Đường gom cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ: Hiểm họa rình rập, rác thải tràn lan

Công Nhân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã đi vào hoạt động từ lâu, hàng ngày tạo ra nguồn thu "khủng", thế nhưng đường gom dân sinh hai bên dường như đang bị chủ đầu tư và chính quyền sở tại bỏ bẫng.

 Đường gom hai bên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ là một bộ phận của đường cao tốc, thuộc giai đoạn 2 Dự án Đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, luôn có nhiều nguy hiểm rập rình người tam gia giao thông.
Đường gom hai bên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ là một bộ phận của đường cao tốc, thuộc giai đoạn 2 Dự án Đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đoạn đường gom này có mặt đường rộng từ 5,5 – 6m đạt tiêu chuẩn đường cấp 6 đồng bằng, đảm bảo giao thông thông suốt cho người dân hai bên đường.
Tuy nhiên, tại nhiều điểm thuộc địa phận Hà Nội, đặc biệt là địa bàn huyện Thanh Trì vẫn tồn tại rất nhiều bất cập, ảnh hưởng lớn đến đời sống dân sinh và an toàn giao thông của các phương tiện lưu thông qua đây.
Theo ghi nhận của phóng viên, đường gom tại vị trí tiếp giáp Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp (xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì), hàng chục nắp hố ga được các đơn vị thi công ẩu, mặt nắp chồi lên so với cốt mặt đường đến 5-6 cm, xung quanh trơ đá sỏi, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
 Hàng chục nắp hố ga được các đơn vị thi công ẩu, mặt nắp chồi lên so với cốt mặt đường đến 5-6 cm.

Đặc biệt, cũng tại đoạn đường gom này xuất hiện một miệng hố ga lớn, sâu. Nguyên nhân do nắp hố ga này bị mất, tạo nên một chiếc bẫy ngay giữa tim đường. Để cảnh báo, một số người dân và công nhân duy trì vệ sinh môi trường tại khu vực này đã cắm các cọc gỗ, phủ bao sáng màu để cảnh báo cho các phương tiện, nhất là vào ban đêm.

 
 Nắp hố ga này bị mất, tạo nên một chiếc bẫy ngay giữa tim đường.
Chị Nguyễn Thị Tươi, công nhân duy trì vệ sinh môi trường tại khu đô thị Hồng Hà Eco city cho biết: “Hố này đã xuất hiện hơn 1 tháng nay nhưng chưa thấy ai đến giải quyết. Ở đây còn nhiều nắp hố ga đang bập bênh, có thể hỏng bất cứ lúc nào”.
Người dân xung quanh khu vực cũng cho hay, đã có nhiều trường hợp xe máy do tránh gấp đã bị ngã tại đây. Để cảnh báo người đi đường, thậm chí người dân đã phải mang cả phản gỗ to đặt cạnh miệng hố.
 Rác thải xây dựng đổ tràn ra đường, tình trạng này đã diễn ra nhiều ngày nay.
Phóng viên còn ghi nhận được, tại chân cầu Văn Điển qua sông Tô Lịch phía hướng về Trung tâm TP, một đoạn hộ lan dài khoảng 20m vẫn chưa được lắp đặt. Dưới mặt đường, một số cống thoát nước bị mất nắp tạo thành hố sâu, gây nguy hiểm cho người dân.
Không những vậy, dọc tuyến đường kéo dài cả chục km đi qua địa phận huyện Thanh Trì, tình trạng rác thải, vật liệu xây dựng đổ tràn ra đường diễn ra phổ biến. Tại nhiều đoạn, rác được đổ chiếm đến một nửa lòng đường trên đoạn đường dài cả vài trăm mét gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, gây bức xúc cho người dân.
Trao đổi với Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ Vũ Đức Nhận về hạ tầng tại tuyến đường gom, ông Nhận cho biết: “Đoạn đường gom có một số hố ga hư hỏng, mất nắp là do Chủ đầu tư Khu đô thị Hồng Hà Eco city quản lý. Chúng tôi chỉ mượn đường để phục vụ thi công mà thôi”.
 Tình trạng rác thải sinh hoạt đổ tràn ra đường diễn ra phổ biến dọc hai bên tuyến đường.
“Hố ga mất nắp do mất trộm cách đây 1 tháng, Chủ đầu tư Khu đô thị Hồng Hà Eco city có báo cáo lên Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ để xử lý. Chúng tôi đã cho đặt hàng và sẽ bổ sung lắp đặt trong thời gian sớm nhất” - ông Nhận cho hay.
Về hộ lan trên cầu Văn Điển, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thừa nhận, hộ lan này không có trong thiết kế ban đầu, việc không lắp hộ lan là khá nguy hiểm. “Công ty đã bổ sung thiết kế và triển khai lắp đặt ngay trong đầu tuần sau để phục vụ việc đi lại của người dân được thuận tiện, an toàn” – ông Nhận nói.
Trước tình trạng đổ trộm chất thải bừa bãi ra hai bên đường gom, ông Vũ Đức Nhận cho biết đã nhiều lần gửi văn bản cho huyện Thanh Trì đề nghị tăng cường kiểm tra, xử lý. Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cũng đã có đề xuất lắp đặt vỉa cố định bằng bê tông trình lên Bộ GTVT để ngăn chặn tình trạng này.
Trao đổi về tình trạng đổ phế thải tràn lan dọc theo đường gom cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ nói trên, ông Đoàn Đức Cường – Đội trưởng đội Thanh tra GTVT huyện Thanh Trì lại cho hay, đơn vị này chưa ghi nhận được và sẽ cho kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm.
Chúng tôi sẽ còn thông tin về vấn đề này.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần