Đường đua “độc nhất vô nhị” mang tên F1 Mỹ Đình

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo đó, người thiết kế đường đua F1 tại Việt Nam là Kiến trúc sư người Đức Herman Tilke. Ông đã dựa trên cơ sở hạ tầng vốn có tại Khu liên hiệp thể thao Mỹ Đình .

Kiến trúc sư Herman Tilke là người đã từng thiết kế nhiều đường đua F1 trên thế giới như Sepang (Malaysia), Thượng Hải (Trung Quốc), Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Marina Bay (Singapore)... Được biết, ở giai đoạn thiết kế, Công ty của Kiến trúc sư Herman Tilke sẽ lập bản vẽ chi tiết trước khi trình duyệt UBND TP Hà Nội, Liên đoàn đua xe thế giới (FIA) và đơn vị tổ chức Vietnam Grand Prix
Tận dụng “nền móng”
Đường đua F1 Hà Nội - Việt Nam là đường đua thứ 3 đua trên đường phố (trước đó có Singapore, Monaco), đường đua dài 5.565m với 22 góc cua qua các trục giao thông đô thị lớn như: Lê Đức Thọ, Đại lộ Thăng Long, Mễ Trì và các đường nội bộ trong khu vực sẽ được tận dụng tối đa và khoa học.
 
Để có đi có thể đăng cai tổ chức và xây dựng đường đua F1, TP Hà Nội và các chuyên gia F1 thế giới đã phải mất nhiều cuộc khảo sát. Ban đầu TP dự kiến tổ chức ở quanh Hồ Gươm và một số tuyến đường lân cận. Tuy nhiên, sau khi lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan và thấy không hợp lý, Hà Nội đề xuất tổ chức giải đua ở Khu Liên hiệp thể thao Quốc gia Mỹ Đình. Được biết, qua kết quả khảo sát, đánh giá toàn diện phương án địa điểm tổ chức giải đua xe F1 do các chuyên gia F1 thế giới khảo sát, đánh giá, khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình là nơi đã có sẵn một số cơ sở hạ tầng phục vụ cho thể thao, là phương án phù hợp, tối ưu để tổ chức giải đua. Địa điểm này đảm bảo sự phù hợp với quy hoạch là khu vực để tổ chức các sự kiện thể thao quy mô quốc gia và thế giới, đặc biệt là hạ tầng giao thông đã được xây dựngt ương đối đầy đủ và phù hợp đối với Giải đua xe F1.
 
Chặng đua tại Hà Nội không chỉ là thử thách đối với các tay đua mà còn mang đến cho khán giả, người hâm mộ những màn trình diễn hấp dẫn, đầy thú vị cho cả các tay đua lẫn người hâm mộ. Theo Ban tổ chức, trong những ngày diễn ra giải đua F1 nhiều tuyến đường của Hà Nội sẽ được rào lại, cấm đường. Công an TP Hà Nội và Sở Giao thông Hà Nội sẽ tính toán, lên phương án phân luồng với phương án đảm bảo an ninh trật tự và phân luồng giao thông.
“Độc nhất vô nhị”
Về hình dạng đường đua F1 Mỹ Đình, các phương án vị trí cùng dữ liệu bản vẽ CAD đã sớm được lập trong báo cáo tiền khả thi trình UBND TP Hà Nội. Dựa trên các dữ liệu này, nhóm chuyên gia của F1 sẽ kiểm tra và chạy thử trên mô hình thực tế ảo. Sau đó, họ sẽ xác định được sơ bộ trên lý thuyết các thông số về tốc độ, lực quán tính tác động lên xe ở các khúc cua cũng như hoạt động tổng thể của đoàn đua và nhiều thông số khác.
 
Khi thiết kế đường đua mới, các kiến trúc sư thường lấy cảm hứng từ thiết kế nổi bật trên các đường đua kinh điển. Đặc biệt, khúc cua "hình chữ S" Beckettst tại Silverstone (Anh) và Turn 8 huyền thoại của đường đua Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) đã được tái hiện lại trên đường đua Austin (Mỹ) và chắc chắn sẽ tiếp tục được áp dụng vào đường đua F1 Mỹ Đình.
Theo thiết kế của Kiến trúc sư của Herman Tilke, đường đua F1 Mỹ Đình sẽ kết hợp từ tốc độ cao tới trung bình cùng đoạn đường thẳng dài. ở đoạn đường thẳng chính được dự tính dài tới 1,5km, nơi tốc độ đoàn đua có thể đạt tới 335km/h.
Ngoài ra, hai cung đường đầu tiên sau khi xuất phát đều là những vị trí có các góc cua tốc độ thấp và trung bình. Cung đường cuối cùng và có đoạn đường thẳng chính sẽ khiến các tay đua rất vất vả khi qua góc cua cuối. Vị trí khu vực kỹ thuật và đường pit sẽ nằm song song với đoạn đường thẳng chính. Các tay đua trở về khu vực kỹ thuật thay lốp sẽ không phải chạy qua Turn 1 và Turn 22. Chi tiết này sẽ giúp các tay đua tiết kiệm thời gian chạy trên đường pit. Vì vậy, chiến thuật tại Vietnam Grand Prix hứa hẹn sẽ đa dạng hơn khi các tay đua sẽ có thể sử dụng chiến thuật hai lần vào pit để vượt mặt các đối thủ.
 
Turn 1 và Turn 2 được lấy cảm hứng từ hai góc cua đầu tiên của đường đua Nurburgring (Đức). Đây là vị trí được coi như "thiên đường của các cú vượt mặt" trên đường đua lâu đời này. Từ Turn 12 tới Turn 15 lại được thiết kế trên cơ sở đường đua Monaco. Từ Turn 16 đến Turn 19 thì áp dụng thiết kế điển hình "S-Curves" của đường đua Suzuka (Nhật Bản).
Ba góc cua cuối từ Turn 20 đến 22 sẽ có nét tương đồng với đoạn đường từ Turn 2 tới Turn 4 của đường đua Sepang (Malaysia). Với thiết kế độc đáo, Liên đoàn đua xe thế giới (FIA) cũng đã cấp chứng chỉ hạng 1 - cấp cao nhất được cấp với một đường đua F1 - cho đường đua Mỹ Đình. FIA cũng khẳng định đường đua Mỹ Đình đáp ứng toàn bộ tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật, và hoàn toàn đủ khả năng tổ chức giải đua F1. Dự kiến, giải đua xe F1 sẽ được tổ chức trong một tuần vào tháng 4/2020.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần