Lại dùng tiền lẻ trả phí gây ùn tắc trên QL5

Yến Dư
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều các ngày 4, 5/9 nhiều tài xế đã dùng các tờ tiền lẻ có mệnh giá 200 và 500 đồng để trả phí trạm QL5, đoạn qua địa phận xã Như Quỳnh, huyện Văn Lâm (Hưng Yên), khiến đoạn đường QL5 qua trạm này ùn tắc kéo dài.

Cụ thể, vào khoảng 16 giờ ngày 4/9, hàng chục tài xế xe tải đã dùng tiền lẻ mệnh giá 200 và 500 đồng để trả tiền phí khi qua trạm QL5, gây ùn tắc cục bộ chiều từ Hải Dương đi Hà Nội. Đến khoảng 17 giờ, các tài xế vòng lại qua trạm lần 2, đồng thời nhiều người dân địa phương cũng kéo ra xem, gây ùn tắc, náo loạn cả khu vực. CSGT tỉnh Hưng Yên và Công an huyện Văn Lâm đã có mặt phân làn giải quyết ùn tắc và duy trì trật tự.
Lực lượng chức năng đã yêu cầu các lái xe, thay vì trả tiền trực tiếp tại cửa trạm, đỗ xe sát vào lề đường để nhân viên ra tận nơi thu phí. Đơn vị quản lý trạm thu phí cũng đã tăng cường nhân viên để đếm tiền lẻ. Có thời điểm, công an địa phương đã buộc phải yêu cầu đơn vị quản lý xả trạm khoảng hơn 20 phút. Tiếp đó, khoảng 16 giờ chiều ngày 5/9, nhiều tài xế lại tiếp tục dùng tiền lẻ để trả phí qua trạm; tình hình trật tự, an ninh khu vực có dấu hiệu trở nên căng thẳng, buộc Công an huyện Văn Lâm và tỉnh Hưng Yên phải điều một lực lượng lớn đến hiện trường túc trực. 18 giờ 30 cùng ngày, trật tự quanh khu vực trạm đã được vãn hồi nhưng theo người dân nhận định những ngày tới rất có thể sẽ tiếp tục xảy ra lộn xộn do tài xế trả phí qua trạm bằng tiền lẻ.
QL5, đoạn Hà Nội - Hải Phòng, là tuyến đường được xây dựng bằng tiền ngân sách Nhà nước và đã đi vào hoạt động hàng chục năm nay. Năm 2015, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, do Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) làm nhà đầu tư được xây dựng xong. Trong phương án hoàn vốn cho dự án, Chính phủ đã cho phép Vidifi thu phí trên QL5 cũ, đoạn qua huyện Văn Lâm. Bộ GTVT cũng đã bàn giao trạm thu phí nói trên cho Vidifi tiếp quản. Từ thời điểm đó, phí qua trạm QL5 tăng từ 10.000 đồng/lượt lên thành 40.000 - 180.000 đồng/lượt tùy loại xe.
Trao đổi với báo chí, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết, đây là dự án thu hỗ trợ QL5 mới chứ không phải dự án BOT. Phía Vidifi vay tiền của ngân hàng làm đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đã được Nhà nước cho phép thu phí trên QL5 cũ để hỗ trợ dự án.
Tuy nhiên, việc đặt trạm thu phí trên QL5 bị người dân địa phương và các chủ phương tiện qua lại phản ứng dữ dội. Người dân cho rằng việc tăng phí trên QL5 cũ trong khi chất lượng đường xuống cấp trầm trọng là không hợp lý. Hơn nữa, người dân các địa phương quanh trạm, phải đi lại nhiều lần, qua trạm hàng ngày nhưng không được miễn giảm phí.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần