Đừng tiếc cho Argentina

Văn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Messi và Argentina đang đứng trước nguy cơ sớm phải nói lời chia tay World Cup 2018 sau trận thua bẽ mặt trước Croatia. Giờ đây, có nên tiếc cho đội đương kim á quân hay Messi không?

Bi kịch cực lớn
Có lẽ đến bây giờ giới mộ điệu Argentina và những người yêu mến đội bóng xứ Tango vẫn chưa thể nào quên được trận thua tan nát trước Croatia. Tỷ số 0 - 3 và cách đá vô hồn của Argentina đã trở thành nỗi đau cực lớn với đội đương kim á quân World Cup và những người yêu mến đội bóng này bị tổn thương vô cùng. Nhưng với những gì đã diễn ra trong 2 trận đấu với Iceland, Croatia thì việc Argentina nhận những lời chỉ trích hoàn toàn xứng đáng. Bước vào giải đấu năm nay, Argentina nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên môn cũng như người hâm mộ và hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng với các đội mạnh khác trong việc hướng đến chiếc cúp vô địch. Nhưng càng đá, Argentina đã lộ rõ bộ mặt bế tắc, vô hồn trong cách chơi và việc họ bị các đội “chiếu dưới” đâm những nhát kiếm vào tim dường như không có gì oan uổng. Trận ra quân gặp đội bị đánh giá yếu nhất bảng như Iceland nhưng Argentina chơi quá bạc nhược, nếu như không muốn nói là yếu đuối trong cách triển khai tấn công.
 Messi vẫn 'tịt ngòi'  trong trận đấu giữa Argentina với Croatia. Ảnh: FIFA
Nhìn cách thi đấu bế tắc của Argentina càng tôn nên sự kỷ luật, nhiệt huyết bên phía Iceland. Theo thống kê, có đến 5 lần hàng thủ Iceland lăn xả để cản phá các pha dứt điểm của Argentian cho thấy đội bóng quốc đảo này “máu me” ra sao trong việc tạo nên bất ngờ trước ông lớn đến từ xứ Tango. Rồi đến trận gặp Croatia thì tất cả những điểm yếu của Argentina đã lộ rõ hơn. Cách đá 4 – 3 - 3 mà Argentina đã lộ rõ tử huyệt hai bên cánh và đặc biệt cách đá của họ theo truyền thông quốc tế là chẳng khác nào đâm đầu vào bức tường kiên cố mà Croatia tạo nên.

Sau trận đấu, đồng loạt các cầu thủ Argentina phản đối cách triển khai chiến thuật của HLV Sampaoli. Vết thương mà Argentina càng khủng khiếp hơn khi HLV Zlatko Dalic phát biểu: “Đá với Argentina là trận dễ nhất ở World Cup”. Điều đó cho thấy, Argentina giờ đây chỉ còn là hư danh chứ không phải là ông lớn thực thụ ở sân chơi World Cup. Tất cả đều nói lên rằng đội bóng xứ Tango hoàn toàn xứng đáng với trận thua vừa qua và việc họ phải đứng trước nguy cơ sớm xách vali về nước không có gì là nuối tiếc.

Đáng thương Messi

Nhìn Ronaldo tỏa sáng với 4 bàn thắng kể từ đầu giải và cách Messi bất lực trong hệ thống chiến thuật của ông thầy Sampaoli, người hâm mộ càng thấy thương cho siêu sao xứ Tango. Thật ra, trước khi bước vào giải đấu năm nay, Messi đã úp mở về khả năng sẽ chính thức chia tay Argentina nên anh muốn có giải đấu trọn vẹn nhất cho ĐTQG trước khi nói lời từ biệt. Nhưng sự đời không như mơ với Messi bởi anh bị áp đặt vào trung tâm lối chơi Argentina nên khi anh bị đối phương phong tỏa thì sự ức chế dâng cao, không còn thoải mái để phát huy tối đa phong độ của mình. Còn nhớ, World Cup 2014 trên đất Brazil, Messi ghi 8 bàn, là chủ nhân của danh hiệu quả bóng vàng. Argentina tiến thẳng đến trận chung kết cùng Đức, nhưng gục ngã vì bàn thắng định mệnh của Mario Goetze trong hiệp phụ.

Sau đó, đội bóng xứ Tango 2 lần liên tiếp vào chơi ở chung kết Copa America năm 2015 và Copa America Centenario 2016. Nhưng cả 2 lần, Argentina đều gục ngã trước Chile. Messi từng tuyên bố giải nghệ sau Copa America Centenario 2016. Nhưng vì người hâm mộ nước nhà nên Messi đã suy nghĩ lại và quyết định cùng Argentina đến Nga ở mùa Hè này để hi vọng tìm lại ánh hào quang xứ cho ĐTQG. Nhưng như đã nói, ở giải đấu mà HLV Sampaoli mắc hàng loạt sai lầm trong việc lựa chọn con người và đặc biệt lựa chọn lối chơi không hợp lý cho Argentina đã đẩy Messi vào thế phải gồng mình thi đấu, không có sự chia lửa từ các vệ tinh xung quanh.

Dù vậy, nói đi cũng phải nghĩ lại. Hãy nhìn cách Ronaldo trong tâm thế phải “gánh team” ở Bồ Đào Nha nhưng anh luôn biết cách tỏa sáng. ¾ bàn thắng mà tiền đạo sinh năm 1985 này ghi được cho Bồ Đào Nha đều là những tình huống từ nỗ lực cá nhân của anh. Điều đó trái ngược với sự bế tắc trong các pha đi bóng, dứt điểm của “kình địch” Messi. Phẩm chất ngôi sao của Messi đã không thể lên tiếng như Ronaldo nên bây giờ có khóc cho ngôi sao số 10 dường như là điều thừa thãi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần