Đường sắt Cuba "hồi sinh" bước đầu nhờ Nga và Trung Quốc

Hương Thảo (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đường sắt của Cuba là một trong những hệ thống lâu đời nhất trên thế giới, với đoạn đầu tiên của nó đã được đưa vào hoạt động từ những năm 1830. Công tác bảo trì đã bị hạn chế vì lệnh cấm vận thương mại của Mỹ khiến nhà nước không thể đủ kinh phí.

Những chiếc tàu chở khách mới của Cuba do Trung Quốc sản xuất di chuyển từ ga xe lửa La Cououst ở thủ đô Havana hôm 13/7 vừa qua.
Đường sắt Cuba trong nhiều năm nay là một trong các cách rẻ nhất nhưng cũng ít hiệu quả nhất để di chuyển xa trên đảo lớn nhất thế giới Caribbean, thường mất 24 giờ để vượt qua gần 900km từ Havana ở phía tây đến Santiago ở phía đông.
Vé tàu rất khó để mua, trong khi cơ sở hạ tầng không thể đáp ứng nhu cầu và tàu thường không chạy đúng lịch trình. Hành khách phải đối mặt với an toàn kém, khiến tai nạn đã trở nên ngày càng phổ biến trong những năm gần đây.
Tuy nhiên, chính phủ Cuba đang lên kế hoạch thay đổi tất cả vào năm 2030, bắt đầu bằng việc nâng cấp thiết bị của hệ thống đường sắt, trước khi chuyển sang nhiệm vụ khó khăn hơn là khôi phục các tuyến đường đang bị đình trệ.
Hồi tháng 5, nước này đã nhận được 80 chiếc tàu hỏa màu xanh lam do Trung Quốc sản xuất, và dự kiến ​​sẽ nhận thêm 80 chiếc khác vào năm tới. Mặc dù các đoàn tàu mới dự kiến ​​sẽ giúp giảm thời gian di chuyển, nhưng chúng sẽ yêu cầu hệ thống đường ray mới hoặc phải được khai thác để chạy ở tốc độ tối đa.
Cuba cũng đã ký một thỏa thuận trị giá gần 1 tỷ USD với Nga nhằm hiện đại hóa đường sắt của mình, mặc dù chi tiết vẫn chưa được công bố.
Năm 2017, Công ty Đường sắt Nga (RZD) thuộc sở hữu nhà nước nói với Reuters rằng họ đang đàm phán để lắp đặt một liên kết tốc độ cao giữa Havana và khu nghỉ mát bãi biển Varadero. Chuyến tàu này chỉ chở 6,1 triệu hành khách trong năm 2018, giảm từ 10 triệu hành khách đạt được vào 5 năm trước đó.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần