Được nới room, lợi nhuận ngân hàng tăng mạnh

Nguyên Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuần qua, nhiều ngân hàng thương mại (NHTM) công bố kết quả kinh doanh cơ bản 9 tháng năm 2017.

Với nhiều kết quả đã công bố, đến nay có thể đã định hình năm 2017 sẽ là năm kinh doanh tốt nhất về lợi nhuận của hệ thống NH kể từ năm 2012 đến nay.
9 tháng, lợi nhuận bằng cả năm

Tại Hội nghị sơ kết hoạt động kinh doanh 9 tháng, triển khai nhiệm vụ kinh doanh các tháng cuối năm 2017 ngày 21/10, Vietcombank cho biết, lợi nhuận trước thuế riêng lẻ trước dự phòng của Vietcombank đạt 12.186 tỷ đồng, tăng 14,1% so với cùng kỳ 2016; lợi nhuận trước thuế sau khi trích lập dự phòng đạt 7.687 tỷ đồng, tăng 24,4% so cùng kỳ 2016, bằng 80,9% kế hoạch 2017… Trong khi đó, tăng trưởng lợi nhuận của BIDV khiêm tốn hơn, chỉ khoảng 4% do phải đẩy mạnh trích lập dự phòng rủi ro, song con số tuyệt đối vẫn lên tới khoảng 6.000 tỷ đồng.

Giao dịch tại BaoVietbank. Ảnh: Phạm Hùng

Ở top thấp hơn, 9 tháng đầu năm nay, lợi nhuận hợp nhất trước thuế của VPBank đã đạt 5.635 tỷ đồng, tăng 79% so với cùng kỳ năm trước và đạt 78% kế hoạch đề ra trong cả năm. VPBank là trường hợp NH cổ phần tư nhân có con số tuyệt đối về lợi nhuận ngang ngửa với một số ngân hàng quốc doanh (dù cổ phần hóa nhưng Nhà nước vẫn nắm tỷ lệ sở hữu chi phối).

LienVietPostBank cũng là cái tên gây chú ý trên thị trường hiện nay khi kế hoạch lợi nhuận cả năm đã gần như hoàn thành sau 9 tháng, với khoảng 1.450 tỷ đồng (mục tiêu đưa ra cho cả năm nay là 1.500 tỷ đồng). Tại OCB, tuy chưa công bố kết quả kinh doanh quý III/2017, nhưng với dự báo khả quan trong kỳ, bên cạnh kết quả tốt từ quý II (đạt 494 tỷ đồng lãi trước thuế), lãnh đạo NH tự tin cho hay, kế hoạch lãi 780 tỷ đồng trước thuế trong năm 2017 “nằm trong tầm tay”.

Kỳ vọng giảm lãi suất cho vay

Tín dụng được mở rộng sau khi được Chính phủ cho phép tăng đến 21% là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận của các NH tăng trưởng đột phá. VIB - một trong số các NH được nới chỉ tiêu tín dụng (room) lên 24% cho hay, với việc hạn mức tín dụng được tăng cao, NH này sẽ vượt kế hoạch lợi nhuận trong năm 2017. Được biết, năm nay, VIB đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 750 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2016. Đến thời điểm này, một loạt NH như MB, VIB, Vietcombank… đã được Ngân hàng Nhà nước “nới” room tín dụng.

TS Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia kinh tế nhận xét: “Cho vay vẫn là hoạt động chính mang lại lợi nhuận của toàn hệ thống. Điểm nổi bật là quản lý rủi ro nợ xấu trong hoạt động cho vay thời gian gần đây đã được nhiều NH kiểm soát khá tốt, tác động tích cực lên kết quả kinh doanh”.

Báo cáo của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia mới đây xác nhận, xét trong 9 tháng, NH vẫn là ngành có tốc độ tăng trưởng tốt nhất. Điểm chung trong bức tranh lợi nhuận các NHTM năm 2017 là nhiều thành viên đang cải thiện rõ các chỉ số sinh lời, trong điều kiện tỷ lệ lãi cận biên (NIM) nói chung không nhiều thay đổi (chỉ trong khoảng 2,7 - 2,8% những năm gần đây), tỷ lệ chi phí dự phòng rủi ro tín dụng/tổng lợi nhuận trước trích lập dự phòng cũng giảm từ 53% năm 2016 xuống còn 49%... Điều này một phần phản ánh chất lượng tài sản đã tốt lên trong năm 2017 và kỳ vọng lợi nhuận tiếp tục tăng tốc trong quý IV.

Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho rằng, vẫn còn những yếu tố hỗ trợ để giảm mặt bằng lãi suất cho vay trong thời gian tới. Bên cạnh áp lực từ phía tỷ giá không quá, lạm phát nhiều khả năng trong tầm kiểm soát (dưới 4%), lãi suất trái phiếu đang giảm, thì lợi nhuận NH tăng, yếu tố hỗ trợ từ phía cơ chế, pháp lý về xử lý nợ xấu theo Nghị quyết 42 của Quốc hội sẽ giúp các NH có điều kiện giảm bớt nợ xấu, từ đó giảm lãi suất.
Ông Lưu Trung Thái - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc MB thông tin, đến cuối quý III/2017, tổng tài sản MB đạt 285.772 tỷ đồng, huy động vốn 211.732 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 9 tháng đạt 3.902 tỷ đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần