Dừng thi công công trình sai phạm tại cống Cổ Tiểu, Hải Phòng

Vĩnh quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi Báo Kinh tế & Đô thị có bài phản ánh về đường đê kênh Cổ Tiểu bị phá nát, dòng chảy sông bị lấn chiếm tại xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thuỵ, Hải Phòng do một số cá nhân tự ý xây dựng trái phép. Ngay sau bài đăng, chính quyền địa phương đã có văn bản yêu cầu các cá nhân tạm dừng thi công từ ngày 12/3/2021.

Ông Phạm Văn Chiến – Chủ tịch UBND xã Đoàn Xá cho biết; ngay sau báo đăng tải thông tin về việc một số cá nhân xây dựng trái phép các mố cầu, lấn chiếm dòng chảy. Ngày 11/3, UBND xã cho mời các cá nhân có liên quan cùng với cơ quan chức năng và yêu cầu như sau; đối với khối lượng thi công xây dựng mới công trình trong phạm vi công trình thuỷ lợi kênh trước cống Cổ Tiểu. Hiện trạng đã đổ bê tông tường chắn dày 60cm với kích thước chiều rộng từ đỉnh mái bờ kênh ra lòng sông 5,5m; chiều dài 8,5m theo dòng chảy. Đã hoàn thành việc san lấp mặt bằng.
Trạm Cổ Tiểu và chính quyền địa phương yêu cầu các cá nhân xây dựng trái phép mố cầu cần hoàn trả lại mặt bằng như ban đầu.
UBND xã Đoàn Xá cho rằng việc xây dựng công trình nói trên của các cá nhân khi chưa có giấy phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi là vi phạm Luật Thuỷ lợi.
Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thuỷ lợi Đa Độ chưa có biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời hoạt động vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi.
Địa phương đề nghị Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thuỷ lợi Đa Độ phối hợp cùng chính quyền để ngăn chặn ngay hoạt động nêu trên, yêu cầu đối tượng vi phạm tháo dỡ hoàn trả nguyên hiện trạng công trình thuỷ lợi trước 16 giờ ngày 14/3/2021
Trước đó Báo Kinh tế & Đô thị nhận được kiến nghị của người dân tại thôn Đoàn Xá, xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thuỵ, Hải Phòng về việc đường đê Cổ Tiểu bị hư hỏng nặng cũng như một đoạn sông Văn Úc bị lấn chiếm dòng chảy do một số cá nhân xây dựng mố cầu để phục vụ cho một số công trình tại khu vực này. Điều đáng nói các cá nhân này đã tự ý xây dựng mố cầu khi chưa có đầy đủ thủ tục, hồ sơ…
 Một trong những công trình xây dựng trái phép buộc phải dừng hoạt động từ ngày 12//3/2021
Bên cạnh đó có khoảng hơn 1 cây số đường đê đã bị sụt lún nghiêm trọng, ông Phạm Văn Chiến – Chủ tịch UBND xã Đoàn Xá xác nhận “ chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho các cá nhân xây dựng những mố cầu này trước. Trong quá trình vừa làm vừa hoàn tất các thủ tục pháp lý. Chính quyền địa phương chưa nhận được bất cứ thủ tục nào của các cá nhân nói trên gửi về cho xã. Ông Chiến cho rằng sẽ yêu cầu các cá nhân nói trên tạm dừng công trình để chờ thủ tục.
Các cá nhân có liên quan cũng thừa nhận đã có “bút phê” của ông Nguyễn Văn Chọn – Chủ tịch Công ty TNHH MTV khai thác Công trình thuỷ lợi Đa Độ nên đã cho triển khai thi công mố cầu đến nay gần như hoàn thiện.
Việc xây dựng mố cầu đã lấn chiếm và ảnh hưởng đến dòng chảy tiêu thoát lũ của một đoạn sông Văn Úc điều này là vô cùng nguy hiểm khi mùa mưa bão đang cận kề.
Nhiều người dân địa phương không chỉ bất bình trước việc hành lang đê, dòng chảy của một đoạn sông Văn Úc bị xâm phạm mà những hoạt động trên còn vi phạm các quy định về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trưởng…
Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thuỷ lợi Đa Độ nghiêm túc thực hiện những việc làm không đúng quy định, trình tự…Văn bản do ông Chọn ký “bút phê” cần được thu hồi nếu đó là văn bản không đúng thẩm quyền. Tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi” tiếp tay cho sai phạm./.
 
 
 
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần