Đừng quá thiên vị Công Phượng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đội tuyển 23 Việt Nam đã có trận đấu quốc tế thứ 2 trong quá trình chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á.

Thế nhưng, việc cầm hòa đội bóng đang xếp trên tuyển Việt Nam vài chục bậc là U23 Uzbekistan lại không xôn xao bằng chuyện, đến nay Công Phượng vẫn chưa thể ghi bàn.

Pháo thủ tịt ngòi

Không thể phủ nhận việc, Công Phượng đang là cầu thủ được quan tâm nhất của U23 Việt Nam hiện nay. Vậy nên, khi cầu thủ này không vào sân, hoặc vào sân mà chưa ghi được bàn thắng thì dư luận lại phải tốn thời gian để luận bàn. Lúc thì cho rằng ông Miura đang làm khó Công Phượng, khi thì lại bảo, các cầu thủ trong đội cố tình cô lập Công Phượng. Thế nhưng, trong trận đấu mới nhất, có vẻ như mọi nhận định của những người vốn lâu nay thích tâng một cầu thủ trẻ lên tận mây xanh đang trở nên việt vị.

 
Công Phượng (10) trong một pha tranh bóng với các cầu thủ U23 Uzbekistan.
Công Phượng (10) trong một pha tranh bóng với các cầu thủ U23 Uzbekistan.
Thứ nhất, người ta thấy ông Miura đang dành sự đặc ân cho Công Phượng. Anh được xếp đá chính ngay từ đầu và có người đá cặp ưng ý là đồng đội Văn Toàn. Ngay cả khi Công Phượng thi đấu không hiệu quả thì cầu thủ này vẫn được giữ lại trên sân thi đấu. Các chuyên gia cho rằng, ông Miura hiểu Công Phượng đang có sức ép và dư luận cũng tạo ra sức ép buộc cầu thủ này phải ghi bàn. Vậy nên, nhà cầm quân người Nhật đã tỏ ra “thiên vị” Công Phượng khi cho phép anh được hoạt động rộng để tìm cơ hội ghi bàn.

Thứ hai, các đồng đội bên cạnh Công Phượng không ích kỷ như người ta đang gán cho họ để đổ lỗi cho việc ngôi sao trẻ đến nay vẫn chưa ghi được bàn. Bóng được tập trung rất nhiều cho Công Phượng. Các đồng đội cũng tích cực hoạt động nhằm kéo dãn hàng phòng ngự đối phương để Công Phượng có khoảng trống ghi bàn.

Ấy vậy mà đến nay Công Phượng vẫn chưa có được điều mà bản thân anh và những người yêu mến mong muốn, đó là ghi bàn. Nên nhớ rằng, áp lực từ những trận giao hữu không thể lớn bằng ở đấu trường chính thức. Vậy nên, khi pháo thủ không ghi bàn, dư luận có thể lo lắng.

Công Phượng cũng thường thôi

Không quá khó để nhận thấy sự thiếu hợp lý trong cách chơi bóng của Công Phượng. Ở HAGL cũng như U19 Việt Nam, toàn đội chơi bóng để phục vụ Công Phượng. Toàn bộ các đường chuyền cũng là để dành cho Công Phượng tỏa sáng. Nhưng, ở một môi trường vốn khắc nghiệt hơn sân chơi trẻ rất nhiều thì cách chơi bóng thiên về cá nhân và có phần ích kỷ của Công Phượng là điều không thể chấp nhận.

Trong hai trận đã đấu, người ta thấy một Công Phượng rất cần được điều chỉnh nếu muốn cầu thủ này tiến bộ. Thậm chí, cựu danh thủ Quốc Vượng không ngại ngần chỉ ra rằng, so với Văn Quyến hồi 20 tuổi, Công Phượng còn kém xa. Vì thế, để tiến bộ, cầu thủ này cần phải điều chỉnh tư duy chơi bóng. Thay vì chơi bóng rườm rà, làm giảm nhịp độ tấn công bằng những pha đột phá không cần thiết, Công Phượng cần phải biết vì đồng đội.

Không thể phủ nhận tài năng của Công Phượng. Nhưng việc khoác lên vai một cầu thủ trẻ quá nhiều sứ mệnh có thể tạo ra áp lực. Bản thân Công Phượng, một cầu thủ trẻ vốn chưa thực sự trưởng thành sẽ cảm thấy ảo tưởng về vai trò bản thân. Và nếu điều này không sớm thay đổi, chính Công Phượng chứ không phải ai khác sẽ bị chìm nghỉm giữa tập thể U23 Việt Nam. Khi ấy, không thể nói đồng đội cô lập Công Phượng mà chính anh và cách nghĩ sai lầm của một bộ phận dư luận đã biến cầu thủ trẻ này thành “ốc đảo”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần