Dừng xe, "bày cỗ" trên cao tốc: Hiểm họa khôn lường

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, hàng loạt những trường hợp dừng xe, “bày cỗ” trên làn đường dừng khẩn cấp của đường cao tốc được phát tán khiến dư luận vô cùng bức xúc. Theo nhiều chuyên gia, hành vi này cần được loại bỏ ngay để tránh những hệ lụy có thể phát sinh.

Hành vi dừng đỗ, “bày cỗ” trên đường cao tốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ATGT. Ảnh: Internet
Đùa giỡn với tử thần

Ngày 6/2 (tức mùng 2 Tết), trong quá trình di chuyển trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai, một gia đình đã thản nhiên dừng xe để ăn uống và phát trực tiếp trên mạng xã hội. Ngay khi clip được đăng tải, những nhân vật chính trong clip nói trên đã gánh chịu rất nhiều “gạch đá” từ cư dân mạng. Theo nhiều người, gia đình này đã quá coi thường tính mạng, sức khỏe của chính mình và những người khác đang lưu thông trên đường. Thế nhưng, khi những bức xúc đó chưa kịp lắng xuống, trong 2 ngày liên tiếp (15 - 16/2), trên mạng xã hội lại xuất hiện thêm 2 trường hợp vi phạm với hành vi tương tự.

Được biết, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã quy định rất rõ mức phạt đối với hành vi trên. Cụ thể, người điều khiển ô tô không tuân thủ quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc; điều khiển xe chạy ở làn đường dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường cao tốc; chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc, quay đầu, lùi xe trên đường cao tốc... sẽ đối diện với mức phạt từ 800.000 - 1.200.000 đồng.

Đặc biệt, đối với hành vi như không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc; khi dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm theo quy định, người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt tiền từ 5 - 6 triệu đồng. Ngoài ra, người điều khiển phương tiện sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 1 - 3 tháng. Theo nhiều chuyên gia, việc dừng đỗ phương tiện sai quy định đã là nguy hiểm, nhưng dừng đỗ trên đường cao tốc còn nguy hiểm gấp bội. Bởi, trên đường cao tốc, các phương tiện di chuyển với tốc độ cao, sự chủ quan của một số người sẽ để lại hậu quả rất lớn nếu chẳng may tai nạn xảy ra.
Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Minh Anh
Sớm hoàn thiện hệ thống giám sát

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Đại tá Phạm Văn Hòa - Phó trưởng phòng 8, kiêm Đội trưởng đội tuần tra, kiểm soát giao thông đường cao tốc số 1, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, hành vi dừng đỗ phương tiện, “bày cỗ”, ăn uống tại làn đường dừng khẩn cấp đường cao tốc mới xuất hiện từ sau Tết Nguyên đán trở lại đây. Những trường hợp vi phạm, các lực lượng chức năng đã triệu tập, phối hợp với đơn vị quản lý, khai thác cao tốc Nội Bài – Lào Cai để xử lý theo quy định của pháp luật. Đơn cử như trường hợp “bày cỗ” trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai ngày 6/2, đơn vị đã xử phạt lái xe vi phạm 5,5 triệu đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 2 tháng.

Đại tá Phạm Văn Hòa cũng cho biết, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường tuần tra, kiểm tra trên toàn tuyến. Đối với việc dừng đỗ sai quy định trên cao tốc, đội sẽ xử lý quyết liệt, không để hành vi này trở thành thông lệ xấu. Tuy nhiên, ông Hòa cũng cho rằng, nếu chỉ trông chờ vào việc tuần tra, kiểm tra của các lực lượng chức năng để khắc phục tình trạng trên là chưa đủ. Bởi, với chiều dài gần 300km, việc kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm thông qua tuần tra, kiểm soát là không hề đơn giản.

Hiện nay trên tuyến cao tốc Nội Bài, hệ thống camera giám sát chỉ có ở các trạm thu phí, nên việc truy xuất hình ảnh các phương tiện gặp nhiều khó khăn. Do đó, để ngăn chặn các hành vi vi phạm, đề nghị các đơn vị có liên quan bố trí lắp đặt hệ thống camera giám sát trên toàn tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Đại tá Phạm Văn Hòa - Phó trưởng phòng 8, kiêm Đội trưởng đội tuần tra, kiểm soát giao thông đường cao tốc số 1, Cục CSGT (Bộ Công an)