Đừng trách ông Miura

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối cùng thì HLV Miura đã phải gọi trở lại một số tuyển thủ U19 để chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á cũng như SEA Games 28.

Đây là việc chẳng đặng đừng vì danh sách chấn thương của U23 đang ngày một dài ra và nhà cầm quân người Nhật bắt đầu cảm thấy lo lắng về nhân sự của đội.

Sau khi Xuân Trường, Hoàng Lâm, Hồng Duy, Tuấn Tài và Thanh Tùng được xác định là không kịp bình phục để tham dự vòng loại U23 châu Á thì ông Miura lại phải nhận thêm một tin không vui là thủ thành Văn Tiến bị đau. Thủ môn số 1 của U23 được xác định là cũng không kịp bình phục.

Nếu các cầu thủ này tiếp tục vắng mặt vì chấn thương tại SEA Games 28 thì sẽ là thiệt hại rất lớn của U23. Vì thế, ngay lúc này, VFF đang dốc toàn lực để chữa trị cho các cầu thủ đang bị chấn thương. Thậm chí, VFF còn quyết định thay luôn cả bác sĩ ở U23 chỉ để nhằm các cầu thủ được chăm sóc tốt hơn.

Việc hàng loạt cầu thủ trụ cột bị chấn thương khiến ông Miura gặp rất nhiều khó khăn trong việc xây dựng đội hình, lối chơi cho U23. Cách đây không lâu, nhà cầm quân này đã khẳng định sẽ không gọi thêm người khi đã có trong tay 30 cầu thủ trẻ xuất sắc. Nhưng đến lúc này, ông buộc phải trưng dụng trở lại một số cầu thủ từng thi đấu thành công ở đội tuyển U19 là Văn Thanh, Đức Huy và Văn Long. Tuy nhiên, điều dư luận lo lắng nhất lúc này là các cầu thủ trẻ cần có thêm thời gian để hòa nhập với đội bóng trong khi vòng loại U23 châu Á sắp được khởi tranh. Thêm nữa, giới chuyên môn cũng lo ngại, nếu không có sự điều chỉnh thì từ nay đến trước ngày khai mạc giải đấu, U23 sẽ tiếp tục mất người bởi họ còn trải qua ít nhất 2 trận giao hữu nữa. Cũng vì điều này mà trong trận đấu hôm qua (17/3), VFF đã yêu cầu “quân xanh” Đồng Nai phải “giữ chân” cho những “tài sản quốc gia”.

Nhiều người đang đổ lỗi cho ông Miura vì U23 có quá nhiều ca chấn thương. Họ cho rằng, các bài tập của HLV này quá nặng nên dẫn đến tình trạng quá tải và chấn thương. Thế nhưng, nhà cầm quân người Nhật vẫn bảo vệ quan điểm huấn luyện thể lực của mình. Ông còn tiết lộ một thông tin khiến nhiều người bị sốc là “các cầu thủ Việt Nam chỉ đáp ứng thể lực trong 65 phút của trận đấu”. Có nghĩa là trong 25 phút còn lại, họ không đủ thể lực để duy trì thế trận, tranh chấp bóng với đối phương và thua trận vì sức yếu.

Thực ra thì thông tin mà ông Miura đưa ra không mới, nhưng lại là vấn đề mà nhiều đội bóng ở Việt Nam không chịu thay đổi để phát triển. Nói cách khác, việc huấn luyện thể lực luôn bị các đội bóng xem nhẹ. Nói đâu xa, các cầu thủ HAGL thậm chí còn không trải qua giai đoạn huấn luyện về thể lực trước khi bước vào mùa giải 2015. Họ tin rằng, bằng phẩm chất kỹ thuật, tư duy chơi bóng hiện đại thì không cần mạnh mẽ cũng có thể đánh bại mọi đối thủ. Và đến khi gia nhập đội tuyển U23, hàng loạt cầu thủ HAGL đã bị chấn thương và phải quay về CLB như Xuân Trường, Thanh Tùng, Hồng Duy và mới đây nhất là Văn Tiến.

Đừng trách ông Miura khi đưa ra những bài tập nặng khiến các cầu thủ bị chấn thương. Hãy coi sự tổn thất hiện nay là cơ hội để thay đổi tư duy huấn luyện ở các đội bóng.