Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đường sắt chưa thể thông tuyến Bắc - Nam, đường bộ còn nhiều điểm tắc nghẽn

Đức Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mưa lớn liên tục những ngày qua khiến công tác khắc phục điểm sạt lở trên các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt gặp nhiều khó khăn.

Sạt lở đất vùi lấp đường Hồ Chí Minh tại Thừa Thiên Huế.
Chiều 9/11, ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thông tin, tại hiện trường khắc phục điểm sụt trượt đường sắt ở Đèo Cả (huyện Đông Hòa, Phú Yên) thời tiết không thuận lợi, trời tiếp tục mưa to khiến điểm sạt đã mở rộng từ 20m lên đến 50m.
Bên cạnh đó, địa hình khu vực sụt trượt một bên là vách núi, một bên là biển, đường sắt ở độ cao 30m so với mực nước biển, địa chất dễ sạt lở thêm nên các công nhân phải vận chuyển thủ công, thi công không được liên tục, do vậy việc khắc phục chậm hơn dự kiến.
Hiện ngành đường sắt đang huy động hơn 200 công nhân trực tiếp xử lý sự cố. Tuyến đường sắt Bắc Nam có thể sẽ phải chờ tới ngày 24/11 mới thông tuyến trở lại.

Theo đánh giá của ngành đường sắt, sự cố đã ảnh hưởng lớn đến lượng hành khách đi lại bằng tàu hỏa trên tuyến. Nhiều hành khách đã trả vé, tàu hàng phải đình chỉ khiến sản lượng, doanh thu sụt giảm. Trong thời gian chờ đường thông, ngành đường sắt đã bố trí mọi điều kiện để hỗ trợ hành khách, vận chuyển khách qua điểm sạt lở bằng đường bộ.

Trước đó, do ảnh hưởng bão số 12, ngày 4/11, đường sắt Bắc - Nam qua khu vực Đèo Cả đoạn từ km 1226+780 đến km 1226+825 sạt lở nghiêm trọng. Hành khách phải dừng chân ở ga Tuy Hòa (Phú Yên) để lên xe trung chuyển vào ga Vạn Giã (Khánh Hòa), từ đó đi tiếp vào TP HCM và ngược lại.

Trên đường bộ, theo thống kê của Bộ Giao thông vận tải, hiện đường Hồ Chí Minh còn tắc 2 điểm tại Thừa Thiên Huế (đoạn qua huyện miền núi A Lưới) và Quảng Nam; QL49B còn tắc nghẽn tại Thừa Thiên Huế; QL27C tắc đường ở Lâm Đồng.