Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Đang kiểm tra, khắc phục tồn tại

Đặng Sơn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ban Quản lý Dự án (QLDA) Đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khẳng định đã tiếp thu các vấn đề tồn tại trong quá trình thi công tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Cát Linh - Hà Đông và đang tiếp tục kiểm tra, xử lý.

Đại diện Ban QLDA Đường sắt, Bộ GTVT cho biết, tình trạng đường ray bị gỉ sét là do trong quá trình thi công ngoài công trường, phải lắp ráp tổ hợp thành các mô đun, cộng với quá trình làm sạch sau đổ bê tông liên kết đã làm lớp dầu chống gỉ của một số phụ kiện không còn. Cùng với điều kiện thời tiết nắng, mưa nên một số vị trí đã bị ô xy hóa bề mặt.

 
Thực trạng này đã được báo cáo, giải trình ngay trong quá trình kiểm tra. Sau thời điểm Hội đồng nghiệm thu đi kiểm tra, Ban đã chỉ đạo và Tổng thầu đã thực hiện bôi dầu mỡ bảo vệ phụ kiện đã lắp đặt.
Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng còn nêu lên vấn đề một số vị trí mối nối giữa ray hàn dài và ray tiêu chuẩn (25m) có khe hở chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật là 8mm; tiểm ẩn nguy cơ cháy mối nối hoặc ray bị đứt gãy do tác động bởi nhiệt độ.

Với nhận xét này, Ban QLDA Đường sắt cho rằng, sau khi lắp đặt, hệ thống đường ray vẫn đang trong quá trình căn chỉnh và chưa điều chỉnh cố định ở phạm vi có mối nối. Việc kiểm tra hiện trường sẽ tiếp tục được thực hiện trong suốt quá trình thi công lắp đặt và trong giai đoạn khai thác sau này để đảm bảo tiêu chuẩn nêu trên.

Về các vết nứt tại tấm bản bê tông cốt thép đúc tại chỗ liên kết các tà vẹt với dầm hộp, Đại diện Ban QLDA cho rằng, theo “Quy phạm thiết kế kết cấu bê tông” GB50010-2010 được phép có vết nứt không lớn hơn 0,2mm; các vết nứt vượt quá trị số cho phép sẽ được xử lý.

Phản hồi nhận xét của Hội đồng về chiều sâu độ thẩm thấu của thuốc phòng mục trên các thanh tà vẹt gỗ, hiện một số thanh xuất hiện vết nứt, Ban QLDA thông tin việc kiểm tra đối chứng tại thời điểm Hội đồng kiểm tra chưa được thực hiện. Ban QLDA Đường sắt khẳng định sẽ chọn lựa ngẫu nhiên để đối chứng sau.

Còn với “Hệ thống đường ray chưa được Tổng thầu thực hiện đầy đủ các thí nghiệm theo yêu cầu kỹ thuật”, Ban QLDA Đường sắt khẳng định. Tiếp thu ý kiến bổ sung của Hội đồng nghiệm thu, Ban đã yêu cầu Tổng thầu liên hệ với các phòng thí nghiệm của Việt Nam để tiếp tục thực hiện kiểm tra.

Ban QLDA cũng cho biết, thời điểm Hội đồng nghiệm thu kiểm tra là vào cuối tháng 3 vừa qua, Ban đã chỉ đạo Tư vấn, Tổng thầu hoàn chỉnh hồ sơ của hạng mục xử lý nền đất yếu lưu và báo cáo với kịp thời cho Hội đồng. Tuy nhiên sau 2 tháng, hồ sơ vẫn đang được các đơn vị nhà thầu hoàn thiện nên chưa cung cấp.