Đường sạt lở vì mưa lũ, nhiều người không thể về quê nghỉ lễ 2/9

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mưa lớn liên tục trong nhiều ngày khiến nhiều tuyến đường huyết mạch ở Sơn La bị sạt lở, nhiều người dân rơi vào cảnh khóc dở mếu dở vì không thể về nhà nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9.

Cùng với Yên Bái, Phú Thọ và Hòa Bình, Sơn La là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt mưa lớn kéo dài trong những ngày cuối tháng 8 vừa qua. Lượng mưa lớn kéo theo nước từ thượng nguồn đổ về khiến nhiều tuyến đường ở Sơn La bị sạt lở và ngập sâu dưới nước.
 QL37 xảy ra nhiều điểm sạt lở khiến giao thông tắc nghẽn hoàn toàn.

Ngoài các tuyến tỉnh lộ, hai QL lớn nối liền Sơn La và các tỉnh lân cận là QL6 và QL37, QL4G chịu ảnh hưởng nặng bởi mưa lũ. Đối với QL6, đoạn từ Km201 đến Km213 đã xảy ra hàng chục điểm sạt lở với khối lượng đất đá lên tới hàng ngàn mét khối. Các điểm sạt lở khiến nhiều phương tiện chôn chân tại chỗ không thể đi lại trong nhiều giờ.

Chi cục trưởng CCQLĐB I.1 đã phải huy động lực lượng cùng nhiều phương tiện máy móc tiến hành san gạt đất đá để thông đường. Tính đến sáng 1/9, các điểm sạt lở đã cơ bản được xử lý. Tuy nhiên, tại một số điểm khác như đoạn qua huyện Mai Sơn và qua huyện Vân Hồ vẫn còn tình trạng ngập nước, các phương tiện nhỏ gặp rất nhiều khó khăn khi đi qua đây.
  Điểm sạt lở lớn trên đèo Phiêng Ban.
Trong khi đó, QL37 đoạn nối từ Sơn La đi các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ vẫn còn hàng chục điểm ách tắc do đất đá sạt lở xuống vùi lấp đường. Giao thông qua những điểm sạt lở này gần như bị tê liệt hoàn toàn.

Tình trạng trên khiến rất nhiều người dân Sơn La và các tỉnh lân cận bị mắc kẹt không thể về quê nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9. Đối với những người dân ở Sơn La, ngày Quốc khánh, hay còn gọi là Tết Độc lập theo cách gọi của người địa phương là một trong những ngày lễ lớn nhất của họ. Việc QL37 sạt lở, giao thông tắc nghẽn khiến nhiều người rơi vào tình trạng khóc dở mếu dở.
 Nước ngập trên QL6, đoạn qua huyện Mai Sơn.
Theo thống kê của địa phương, tính đến ngày 1/9, mưa lũ đã gây ra tới 153 điểm tắc nghẽn trên các tuyến đường ở tỉnh Sơn La. Riêng các tuyến tỉnh lộ cũng xảy ra sạt lở ở 64 vị trí. Nhiều tuyến đường liên huyện, liên xã cũng bị ảnh hưởng.

Hiện nay, các lực lượng chức năng tỉnh Sơn La đang huy động tối đa nhân lực và phương tiện tới các điểm sạt lở để xử lý nhằm thông đường trong thời gian sớm nhất. Tính đến sáng 1/9, hầu hết các tuyến QL ở Sơn La đã được thông đường. Riêng QL37 vẫn còn nhiều điểm sạt lở lớn, dự kiến tuyến đường này chỉ có thể thông xe trong 2 ngày tới.