Đường sắt đô thị: Nhanh hơn xe máy, rẻ hơn Grab

Ngọc Hải thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với phương án giá vé cho tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 2A Cát Linh - Hà Đông, trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường khẳng định: “Đi Metro Hà Nội sẽ nhanh hơn xe máy và rẻ hơn Grab”.

 Đường sắt trên cao chạy qua hồ Hoàng Cầu. Ảnh: Thanh Hải
Xin ông cho biết, phương án giá vé của tuyến ĐSĐT số 2A Cát Linh – Hà Đông đã được UBND TP thông qua cụ thể như thế nào?

- Sáng 5/3, UBND TP đã họp xem xét và thông qua phương án giá vé tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông. Cụ thể: Vé tháng ở mức 200.000 đồng/tháng; vé ngày 30.000 đồng/ngày; vé lượt 7.000 đồng/lượt, cộng thêm 600 đồng/vé/1km di chuyển, tương đương mức từ 8.000 - 15.000 đồng/lượt. Có miễn giảm, ưu tiên cho một số đối tượng theo quy định của Nhà nước.

Mức giá vé này có được áp dụng ngay không, thưa ông?

- Hiện chúng tôi đã trình TP phương án miễn phí vé trong khoảng từ 15 - 20 ngày vận hành đầu tiên của tuyến ĐSĐT số 2A, nhằm thu hút người dân đến đi thử, trải nghiệm các ưu điểm của ĐSĐT. Tuy nhiên, việc miễn phí trong thời gian này cũng như miễn giảm giá vé từ khi chính thức vận hành thương mại còn phải được HĐND TP Hà Nội thông qua, dự kiến trước khi tuyến ĐSĐT được vận hành.

Phương án giá vé này được xây dựng trên cơ sở nào và có những ưu điểm gì, thưa ông?

- Cách đây 2 năm, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã bắt đầu hỗ trợ Dự án kỹ thuật giúp Hà Nội vận hành ĐSĐT, trong đó có việc xây dựng chính sách giá vé. Mức vé của tuyến ĐSĐT số 2A được nghiên cứu, xây dựng trên 5 tiêu chí chính bao gồm: Thu nhập và khả năng chi trả của người dân; so sánh với các loại hình vận tải hành khách khác; kết quả khảo sát ý kiến của người dân; tính toán dự toán chi phí vận hành và cân đối khả năng trợ giá của ngân sách Nhà nước.
Ông Vũ Hồng Trường

Phương án giá vé của vận tải công cộng tại Hà Nội, mà cụ thể như xe buýt hiện nay đang tính đồng hạng, nghĩa là đi dài hay đi ngắn đều một giá như nhau (từ khoảng 7.000 - 9.000 đồng). Nhưng giá vé của ĐSĐT số 2A là lần đầu tiên chúng ta áp dụng mức vé theo chặng, đi bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu. Điều này sẽ tạo ra sự công bằng, đảm bảo quyền lợi cho hành khách, thu hút người dân đến với ĐSĐT.

Mặt khác, hình thức bán vé tháng cũng được cải tiến hơn. Thay vì bán cố định vào một số ngày trong tháng, chúng tôi sẽ bán bất cứ thời điểm nào và cộng thêm 30 ngày trên hệ thống. Do đó người dân có thể mua vé tháng thuận tiện bất cứ lúc nào. Bên cạnh mức vé tháng, vé lượt, để phục vụ du lịch cũng như kêu gọi người dân đến với ĐSĐT, chúng tôi đã chủ động đề nghị đưa ra thêm mức giá vé ngày là 30.000 đồng, tương đương 2 lần của toàn tuyến nhưng đi thoải mái trong ngày. Bởi, theo nghiên cứu của JICA và Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, 95% người được hỏi đều bày tỏ mong muốn, tối thiểu phải đi thử tàu điện trên cao một lần và mời bạn bè, người thân đi cùng. Mức vé theo ngày sẽ đáp ứng mong muốn đó của đông đảo người dân.

Đối với vé chặng, để tránh gian lận, phải quản lý như thế nào?

- Chúng tôi sẽ phát hành vé bằng thẻ từ. Khi hành khách mua vé trên máy tự động sẽ lựa chọn lộ trình muốn đi, máy tính tiền, nhận tiền rồi nhả thẻ. Khi vào sảnh chờ phải dùng thẻ vé quẹt để mở thanh chắn; lúc rời sảnh ra ngoài cũng phải quẹt thẻ. Nếu hành khách đi quá số nhà ga đã trả tiền ban đầu, hệ thống sẽ không mở thanh chắn; nhân viên soát vé sẽ hỗ trợ khách thanh toán thêm số tiền vé còn thiếu ngay tại chỗ.

Ông có thể cho biết mức trợ giá đối với tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông là bao nhiêu?

- Đến thời điểm hiện tại, mức trợ giá đối với tuyến ĐSĐT số 2A là trên 50%, lấy từ nguồn ngân sách của TP. Việc trợ giá sẽ giúp thu hút mạnh mẽ người dân đến với ĐSĐT, một trong những loại hình vận tải công cộng ưu việt, hiệu quả và giữ vai trò quan trọng nhất trong toàn mạng lưới giao thông đô thị.

Xin cảm ơn ông!

Chính nhờ mức giá vé nêu trên, cộng với tốc độ vận hành cao gấp từ 2 - 3 lần xe buýt; thậm chí có thể vượt qua cả khả năng lưu thông của xe máy trong giờ cao điểm do không bị ảnh hưởng bởi ùn tắc, nên chúng tôi mới đưa ra khẩu hiệu: “Đi Metro Hà Nội nhanh hơn xe máy và rẻ hơn Grab”.

Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần