Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đừng trói buộc kinh doanh vận tải

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh vận tải bằng ô tô thay thế cho Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ được kỳ vọng sẽ tạo ra môi trường kinh doanh vận tải minh bạch, lành mạnh. Thế nhưng, dư luận cho rằng, một vài điều khoản của dự thảo dường như mang tính trói buộc và thiếu tính cạnh tranh lành mạnh.rn

Thời gian gần đây, sự xuất hiện và nở rộ của một số loại hình kinh doanh vận tải mới, nhất là loại hình hợp đồng điện tử đã thực sự khuấy động thị trường dịch vụ vận tải ở Việt Nam. Người dân có thêm nhiều sự lựa chọn cũng như cơ hội so sánh nhằm chọn ra loại hình dịch vụ phù hợp nhất với bản thân mình. Các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải cũng vì thế mà phải tự nhìn nhận lại, sửa đổi, cải tiến chất lượng dịch vụ để phát triển. Những diễn biến mới này khiến cho một số điểm của Nghị định 86/2014/NĐ-CP không còn phù hợp hoặc chưa theo kịp với tình hình mới. Chính vì thế, dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô được kỳ vọng tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh, tiến bộ cho lĩnh vực kinh doanh dịch vụ vận tải.
Tuy nhiên, một số điều khoản quy định trong dự thảo nghị định này đang vấp phải sự phản ứng của nhiều chuyên gia và người dân bởi đi ngược lại quyền lợi của người tiêu dùng. Điều đó vô hình chung tạo ra rào cản lớn cho kỳ vọng về sự minh bạch trong kinh doanh vận tải, vấn đề còn thiếu và yếu ở nước ta hiện nay. Một trong những quy định vấp phải sự phản ứng mạnh nhất là quy định điều kiện về sở hữu đối với phương tiện vận tải. Theo dự thảo, các phương tiện tham gia dịch vụ vận tải vận chuyển hành khách bằng ô tô phải thuộc quyền sở hữu của đơn vị kinh doanh vận tải hoặc thuộc quyền sử dụng hợp pháp theo hợp đồng thuê phương tiện bằng văn bản của đơn vị kinh doanh vận tải… Nếu mới đọc qua có thể dễ nhầm tưởng rằng quy định này góp phần siết chặt công tác quản lý phương tiện, đảm bảo chất lượng phương tiện tham gia dịch vụ kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, nếu nghiên cứu kỹ và soi chiếu với những quy định của pháp luật hiện hành có thể nhận ra, đây là quy định vừa không cần thiết vừa không hợp lý. Bởi lẽ hiện nay, trong Luật Giao thông đường bộ không hề có quy định nào đề cập đến điều kiện về sở hữu đối với phương tiện kinh doanh dịch vụ vận tải. Trong khi đó quy định này quá cụ thể, sẽ trói buộc các DN vận tải đồng thời tạo ra sự thiếu công bằng giữa các thành phần kinh tế.
Thị trường kinh doanh dịch vụ vận tải bằng ô tô hiện nay ở nước ta vốn vẫn tồn tại nhiều bất cập. Dự thảo mới về Nghị định kinh doanh kinh doanh vận tải bằng ô tô muốn khắc phục được những bất cập trên cần có tầm nhìn bao quát, trên tinh thần gắn chặt với thực tiễn. Điều quan trọng nhất là phải tạo ra sự minh bạch và môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các hãng vận tải, từ đó trở thành đòn bẩy cho các DN cùng nhau phát triển chứ không phải trói buộc một cách máy móc, không cần thiết.