Được xử trắng án, ông Trump ngay lập tức “xử” 2 nhân chứng chống ông trong vụ luận tội

Nguyễn Phương (Theo Vox)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Donald Trump sa thải hai quan chức làm chứng trong cuộc điều tra xem xét bãi nhiệm ông, bao gồm đại sứ Mỹ tại EU Gordon Sondland.

Sau khi được tuyên vô tội tại Thượng viện Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã bắt đầu xử lý các quan chức chính phủ từng đưa ra lời khai gây tổn hại cho ông trong các phiên điều trần luận tội.
Đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu (EU) Gordon Sondland, người từng ra làm chứng tại phiên điều trần luận tội Tổng thống Trump ở Hạ viện, cho biết hôm 7/2 rằng ông đã bị triệu hồi.
 Đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu (EU) Gordon Sondland
"Tôi được thông báo hôm nay rằng Tổng thống dự định bãi nhiệm tôi khỏi vị trí đại sứ Mỹ tại EU ngay lập tức" - ông Sondland cho biết, đồng thời nhấn mạnh rằng ông đánh giá cao ông Trump đã cho ông cơ hội “phục vụ đất nước”
 Việc triệu hồi ông Sondland diễn ra sau khi Hội đồng An ninh Quốc gia sa thải một nhân chứng luận tội khác là Trung tá Alexander Vindman, người được hộ tống ra khỏi Nhà Trắng hôm 7/2.
Đây là hai nhân chứng đã ra điều trần trước Hạ viện trong nỗ lực xem xét bãi nhiệm Tổng thống Trump của phe Dân chủ. Vindman đã nghe cuộc điện đàm ngày 25/7/2019 giữa Tổng thống Trump với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, trong đó, ông Trump đề nghị Ukraine điều tra cựu phó Tổng thống Joe Biden, đối thủ chính trong cuộc đua vào Nhà Trắng 2020. Ông Vindman nói tại Hạ viện rằng hành động của ông Trump là "không phù hợp" và nhà lãnh đạo Mỹ đã đòi hỏi một thỏa thuận có đi có lại với Ukraine.
Các động thái mới nhất được đưa ra chỉ hai ngày sau khi Tổng thống Trump được tuyên vô tội tại Thượng viện về hai cáo buộc mà Hạ viện đã đưa ra vào cuối năm ngoái.
Hồi tháng 11, ông Sondland đã nói rằng các quan chức hàng đầu của Mỹ có thể có liên quan đến vụ viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine. Tuy nhiên, ông Sondland nói rằng mình chưa bao giờ nghe thấy vụ này có dính dáng đến Tổng thống Trump.
Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ dẫn đầu mở cuộc điều tra xem xét bãi nhiệm Tổng thống Trump hồi tháng 9/2019 và chuyển hai điều khoản xem xét bãi nhiệm ông Trump lên Thượng viện hồi tháng 1, cáo buộc nhà lãnh đạo Mỹ lạm quyền và cản trở Quốc hội. Thượng viện ngày 5/2 tha bổng ông Trump trong cả hai cáo buộc. Tổng thống Mỹ sau đó tuyên bố ông đã chiến thắng trước "phe Dân chủ xấu xa"./.