Dừng thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để kiểm tra, khắc phục hư hỏng

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lý giải của địa phương về nguyên nhân gây ra hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là do mưa nhiều và xe quá tải đã bị bác bỏ hoàn toàn.

Nhiều điểm hư hỏng xuất hiện trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: Giáp Hồ
Trước thực trạng xuống cấp, hư hỏng nhiều nơi trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ngày 11/10 Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã cử một đoàn công tác trực tiếp tới giám sát, kiểm tra hiện trạng hư hỏng của cao tốc này và tính đến phương án cho dừng thu phí đồng thời phải khắc phục triệt để.
Đó là thông tin vừa được đích thân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết trong Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông chín tháng năm nay và nhiệm vụ trọng tâm quý 4 vào sáng nay (11/10). Theo người đứng đầu Bộ GTVT, đơn vị này sẽ kiểm tra thực tế, nếu hoàn thiện mới cho thu phí trở lại.
Cũng liên quan tới tình trạng hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Nam, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải báo cáo trực tiếp tình hình và giải pháp xử lý. Phó Thủ tướng không đồng tình với lý giải của đại diện tỉnh Quảng Nam về nguyên nhân gây hư hỏng trên cao tốc là do mưa nhiều và lưu lượng xe tải trọng lớn đi qua.
Theo Phó Thủ tướng, khi thiết kế dự án, xây dựng cao tốc, phải tính toán, tổng hợp đầy đủ các yếu tố tác động đến như thời tiết, lưu lượng xe, tải trọng lên mặt đường, kể cả động đất. Bởi vậy, nếu nói là đường hỏng do mưa đầu mùa là không thể chấp nhận được. Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của nhà thầu trong việc thi công, có biện pháp quyết liệt xử lý trách nhiệm.
Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng khẳng định, nguyên nhân gây bong tróc, ổ gà trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không phải do thời tiết như công bố của Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mà do lỗi trong quá trình thi công. Đây cũng là ý kiến của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.
Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1). Tốc độ thiết kế 120km/giờ (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/giờ). Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng. Ngày 2/9, tuyến cao tốc này chính thức thông xe.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần