Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Khe hở là do tàu nghiêng

Yến Dư
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ban QLDA Đường sắt, Bộ GTVT vừa có phản hồi về một số vấn đề liên quan đến đoàn tàu và nhà ga mẫu La Khê, tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Cát Linh - Hà Đông.

Theo đó, đối với những tồn tại về thi công như: Kính cường lực của lan can có tấm bị nứt, bu lông còn thiếu hoặc chưa được vặn chặt… Ban QLDA Đường sắt cho biết, để phục vụ cho người dân tham quan, nhà thầu thi công vẫn đang tiếp tục hoàn thiện lắp đặt lan can kính lối lên xuống cầu thang.

Khe hở giữa đoàn tàu và ke ga lớn hơn chuẩn thiết kế là do đoàn tàu đang bị nghiêng.

Dự án vẫn đang trong quá trình thi công lắp đặt thiết bị, nên tại một số vị trí các bu lông mới được lắp định vị, để tiện cho việc căn chỉnh. Những tồn tại này đều được Ban QLDA và Tư vấn kiểm tra, chỉ đạo hoàn thiện trong và sau thời gian tham quan đảm bảo chất lượng khi nghiệm thu đưa vào sử dụng chính thức.

Về việc khe hở giữa tàu và ke ga rộng khoảng 15cm, Ban QLDA cho hay, khoảng cách giữa mép ngoài ke ga với phía ngoài toa xe, theo thiết kế, là từ 8 - 10cm. Nhưng do đoàn tàu chưa tiến hành đóng điện để căn chỉnh lại hệ thống thủy lực giảm xóc, dẫn đến đoàn tàu có hiện tượng bị nghiêng ra phía ngoài ga, nên nhìn thấy khe hở có rộng hơn so với yêu cầu. Sau khi đoàn tàu được đóng điện, căn chỉnh thủy lực sẽ đảm bảo đúng quy chuẩn thiết kế.

Đoàn tàu dự án Cát Linh - Hà Đông thuộc chuẩn đường sắt nhẹ, phục vụ vận tải công cộng nội đô, ưu tiên việc vận chuyển được nhiều hành khách, tốc độ chạy trung bình không cao (trung bình 35km/giờ) nên việc tiết kiệm không gian tối đa để chứa được nhiều hành khách được ưu tiên cao nhất.

Để thuận tiện lên xuống và tạo thêm không gian đứng, ghế ngồi được bố trí nằm ngang, chế tạo phẳng bằng composite đã được nghiên cứu phù hợp với tốc độ trung bình 35km/giờ, đảm bảo tính thẩm mỹ, độ bền.

Vị trí cho xe lăn, ghế ngồi của người khuyết tật, người già, trẻ em, phụ nữ có thai đã được thiết kế bố trí đầy đủ; các thành phần khác như cột đứng, thanh dọc được thiết kế tuân thủ tiêu chuẩn chuyên ngành có tính đến vóc dáng trung bình của hành khách.

Trước những thông tin phản ảnh của người dân, đặc biệt là người già và trẻ em khi đi lên đến sân ga phải vất vả leo qua 2 chặng cầu thang cao, gây khó khăn cho việc đi lại, Ban QLDA cho biết, do thiết bị thang cuốn tự động, thang máy, thang nâng chưa được lắp đặt xong.

Sau khi các thiết bị này được lắp đặt, người dân có thể sử dụng để di chuyển lên nhà ga một cách thuận tiện. Riêng cầu thang máy, thang nâng sẽ được dành cho người khuyết tật.

Ngoài ra, Ban QLDA đường sắt cũng cho biết, để phù hợp với đặc điểm giao thông khu vực, trục lộ có lưu lượng giao thông cao; tránh UTGT cho đoạn tuyến qua nhà ga mẫu La Khê, nên thời gian tham quan đón khách, cần phải bố trí hợp lý, không thể mở suốt tuần.

Theo thiết kế đoàn tàu tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông khi vận hành, sẽ chạy với tốc độ khai thác trung bình là 35km/giờ; tốc độ tăng tốc tối đa 80km/giờ; khoảng cách trung bình giữa các ga là 1,15km; thời gian giãn cách chạy tàu tối thiểu giai đoạn đầu là 6 phút, giai đoạn giữa 4 phút, giai đoạn sau 2 - 3 phút. Thời gian di chuyển tổng cộng 13km từ đầu tuyến đến cuối tuyến vào khoảng 26 phút.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần