Đường công vụ trạm bơm tiêu Yên Nghĩa: Cải tạo để đối phó

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã có bài phản ánh về bất cập của đường công vụ Dự án (DA) trạm bơm tiêu Yên Nghĩa đi qua xã Đông La, huyện Hoài Đức gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông qua đây. Sau đó, chủ đầu tư DA và nhà thầu đã cải tạo lại mặt đường nhưng chỉ mang tính chất đối phó.

 Mặt đường công vụ trạm bơm tiêu Yên Nghĩa đang bị xuống cấp gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông.
Đầu tháng 6, phóng viên trở lại đây và nhận thấy, lưu lượng lớn xe ô tô trọng tải khoảng 40 tấn chở vật liệu xây dựng liên tục ra vào DA. Chính vì vậy mà chỉ tính riêng 137m đường công vụ trạm bơm tiêu Yên Nghĩa đã có 6 ổ trâu, ổ voi lầy lội khi có nước mưa, bụi mù mịt khi nắng nóng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng cho người dân và phương tiện giao thông khi qua đây. 
Chủ tịch UBND xã Đông La Trần Văn Quý cho biết, chủ đầu tư cùng nhà thầu thi công làm tuyến đường công vụ không đảm bảo chất lượng. Mặt khác, khi mặt đường bị xuống cấp không thường xuyên cải tạo khiến nhiều vị trí đường và cầu cống Yên bị sụt lún, rạn nứt. Cùng với đó, hệ thống điện chiếu sáng không đảm bảo nên việc đi lại vào ban đêm rất nguy hiểm đối với người tham gia giao thông.

Lý giải về vấn đề này, Phó Giám đốc Ban duy tu các công trình NN&PTNT (Sở NN&PTNT Hà Nội) Chu Văn Năm cho rằng, đây chỉ là đường giao thông công vụ tạm thời vừa phục vụ người dân đi lại và phục vụ thi công DA xây cống chìm dưới chân đê. Vì vậy, vật liệu phế thải xây dựng và đất dư thừa khi thực hiện DA trạm bơm tiêu Yên Nghĩa được nhà thầu lấy để đào đắp làm nền đường cho đỡ lãng phí. Còn mặt nền đường được đơn vị thi công sử dụng đá bây rồi san gạt và lu nén tạo mặt bằng với chi phí khoảng 250 triệu đồng.
Chính sự hạn chế đầu tư để giảm chi phí phát sinh khi thực hiện DA như vậy, đặc biệt thời gian qua liên tục có mưa và khi có xe ô tô đi qua đã gây sụt lún tạo thành những ổ voi. “Thời gian tới, Ban sẽ yêu cầu nhà thầu phải khắc phục toàn bộ những vị trí mặt đường công vụ, mặt cầu cống Yên, mặt đường đê xã Đông La và phường Yên Nghĩa đảm bảo đúng vật liệu xây dựng theo kết cấu của đường” - ông Năm cho biết thêm.