Không được tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh trong 5 năm nếu trường vi phạm quy định

Lưu Ly
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho rằng, các cơ sở giáo dục đại học vi phạm quy định về đối tượng, điều kiện, chỉ tiêu tuyển sinh (TS) thì bị xử lý theo hướng là trừ chỉ tiêu năm sau đó, bị xử phạt hành chính và không được tự xác định chỉ tiêu TS trong 5 năm tiếp theo.

Phương thức tuyển sinh dựa trên điểm sàn

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến về công tác tuyển sinh năm 2019 và thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học sáng nay (17/7), bà Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết, các trường TS bằng nhiều phương thức cần xác định tỷ lệ phù hợp để đảm bảo chất lượng đầu vào; thống kê điểm thi THPT quốc gia của thí sinh trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển khác và so sánh điểm trung bình chung thi THPT quốc gia với các phương thức xét tuyển khác nhau.
Nếu vi phạm quy định về đối tượng, điều kiện, chỉ tiêu tuyển sinh, các trường ĐH sẽ bị xử lý theo hướng là trừ chỉ tiêu năm sau đó, bị xử phạt hành chính theo quy định và không được tự xác định chỉ tiêu TS trong 5 năm tiếp theo. Ảnh: Internet

Ngoài ra, còn nghiên cứu so sánh chất lượng quá trình học tập, tốt nghiệp, việc làm của các sinh viên vào học theo các phương thức TS khác nhau; đưa ra phương án chủ động TS, đảm bảo chất lượng, hiệu quả cho các năm sau; đặc biệt, tự chủ TS đi cùng tự chịu trách nhiệm. Các tổ hợp truyền thống bao quát hầu hết nhu cầu của ngành đào tạo (90% nguyện vọng/5 tổ hợp). Các trường không cần đặt ra quá nhiều tổ hợp, trừ các ngành đặc thù. Thực tế, 133 tổ hợp còn lại chỉ chiếm gần 10% nguyện vọng.
Bà Phụng nhắc nhở nhiều trường cần có thông báo về điểm nhận hồ sơ xét học bạ của một số ngành sức khỏe; thông báo kết quả xét tuyển học bạ trước khi xét tốt nghiệp THPT, các trường phải chịu trách nhiệm giải trình về những việc này… Các trường đăng tải đầy đủ thông tin và giải đáp thắc mắc cho thí sinh từ ngày 22 - 31/7. 
Các trường công bố điểm sàn trước 22/7 và tham mưu cho Bộ GD&ĐT xác định điểm sàn khối sư phạm, sức khỏe trước ngày 21/7. Mọi phương thức TS đều phải tuân thủ điểm sàn. Còn về quy trình xét tuyển, lọc ảo sẽ được thực hiện từ 6/8 đến 8/8/2019. Khi đã công bố danh sách trúng tuyển, các trường cập nhật danh sách thí sinh đã xác nhận nhập học của mọi phương thức xét tuyển, theo đúng cấu trúc dữ liệu và thời gian quy định. Như vậy, kết quả TS sẽ chốt vào ngày 31/12.
Công khai tuyển sinh

Bà Phụng cho biết, Bộ GD&ĐT sẽ đăng tải danh sách giảng viên, thí sinh nhập học các trường năm 2018 và năm 2019 trên Cổng thông tin TS của Bộ để người học và xã hội giám sát.
Nếu cơ sở giáo dục đại học nào vi phạm quy định về đối tượng, điều kiện, chỉ tiêu TS sẽ bị xử lý theo hướng trừ chỉ tiêu năm sau, xử phạt hành chính, không được tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh trong 5 năm tiếp theo. Hiệu trưởng hoặc Chủ tịch Hội đồng TS và những người liên quan bị xử lý kỷ luật theo quy định của Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức…
Bà Nguyễn Thị Kim Phụng lưu ý vấn đề tự chủ TS, đảm bảo chất lượng, trách nhiệm của người học. Các trường cần tham mưu ý kiến của UBND tỉnh, rà soát nhu cầu giáo viên, ngành học, cấp học theo chương trình giáo dục phổ thông mới để làm cơ sở xác định chỉ tiêu sư phạm những năm sau.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần