Dưới 1 tỷ đồng có thể mua những loại hình nhà đất nào?

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực tế có rất nhiều loại hình nhà ở đa dạng phù hợp với nhu cầu từng người mà mức giá chỉ xoay quanh khoảng 1 tỷ đồng. Nếu biết cách với 1 tỷ đồng vẫn có rất nhiều sự lựa chọn để cân nhắc trong thời buổi đắt đỏ như hiện nay.

Chung cư mini, căn hộ giá rẻ
Bên cạnh những dự án căn hộ cao cấp, sang trọng thì trên thị trường cũng có rất nhiều những dự án chung cư mini, căn hộ giá rẻ rất vừa túi tiền. Chỉ với tầm 1 tỷ đồng vẫn có thể sở hữu được một căn hộ nhỏ diện tích dưới 40m2.
Mua chung cư, căn hộ mini giá rẻ cũng là một giải pháp dành cho những người có thu nhập thấp
Loại hình nhà ở này có ưu điểm là tiện ích sống khu vực sẽ ổn hơn so với nhà ở xã hội, vị trí cũng sẽ thuận tiện hơn cho việc đi lại, an ninh được đảm bảo. Tuy nhiên, hạn chế là diện tích căn hộ sẽ hơi hạn chế và vì là ở phân khúc giá rẻ nên chất lượng xây dựng của công trình chắc hẳn cũng sẽ có nhiều khuyết điểm hơn.
Dự án căn hộ, chung cư đang trong quá trình thi công
Những dự án căn hộ, chung cư đang trong quá trình xây dựng thì sẽ cần vốn để hoàn thành nên thường sẽ được rao bán với giá rẻ ở giai đoạn này. Đây là một lựa chọn rất tốt cho những người trẻ đang có ý định mua nhà hay những cặp vợ chồng trẻ đang trong quá trình tích góp, dành dụm.
Tuy nhiên, nhược điểm của loại hình căn hộ này là thời gian chờ bàn giao nhà hoàn chỉnh sẽ khá lâu và cũng ẩn chứa một số rủi ro nhất định như dự án bị "treo" do chủ đầu tư không đủ năng lực, nhà nhận không như ý, không giống bản vẽ,... Vì thế, khi lựa chọn mua loại hình nhà ở này, người mua cần cân nhắc, tìm hiểu kỹ về thông tin dự án cũng như chủ đầu tư.
Nhà ở xã hội
Nhà ở xã hội cũng là một chọn nhà ở phù hợp với những người không có quá nhiều tiền. Những dự án nhà ở xã hội thường có giá khá rẻ, tầm 3 - 5 triệu đồng/mét vuông, rẻ hơn rất nhiều so với căn hộ chung cư bình thường và thường còn được nhà nước hỗ trợ cho vay với lãi suất rất ưu đãi.
Tuy nhiên, điều kiện để mua nhà ở xã hội khá phức tạp và thường xung quanh khu vực sẽ không có nhiều tiện ích, tiện nghi tốt cũng như vị trí các dự án nhà ở này thường nằm ở những khu vực khá xa trung tâm TP.
Thay vì mua nhà, với 1 tỷ đồng nhiều người lựa chọn mua đất nền chờ thời.
Nhà phố xây sẵn
Một lựa chọn nhà ở khác khi mua nhà với số tiền khoảng 1 tỷ đồng đó chính là mua nhà phố xây sẵn giá rẻ. Ưu điểm của loại hình này là có thể sở hữu được luôn cả nhà lẫn đất có giấy tờ đầy đủ, tính sở hữu lâu dài hơn so với căn hộ chung cư và ngôi nhà xây sẵn cũng khá khang trang tiện nghi nữa.
Thế nhưng, việc mua nhà xây sẵn giá với giá quá rẻ cũng ẩn chứa nhiều rủi ro nhất định.
Nhà tập thể, căn hộ cũ
Một điều dễ nhận thấy nhất khi mua nhà tập thể, căn hộ cũ là sự chênh lệch giá khá nhiều so với các khu chung cư mới. Lợi thế của dạng căn hộ này là có sổ đỏ, hoàn thiện về pháp lý, nằm trong khu vực dân cư có dịch vụ phụ trợ đầy đủ, không mất phí dịch vụ...
Tuy nhiên, so với các căn hộ giá rẻ mới thì căn hộ tập thể sẽ trông cũ kỹ, nhiều khu nhà đã xuống cấp. Vấn đề an ninh, chỗ gửi xe và tiện ích đi kèm cũng là nhược điểm của loại nhà ở này.
Mua đất nền
Với 1 tỷ đồng sẽ đủ để bạn mua được một miếng đất nền nhỏ trong hẻm. Sau đó, tiếp tục dành dụm tiền để xây nhà hoặc cứ để đó khi nào đất tăng giá rồi bán.
Bản thân đất nền vốn đã có nhiều ưu điểm hơn đất đã có nhà như tính thanh khoản cao, dễ bán, tính sở hữu bền vững,... hoặc nếu dùng để ở thì bản thân người sở hữu có thể tự do thiết kế, xây dựng theo đúng ý thích của mình.
Tuy nhiên, với số tiền 1 tỷ đồng thì bạn chỉ có thể mua được những miếng đất nhỏ trong hẻm. Những vị trí này thường khá bất tiện cho việc đi lại, khó tăng giá hoặc phải chờ một thời gian rất lâu.
Đất thổ cư ngoại thành
Một số hộ gia đình không thể tìm được nhà ở khu vực nội thành, cũng có thể tìm mua đất thổ cư tại khu vực ngoại thành của TP, sau đó dựng tạm một căn nhà cấp bốn để ở.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần