Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội: Vạch đích đã đến gần

Kinhtedothi - Dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - Ga Hà Nội đang bước vào giai đoạn quan trọng, chạy đua với thời gian để đẩy nhanh tiến độ. Từ tuyến ray lưng chừng trời đã thành hình cho đến công trường ga ngầm còn bề bộn, những người kỹ sư, công nhân cặm cụi quên mình, tất cả chỉ thấy phía trước là một vạch đích chờ đợi bao năm.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Phó trưởng Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội Lê Trung Hiếu hồ hởi cho biết, trong năm 2019 này, tuyến ray trên cao sẽ hoàn thành, sẵn sàng cho đoàn tàu lăn bánh. Dù khối lượng công việc còn nhiều, khó khăn cũng không ít nhưng mục tiêu vận hành được đoạn tuyến trên cao đã trở thành nguồn động lực mạnh mẽ đối với tất cả cán bộ, công nhân đang làm việc tại dự án. 
Đã nhiều kỳ nghỉ lễ trôi qua, công trường dự án ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội không ngừng tiếng máy. Những con người xa quê, xa gia đình vẫn cặm cụi đổ mồ hôi, tỉ mỉ với từng thành ray, con ốc. Khác với tất cả các dự án giao thông đã từng trải qua, nhiều cán bộ, công nhân đang làm việc trên tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội đã phải ngỡ ngàng trước đòi hỏi rất cao về kỹ thuật, an toàn và ý thức lao động của nhà thầu cũng như tư vấn nước ngoài. Anh Nguyễn Văn Dũng - thợ hàn tại dự án chia sẻ, để khớp nối toàn bộ tuyến ray trên cao dài 8.000m, hàng nghìn mối hàn đã được thực hiện theo công nghệ điện trở đối đầu tối tân. “Công nghệ mới khá lạ lẫm nhưng hiệu quả về chất lượng công trình, lại rút ngắn được thời gian và an toàn với người lao động” - anh Dũng bộc bạch. Còn Kỹ sư Joydeep Chaterjee - Phụ trách hạng mục hàn cho hay: “Công việc có khá nhiều áp lực về tiến độ, an toàn, chất lượng. Nhưng thứ gây áp lực lớn nhất cho tôi là cái nóng như thiêu đốt của mùa hè Hà Nội”.
Dự án ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội dài 12,5km, có 12 ga, trong đó có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm; được khởi công từ tháng 9/2010, công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017. Dự án đã được chia thành hai giai đoạn: Vận hành trước đoạn tuyến trên cao từ Nhổn đến ga S8 vào năm 2021; hoàn thiện toàn tuyến vào năm 2022.

Đối với tuyến đi ngầm, Nhà thầu đang tập trung thi công tại các khu vực đã được bàn giao mặt bằng gồm: Dốc hạ ngầm, phần hộp ga S9 và nửa phía Bắc ga S10, nửa phía Bắc ga S12. Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội cũng đang tích cực phối hợp với các địa phương để thúc đẩy công tác giải phóng mặt bằng, một trong những khâu được xem như “yếu huyệt” của toàn dự án. Chính sự chậm trễ trong giải phóng mặt bằng là nguyên nhân kéo lùi tiến độ dự án từ 3 - 5 năm, gây thiệt hại phụ trội về kinh tế, xã hội, giao thông… Đáng mừng là cả 4 ga ngầm S9, 10, 11, 12 đều đã giải phóng được từ 94% mặt bằng trở lên. Điều này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Ông Lê Trung Hiếu chia sẻ, để vượt qua được những khó khăn đeo đẳng trong suốt nhiều năm, nguồn sức mạnh lớn lao nhất là quyết tâm và hành động của lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội. Cùng với đó là sự ủng hộ, cảm thông và chia sẻ của Nhân dân Thủ đô.

Tới hôm nay, 8.000m đường ray đã nối liền từ depo Nhổn đến ga S8, sẵn sàng cho 10 đoàn tàu lên tuyến trong khoảng hơn một năm nữa. Đoạn tuyến trên cao dự án đã hoàn thành 99,52% khối lượng công việc, tiệm cận vạch đích giai đoạn 1. Không lâu nữa, tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội sẽ thực sự bước vào đời sống của Nhân dân Thủ đô với vai trò lịch sử, đánh dấu sự xuất hiện của vận tải công cộng khối lớn hiện đại và đầy mạnh mẽ trên bản đồ giao thông TP.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chạy đua với thời gian để hoàn thành các dự án phục vụ APEC 2027

Chạy đua với thời gian để hoàn thành các dự án phục vụ APEC 2027

21 Sep, 09:22 AM

Kinhtedothi – Trong vòng chưa đầy 2 năm tỉnh An Giang phải hoàn thành 21 công trình trong điểm, tổng vốn 140 ngàn tỷ đồng, để phục vụ APEC 2027 trên đảo Phú Quốc. Một khối lượng công việc khổng lồ đòi hỏi sự quyết tâm cao độ của chính quyền và ngành chức năng.

Vì sao người dân vẫn chuộng thuê thợ tự do thay vì công ty xây dựng?

Vì sao người dân vẫn chuộng thuê thợ tự do thay vì công ty xây dựng?

21 Sep, 06:30 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh thị trường xây dựng dân dụng ngày càng đa dạng dịch vụ, từ sửa chữa nhỏ lẻ đến xây mới trọn gói, sự lựa chọn của người dân vẫn nghiêng nhiều về thợ tự do. Nguyên nhân không chỉ nằm ở chi phí, mà còn liên quan đến thói quen, sự quen biết và tâm lý “làm việc trực tiếp” vốn ăn sâu trong đời sống đô thị.

TP Hồ Chí Minh sẽ hoàn thiện nút giao Gò Công vào năm 2029

TP Hồ Chí Minh sẽ hoàn thiện nút giao Gò Công vào năm 2029

19 Sep, 08:03 PM

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 390 ngày 28/8/2025 của HĐND TP về chủ trương đầu tư dự án hoàn chỉnh nút giao Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao này, thuộc Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.

Phú Thọ: thúc đẩy tiến độ 2 dự án thủy lợi trọng điểm từ nguồn vốn Trung ương

Phú Thọ: thúc đẩy tiến độ 2 dự án thủy lợi trọng điểm từ nguồn vốn Trung ương

19 Sep, 05:58 PM

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Đinh Công Sứ vừa trực tiếp thị sát, kiểm tra, tiến độ triển khai 2 dự án thủy lợi quan trọng do Bộ Nông nghiệp và Môi trường đầu tư trên địa bàn. Đây là những dự án có ý nghĩa thiết thực trong việc cấp nước tưới, cải thiện sinh hoạt cho người dân và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ