Đường ống bị nhiễm bẩn, Nga buộc phải giảm 10% sản lượng dầu

Nguyễn Phương (Theo Forbes)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nga vừa thông báo sẽ phải cắt giảm sản lượng khoảng 1 triệu thùng/ngày trong 5 ngày tới, khoảng 10% tổng sản lượng “vàng đen” của Moscow.

Sau khi các khách hàng tại châu Âu phát hiện lô dầu nhập khẩu từ Nga bị nhiễm bẩn, ngành dầu mỏ Nga buộc phải quyết định cắt giảm sản lượng dầu khoảng 10% trong vài ngày tới trong bối cảnh gián đoạn xuất khẩu bởi ô nhiễn dầu thô trong một đường ống dẫn chính sang châu Âu và tại một cảng xuất khẩu quan trọng.
 Nga buộc phải giảm 10% sản lượng dầu do đường ống bị nhiễm chất clorua hữu cơ. 
Tập đoàn năng lượng quốc gia Nga Transneft là công ty vận hành tuyến đường ống vận chuyển dầu bị ô nhiễm.  Hợp đồng nhập khẩu dầu mỏ từ Nga của châu Âu có trị giá 2,7 tỷ USD
Theo thỏa thuận cắt giảm sản lượng thống nhất với Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) hồi tháng 12/2018, Bộ trưởng Dầu mỏ Nga Alexander Novak đã đồng ý cắt giảm 2% sản lượng dầu của Nga, tương đương 228.000-230.000 thùng/ngày trong 6 tháng đầu năm 2019. Tuy nhiên, tính đến tuần này, Nga vẫn chưa thực hiện đúng cam kết cắt giảm với các nước OPEC.
Trên thực tế, Nga đã từng đề cập khả năng không tiếp tục thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản xuất của OPEC để bù đắp lượng dầu thiếu hụt tại Iran do tác động bởi  các lệnh trừng phạt của Mỹ đốivới ngành công nghiệp dầu mỏ Tehran.
Trước đó, hôm 19/4 vừa qua, tập đoàn Transneft đã cảnh báo một loạt khách hàng ở châu Âu rằng lượng dầu thô vận chuyển qua hệ thống đường ống dài 3.400 dặm đã bị "ô nhiễm nặng" bởi chất clorua hữu cơ. Ít nhất 5 triệu tấn dầu trong tổng số 36,7 triệu thùng đã bị ô nhiễm bởi clorua hữu cơ, một hợp chất sử dụng để tăng cường khai thác dầu nhưng phải được loại bỏ trước khi dầu gửi cho khách hàng do có thể gây thiệt hại cho thiết bị lọc dầu.
Ít nhất một công ty Nga đã cố gắng bán dầu thô bị ô nhiễm với giá thấp. Tập đoàn Transneft đã buộc phải đóng cửa hầu hết việc vận chuyển dầu trên dây chuyền bị ô nhiễm và để nghị cắt giảm sản lượng trong lúc điều tra nguyên nhân.
Transneft cho biết ô nhiễm này xảy ra tại khu vực Volga của Samara và được đổ lỗi cho “kẻ lừa đảo” không tên. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Transneft thiếu một cơ chế thích hợp để ngăn ngừa ô nhiễm.
Transneft đã cam kết khôi phục dòng chảy bình thường sang Ust-Luga vào ngày 7/5 nhưng cho biết có thể mất thời gian hơn để khôi phục hoạt động bình thường dọc theo đường ống Druzhba.
Trước đó, Nga đã dừng bơm dầu trong đường ống Druzhba sang Tây Âu và Đức trong tuần trước vì dầu bị ô nhiễm, góp phần nâng giá dầu toàn cầu lên mức cao nhất 6 tháng và khiến các nhà máy lọc dầu tranh giành tìm các nguồn cung.
Vấn đề dầu thô bị ô nhiễm không phải là vấn đề mới với ngành năng lượng Nga. Tuy nhiên, Transneft là một công ty nhà nước có độc quyền về vận chuyển đường ống dẫn dầu ở Nga, vì vậy những khách hàng mua dầu thô tại châu Âu hiện có rất ít lựa chọn để thay thế dầu thô của Nga./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần