DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 8, QUỐC HỘI KHÓA XIV * TOÀN CẢNH VỤ NƯỚC SẠCH Ở HÀ NỘI CÓ MÙI LẠ * KỶ NIỆM 65 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ * HÀ NỘI - 20 NĂM “THÀNH PHỐ VÌ HÒA BÌNH” * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Đường sắt Cát Linh: Ba kịch bản kết nối với xe buýt

Đặng Sơn
23-05-2019 17:09
Kinhtedothi - Để chuẩn bị cho phương án kết nối đường sắt đô thị (ĐSĐT) Cát Linh - Hà Đông với xe buýt, Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra nhiều kịch bản.
Hiện dọc hành lang tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 2A Cát Linh - Hà Đông có 43 tuyến buýt hoạt động (40 tuyến trợ giá và 3 tuyến không trợ giá); chiếm khoảng 40% số lượng tuyến của toàn mạng lưới xe buýt Hà Nội
.Tuy nhiên, phân bổ hoạt động của các tuyến buýt nêu trên không đều, tập trung chủ yếu tại các nhà ga trên trục đường Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung (Hà Đông).
Trong khi các ga nằm sâu trong nội đô tại: Láng, Thái Hà, La Thành… số lượng tuyến ít hơn, năng lực vận chuyển thấp, không đa dạng về hướng kết nối. Ngoài ra, trên đoạn tuyến từ Bến xe Yên Nghĩa tới ngã tư Sở hiện có 4 tuyến buýt số: 01, 02, 21A, 27 trùng với tuyến ĐSĐT số 2A.
 Hà Nội đã chuẩn bị tất cả, nhưng tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa vận hành
Để đảm bảo đồng bộ, tăng cường kết nối ngang 12 nhà ga tuyến ĐSĐT số 2A với các tuyến buýt, Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng 3 kịch bản điều chỉnh 43 tuyến buýt trên lộ trình.
Kịch bản thứ nhất dành cho 15 ngày đầu chạy miễn phí; các tuyến buýt sẽ vận hành theo như biểu đồ hiện có, tránh gây xáo trộn cho người dân.
Kịch bản thứ hai, sau thời gian chạy miễn phí, ĐSĐT số 2A hoạt động với 10 đoàn tàu, sẽ điều chỉnh lại các tuyến buýt theo nguyên tắc và mục tiêu kết nối, trung chuyển hành khách đảm bảo lộ trình.
Các tuyến buýt ít bị ảnh hưởng điều chỉnh trước; các tuyến buýt ảnh hưởng lớn điều chỉnh sau. Cụ thể: điều chỉnh 4 tuyến buýt số: 02, 21, 27, 33; Đối với ga Cát Linh sẽ duy trì hoạt động của 5 tuyến buýt: 18, 23, 50, 99; BRT 01.
Ga Bến xe Yên Nghĩa duy trì hoạt động của 13 tuyến buýt: 01, 37, 57, 62, 72, 89, 91, 102, CNG 02, BRT 01 và 75, 213, 214. Mở mới đưa vào hoạt động 5 tuyến buýt trong năm 2019. Duy trì hoạt động của 20 tuyến buýt kết nối ngang số: 105, 19, 22B, 22C, 39, 103, 106, 85, 29, 60A, 05, 44, 60B, 104, 16, 24, 51, 30, 84, 09.
Kịch bản thứ ba, khi gặp sự cố, đoàn tàu dừng hoạt động trên 2 tiếng sẽ tổ chức thêm các lượt xe tăng cường để giải tỏa hành khách tại các ga ngay (nếu cần).
Có thể điều chỉnh một phần tuyến buýt số 02, 21, 27 đang chạy theo tuyến ngang trở lại lộ trình ban đầu, chạy dọc trục Nguyễn Trãi, từ Ngã Tư Sở - Yên Nghĩa để tăng cường giải tỏa hành khách cho đến khi đoàn tàu hoạt động trở lại bình thường.
Bên cạnh đó, hạ tầng xe buýt kết nối với tuyến ĐSĐT số 2A cũng sẽ được bổ sung 17 điểm dừng; di chuyển 9 điểm dừng. Sau khi tổ chức lại toàn tuyến có tổng số 65 điểm dừng (2 chiều) với cự ly bình quân giữa các điểm dừng khoảng 400m. Sở GTVT Hà Nội cũng đề xuất bổ sung thêm 14 nhà chờ xe buýt cùng một số khu vực trông giữ xe đạp, xe máy cho hành khách sử dụng ĐSĐT.