp để chuyển hướng tiền được phân bổ cho những hạng mục khác, bao gồm cả dự án xây dựng quân đội, ước tính có thể cung cấp thêm 6,6 tỷ USD cho các rào cản, đưa tổng mức chi tiêu cho biên giới lên tới 8 tỷ USD - bao gồm 1,375 tỷ USD mà Quốc hội đã thông qua trong dự luật chi tiêu để ngăn chặn sự đóng cửa của chính phủ trước đó.
Ngay cả trước khi vụ kiện được đệ trình, nhiều chuyên gia pháp lý cũng đã cảnh báo chính quyền Trump về loạt thách thức pháp lý một khi tình trạng khẩn cấp quốc gia được ban bố.