Đường sắt đô thị: Hướng đi tất yếu của giao thông hiện đại
Kinhtedothi - Theo Quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT), tạo nên xương sống cho hệ thống vận tải công cộng.
Tin liên quan
-
Gần 2.000 người tham quan đoàn tàu đầu tiên tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội
- Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội tích cực triển khai hoàn thành tiến độ các dự án trong năm 2021
- Cận cảnh đoàn tàu đầu tiên tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội chính thức lăn bánh
- Đoàn tàu đầu tiên tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội chính thức lăn bánh
- Máy đào hầm ''Táo bạo'' tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã về đến Việt Nam
- Hà Nội dồn lực hoàn thiện 7 tuyến vành đai, 6 tuyến đường sắt đô thị giai đoạn 2021 - 2025
Các chuyên gia cho rằng, về nguyên tắc, mỗi đô thị có từ 2 triệu dân trở lên đã cần phải xây dựng ĐSĐT nếu không muốn rơi vào cảnh UTGT thường xuyên.
Hiệu quả caoPhó trưởng Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội Lê Trung Hiếu chia sẻ, kinh nghiệm thực tế từ quá trình phát triển đô thị trên khắp thế giới đều cho thấy ĐSĐT luôn đóng vai trò chính trong giao thông vận tải của các TP lớn. Mặt khác, Hà Nội là một đô thị lớn với những “mảng đặc” gần như không thể đủ chi phí để làm đường xuyên qua. Trong bối cảnh đó, ĐSĐT đi ngầm hoặc đi trên cao chính là một giải pháp cứu cánh cho giao thông đô thị.Dân số Hà Nội đã tăng lên hơn 8 triệu người vào năm 2020, dự kiến lên tới 9 triệu người vào năm 2030. Theo tính toán, tại thời điểm này, mỗi giờ đồng hồ Hà Nội có từ 25.000 - 50.000 lượt hành khách có nhu cầu di chuyển (chỉ tính riêng trong nội đô). Để đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, tăng năng lực của hệ thống vận tải công cộng, phương pháp hiệu quả nhất chính là ĐSĐT, đặc biệt khi nó được kết nối đồng bộ với các loại hình vận tải công cộng khác.
Hiện nay, Hà Nội đã có tuyến ĐSĐT số 2A Cát Linh - Hà Đông chuẩn bị đưa vào khai thác; tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến vận hành trước đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy trong năm 2021. Theo tính toán, hai tuyến ĐSĐT này sẽ đáp ứng khoảng 30 - 40% nhu cầu đi lại bằng vận tải công cộng trên hai trục đường đi qua, giảm thiểu lượng phương tiện cá nhân, UTGT và ô nhiễm môi trường không khí.
Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Metro Hà Nội Vũ Hồng Trường chia sẻ, trong bối cảnh UTGT và ô nhiễm môi trường diễn biến phức tạp, nhiệm vụ hạn chế phương tiện giao thông được đặt lên hàng đầu. Muốn làm được điều đó, không thể thiếu ĐSĐT. Bởi đây là loại hình vận tải công cộng khối lượng lớn, đáp ứng nhu cầu đi lại cho hàng nghìn người mỗi chuyến. Đây sẽ là xương sống của hệ thống giao thông đô thị Hà Nội, có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc hạn chế phương tiện cá nhân.
Ông Vũ Hồng Trường khẳng định: “Việc thu hồi vốn, tính toán hiệu quả kinh tế riêng của ĐSĐT là khó. Nhưng những giá trị mà nó mang lại trong thực tế vô cùng lớn. Không đô thị lớn nào phát triển mà thiếu được vận tải công cộng khối lượng lớn, trong đó có ĐSĐT”.Tiền đề nâng cao giá trị cuộc sốngBên cạnh giải quyết các vấn đề giao thông đô thị, giảm thải tác động tới môi trường, bảo vệ cảnh quan, việc phát triển hệ thống ĐSĐT còn là tiền đề để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Thủ đô. Các chuyên gia cho rằng, ĐSĐT cũng là một trong những động lực thúc đẩy phát triển kinh tế.
Trước hết là giá trị của các bất động sản dọc theo tuyến ĐSĐT sẽ gia tăng mạnh mẽ. Các nhà ga có thể trở thành trung tâm thương mại với sức lan tỏa rộng rãi ra khu vực xung quanh, biến những khu vực dân cư thông thường thành vị trí thương mại sầm uất. Thực tế tại nhiều nước phát triển cho thấy, nơi nào có ĐSĐT đi qua, đặc biệt khu vực có nhà ga, depot, đều hình thành các cụm dân sinh, thương mại trù phú.Đầu tư xây dựng ĐSĐT luôn phức tạp, tốn kém, và còn mới mẻ đối với Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng. Nhưng với sự hiện diện của ĐSĐT, có thể khẳng định chắc chắn tình trạng UTGT, ô nhiễm môi trường sẽ được giảm thiểu mạnh mẽ. Hình ảnh Thủ đô văn minh, hiện đại sẽ ngày càng nổi bật trong mắt bạn bè quốc tế.
Ngày 22/1, đoàn tàu đầu tiên của dự án ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội đã lăn bánh, đến ga S1 đón người dân tham quan. Nhiều ý kiến đánh giá rất cao tính thẩm mỹ và hiện đại của đoàn tàu, cũng như chủ đầu tư đã có nhiều nỗ lực để thực hiện dự án. Phó trưởng Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội Lê Trung Hiếu thông tin, đoạn tuyến trên cao Nhổn - Cầu Giấy sẽ được đưa vào vận hành, khai thác thương mại trong năm 2021. |
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
- Thời tiết hôm nay 6/3: Miền Bắc đón không khí lạnh, Hà Nội mưa rét
- TP Hồ Chí Minh: Đề xuất tạm dừng đề án quảng cáo trên thân xe buýt vì "ế ẩm"
- Phê duyệt chủ trương xây dựng 2 bến container tại cảng Lạch Huyện, Hải Phòng
- Vì sao cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây có nguy cơ chậm tiến độ?
-
Quảng Ngãi: Chính quyền ra tối hậu thư đối với những hộ dân chây ỳ không giao đất
Kinhtedothi- Nếu những người này vẫn chây ỳ và không chịu bàn giao đất cho chủ đầu tư dự án, ngày 11/3, chính quyền s...XEM THÊM -
Quá trình lắp ráp robot đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có gì đặc biệt
Kinhtedothi - Hai robot đào hầm (TBM) với tên gọi “Thần tốc” và “Táo bạo” đã và đang hoàn thiện những khâu quan trọng...XEM THÊM -
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 5/3: Xe đầu kéo tông sập nhà dân ở TP Hồ Chí Minh, một người chết
Kinhtedothi - Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 5/3: Xe đầu kéo tông sập nhà dân ở TP Hồ Chí Minh, một ngườ...XEM THÊM -
Mê Linh: Một nam thanh niên tử vong khi lao xe máy xuống ruộng
Kinhtedothi - Sáng 5/3, người dân huyện Mê Linh khi đi làm đã phát hiện một thanh niên tử vong dưới ruộng đầy bùn và ...XEM THÊM -
Hà Nội: Từ đêm 6/3 trời chuyển rét, nhiệt độ thấp nhất 16 -18 độ
Kinhtedothi – Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, hiện nay (5/3), ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di c...XEM THÊM -
Tuyên Hoá: Mất lái, xe khách lao thẳng xuống vực
Kinhtedothi - Vào sáng 5/3, một xe khách của Công ty CP Vận tải Hoàng Phát khi đang lưu thông đoạn Km63+100 (thuộc QL...XEM THÊM
-
Bình Dương: Vượt đèn đỏ, xe máy tông lật xe ba gác
Kinhtedothi - Mới đây, camera hành trình của một lái xe đã ghi lại cảnh một cô gái cố tình vượt đèn đỏ đã tông lật xe ba gác.05-03-2021 14:46
-
Tăng thêm chuyến tàu hỏa tuyến Hải Phòng - Hà Nội và ngược lại ngày 6 - 7/3/2021
Kinhtedothi - Thông tin từ Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, ngày 6 - 7/3/2021 tàu hỏa tuyến Hải Phòng - Hà Nội và ngược lại sẽ được tăng thêm 2 chuyến tàu để phục vụ nhu cầu đi lại của...05-03-2021 14:03
-
Công trình siêu méo trên đường Đại La: Vì sao chưa xử lý?
Kinhtedothi - Vừa qua, báo Kinh tế&Đô thị nhận được phản ánh của một số người dân ngõ 128C, đường Đại La, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng về việc sau GPMB tại khu vực ngõ 128C, đoạn giáp với phố...05-03-2021 08:56
-
Thời tiết hôm nay 5/3: Hà Nội tiếp tục mưa phùn, sương mù và rét
Kinhtedothi - Hôm nay (5/3), khu vực Hà Nội trời nhiều mây, sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù, sau có mưa vài nơi. Sáng sớm và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 17 - 20 độ C; cao nhất 21 - 24 độ C.05-03-2021 06:55
-
Mê Linh: Bước đầu làm rõ vụ ô tô đâm nhiều phương tiện khiến 3 người thương vong
Kinhtedothi - Tối 4/3, thông tin từ CQĐT Công an huyện Mê Linh (Hà Nội) cho biết, đơn vị xác định và ghi lời khai ban đầu của tài xế điều khiển ô tô gây tai nạn nghiêm trọng khiến 3 người thương vo...04-03-2021 23:06
- Thời tiết hôm nay 6/3: Miền Bắc đón không khí lạnh, Hà Nội mưa rét
- Thêm 7 ca mắc mới Covid-19, trong đó, 6 ca trong cộng đồng tại Hải Dương
- Nhà báo Nguyễn Minh Đức – Tổng biên tập báo Kinh tế & Đô thị: "Cần có tổ chức chuyên nghiệp đứng ra làm trung gian"
- Vaccine “made in Việt Nam” Covivac ngừa Covid-19 : Đã có hơn 400 người đăng ký tiêm thử nghiệm
- Quá trình lắp ráp robot đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có gì đặc biệt
- Ông Phùng Văn Dũng được bổ nhiệm làm Phó Trưởng ban Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội
- Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh trao quyết định tiếp nhận, điều động, bổ nhiệm cán bộ
- Hà Nội: Từ đêm 6/3 trời chuyển rét, nhiệt độ thấp nhất 16 -18 độ
- [Infographic] 10 đơn vị bầu cử tại Hà Nội và số đại biểu Quốc hội được bầu