Đường Nguyễn Chí Thanh sẽ rộng và đẹp hơn xưa

Yến Dư (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến việc xén dải phân cách, mở rộng lòng đường Nguyễn Chí Thanh, báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện.

* Việc thi công xén dải phân cách sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên Đán 15 ngày
 Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện
Xin ông cho biết, vì sao phải xén dải phân cách trên đường Nguyễn Chí Thanh?
- Vào thời điểm xây dựng, theo tính toán lưu lượng giao thông, đường Nguyễn Chí Thanh được thiết kế với mặt cắt từ 10 - 10,5m. Để dự trữ quỹ đất cho các hạ tầng cần thiết nếu có và việc mở rộng đường khi nhu cầu lưu thông tăng cao, dải phân cách giữa của tuyến đường đã được thiết kế rộng từ 16 - 17m.

Hiện nay, mật độ giao thông trên tuyến Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh ngày càng lớn, do đó phải xén dải phân cách, mở rộng lòng đường nhằm tăng diện tích lưu thông. Năm 2016, chúng ta đã thực hiện xén dải phân cách, mở rộng đường Trần Duy Hưng. Vừa qua UBND TP tiếp tục ra Quyết định số 7340/QĐ - UBND, giao Sở GTVT thiết kế chỉnh trang, xén bớt dải phân cách để mở rộng lòng đường, phục vụ lưu thông, nhằm giảm UTGT trên tuyến.

Cụ thể công trình sẽ được thi công như thế nào?

- Dải phân cách trên đường Nguyễn Chí Thanh, đoạn từ nút giao đường Láng - nút giao Đê La Thành (khoảng 1km) sẽ được xén bớt, thu hẹp từ 16 - 17m xuống còn 4,4m. Phần đường mới sau khi xén dải phân cách sẽ được cải tạo, hoàn thiện với bề rộng 16m, đảm bảo mỗi bên 5 làn xe nâng cao khả năng lưu thông, giảm UTGT trên tuyến.

Đồng thời cây xanh, thảm cỏ trên dải phân cách sau khi xén, sẽ được thiết kế trồng mới lại, đồng bộ từ nút giao Hoàng Minh Giám - chân cầu vượt Nguyễn Chí Thanh, nhằm cải thiện vệ sinh môi trường, giảm tiếng ồn, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và cảnh quan đô thị.

Dự án xén dải phân cách đường Nguyễn Chí Thanh bao gồm những hạng mục nào thưa ông?

- Do dự án được làm bằng ngân sách TP nên UBND TP Hà Nội đã giao Sở GTVT làm Chủ đầu tư, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông làm đại diện thực hiện Dự án, với 2 gói thầu: “Xén dải phân cách hiện hữu trên đường Nguyễn Chí Thanh” có giá trị đầu tư khoảng 11,7 tỷ đồng; và gói “Chỉnh trang, trồng mới cây xanh trên dải phân cách đường Nguyễn Chí Thanh, đường Trần Duy Hưng sau khi xén đoạn từ nút giao Hoàng Minh Giám - chân cầu vượt Nguyễn Chí Thanh”, giá trị đầu tư khoảng 10,65 tỷ đồng. Tuy nhiên, gói thầu “Chỉnh trang, trồng mới cây xanh trên dải phân cách đường Nguyễn Chí Thanh, đường Trần Duy Hưng sau khi xén đoạn từ nút giao Hoàng Minh Giám - chân cầu vượt Nguyễn Chí Thanh” đã được hủy.

Vì sao gói thầu trồng mới cây xanh lại được hủy thưa ông?

- Việc mới trồng cây xanh, ban đầu được đưa ra đấu thầu thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách TP. Tuy nhiên, do các nhà tài trợ cho chương trình “Trồng mới 1 triệu cây xanh” của Hà Nội đã tự nguyện tài trợ toàn bộ số cây, không cần dùng đến ngân sách đầu tư, nên gói thầu được hủy. Sở GTVT Hà Nội đã tiến hành các trình tự hủy gói thầu theo đúng quy định của pháp luật.

Việc di chuyển cây cũ, trồng cây mới được thực hiện ra sao thưa ông?

- Sở GTVT đã phối hợp với Sở Xây dựng, tham mưu cho UBND TP giao cho Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội thực hiện đánh chuyển các cây xanh trên dải phân cách cũ về vườn ươm chăm sóc, chờ phương án sử dụng khác. Việc di chuyển được thực hiện bằng kinh phí duy trì cây xanh của TP. Còn cây xanh trên dải phân cách mới sẽ được đơn vị này trồng lại sau khi hoàn thành thi công, đảm bảo đồng bộ kiến trúc và cảnh quan toàn tuyến.

Gấp rút thi công xén dải phân cách đường Nguyễn Chí Thanh. Ảnh: Phạm Hùng

Cụ thể, trên dải phân cách được chỉnh sửa sẽ trồng mới cây xanh nhiều tầng. Tầng cao sẽ trồng cây Phong; bên dưới trồng thêm 2 tầng cây trung và thấp với nhiều loài cây khác nhau. Cây Phong là loài cây phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng của Hà Nội sẽ tạo cảnh quan đẹp cho TP.

Dự kiến khi nào sẽ hoàn thành thi công, đưa vào khai thác sử dụng thưa ông?

- Để kịp thời hoàn thiện và đưa vào khai thác phần đường mới sau khi xén dải phân cách, Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị liên quan đã rất khẩn trương bắt tay vào việc. UBND TP Hà Nội cũng rất quan tâm đến dự án nên đã có những chỉ đạo sát sao, chặt chẽ đối với Sở GTVT Hà Nội cũng như các đơn vị liên quan.

Hiện nay Dự án đang được triển khai rất thuận lợi. Dự kiến 15 ngày trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Sau khi hoàn thành thi công, tuyến đường mới sẽ rộng 32m’ có 10 làn đường lưu thông trên cả 2 chiều, hệ thống chiếu sáng trên dải phân cách giữa, phối hợp với cây xanh. Không chỉ nâng cao khả năng lưu thông, giảm UTGT mà còn đem lại vẻ đẹp cho đô thị.

Qua đây tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các đơn vị thi công, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh, Nhân dân trong khu vực cũng như các cơ quan báo chí đã quan tâm, ủng hộ Sở GTVT Hà Nội trong quá trình triển khai dự án.

Xin cảm ơn ông!