Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Đang kiểm tra, khắc phục tồn tại

Kinhtedothi - Ban Quản lý Dự án (QLDA) Đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khẳng định đã tiếp thu các vấn đề tồn tại trong quá trình thi công tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Cát Linh - Hà Đông và đang tiếp tục kiểm tra, xử lý.
Đại diện Ban QLDA Đường sắt, Bộ GTVT cho biết, tình trạng đường ray bị gỉ sét là do trong quá trình thi công ngoài công trường, phải lắp ráp tổ hợp thành các mô đun, cộng với quá trình làm sạch sau đổ bê tông liên kết đã làm lớp dầu chống gỉ của một số phụ kiện không còn. Cùng với điều kiện thời tiết nắng, mưa nên một số vị trí đã bị ô xy hóa bề mặt.

 
Thực trạng này đã được báo cáo, giải trình ngay trong quá trình kiểm tra. Sau thời điểm Hội đồng nghiệm thu đi kiểm tra, Ban đã chỉ đạo và Tổng thầu đã thực hiện bôi dầu mỡ bảo vệ phụ kiện đã lắp đặt.
Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng còn nêu lên vấn đề một số vị trí mối nối giữa ray hàn dài và ray tiêu chuẩn (25m) có khe hở chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật là 8mm; tiểm ẩn nguy cơ cháy mối nối hoặc ray bị đứt gãy do tác động bởi nhiệt độ.

Với nhận xét này, Ban QLDA Đường sắt cho rằng, sau khi lắp đặt, hệ thống đường ray vẫn đang trong quá trình căn chỉnh và chưa điều chỉnh cố định ở phạm vi có mối nối. Việc kiểm tra hiện trường sẽ tiếp tục được thực hiện trong suốt quá trình thi công lắp đặt và trong giai đoạn khai thác sau này để đảm bảo tiêu chuẩn nêu trên.

Về các vết nứt tại tấm bản bê tông cốt thép đúc tại chỗ liên kết các tà vẹt với dầm hộp, Đại diện Ban QLDA cho rằng, theo “Quy phạm thiết kế kết cấu bê tông” GB50010-2010 được phép có vết nứt không lớn hơn 0,2mm; các vết nứt vượt quá trị số cho phép sẽ được xử lý.

Phản hồi nhận xét của Hội đồng về chiều sâu độ thẩm thấu của thuốc phòng mục trên các thanh tà vẹt gỗ, hiện một số thanh xuất hiện vết nứt, Ban QLDA thông tin việc kiểm tra đối chứng tại thời điểm Hội đồng kiểm tra chưa được thực hiện. Ban QLDA Đường sắt khẳng định sẽ chọn lựa ngẫu nhiên để đối chứng sau.

Còn với “Hệ thống đường ray chưa được Tổng thầu thực hiện đầy đủ các thí nghiệm theo yêu cầu kỹ thuật”, Ban QLDA Đường sắt khẳng định. Tiếp thu ý kiến bổ sung của Hội đồng nghiệm thu, Ban đã yêu cầu Tổng thầu liên hệ với các phòng thí nghiệm của Việt Nam để tiếp tục thực hiện kiểm tra.

Ban QLDA cũng cho biết, thời điểm Hội đồng nghiệm thu kiểm tra là vào cuối tháng 3 vừa qua, Ban đã chỉ đạo Tư vấn, Tổng thầu hoàn chỉnh hồ sơ của hạng mục xử lý nền đất yếu lưu và báo cáo với kịp thời cho Hội đồng. Tuy nhiên sau 2 tháng, hồ sơ vẫn đang được các đơn vị nhà thầu hoàn thiện nên chưa cung cấp.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: cấm xe qua hầm Thủ Thiêm chiều 23, 24 và 26/9 

TP Hồ Chí Minh: cấm xe qua hầm Thủ Thiêm chiều 23, 24 và 26/9 

22 Sep, 02:45 PM

Kinhtedothi - Ngày 22/9, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh vừa cho biết, kể từ 14 giờ - 15 giờ 30 phút các ngày 23, 24 và 26/9, toàn bộ phương tiện bị cấm qua hầm sông Sài Gòn (hầm Thủ Thiêm) để phục vụ diễn tập phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ.

Đòn bẩy cho Hà Nội phát triển lớn, đồng bộ và bền vững

Đòn bẩy cho Hà Nội phát triển lớn, đồng bộ và bền vững

22 Sep, 05:56 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước những thách thức to lớn về phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là trong lĩnh vực giao thông và môi trường. Để giải quyết những vấn đề này, đòi hỏi một lượng vốn khổng lồ cũng như công nghệ tiên tiến, và tất yếu, việc thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực, kinh nghiệm chuyên sâu, công nghệ hàng đầu đã trở thành một chiến lược sống còn.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ