Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội: 84 ngày xem xét kiến nghị đòi bồi thường 81 triệu USD

Minh Tường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị (ĐSĐT) Hà Nội cho biết sẽ bàn bạc, thỏa thuận với nhà thầu về khoản bồi thường 81 triệu USD do chậm bàn giao mặt bằng và giải ngân.

Trước đó, tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP Hà Nội và các sở, ban, ngành liên quan, Phó giám đốc xây dựng dự án tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội, liên danh nhà thầu Hyundai - Gella, Romano Mauro Ruggero đã đưa ra kiến nghị Chủ đầu tư bồi thường cho nhà thầu 81 triệu USD do chậm bàn giao mặt bằng và giải ngân, thanh toán chi phí.  Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Ban Quản lý ĐSĐt Hà Nội cho biết, dự án ĐSĐT Nhổn - Ga Hà rất lớn và phức tạp. Quá trình thực hiện cũng hay xảy ra các kiến của nhà. Ban và Tư vấn giám sát (Systra) cũng đã phối hợp xây dựng hệ thống quản lý, xử lý các kiến nghị của nhà thầu một cách kịp, đúng hợp đồng và đúng luật nhất.

Phó trưởng Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội Lê Trung Hiếu bày tỏ: “Việc xử lý các kiến nghị phải dựa trên tinh thần hợp tác, thân thiện giữa các bên. Khi có vướng mắc, khiếu kiện, Tư vấn giám sát sẽ đóng vai trò trung gian, có trách nhiệm giúp chủ đầu tư trả lời nhà thầu, và ngược lại”.

 Dự án ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội sắp mở đủ 5/5 công trường thi công

Chủ đầu tư đã hướng dẫn nhà thầu về quy định xử lý theo luật. Nhà thầu phải có giải trình rõ sai khác so với Hợp đồng gốc ban đầu, trách nhiệm của các bên cũng như các chứng cứ liên quan theo quy định để chứng minh được các nội dung thuộc về trách nhiệm của chủ đầu tư. Nhà thầu phải xác định các chi phí tổn thất của nhà thầu theo đúng các quy định của Việt Nam.

Theo quy định, hai bên sẽ có thời gian trao đổi trong 84 ngày. Trong quá trình đó, nhà thầu vẫn đang tổ chức thực hiện thi công dự án, chứ không gây áp lực, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Về giá trị 81 triệu USD nhà thầu đưa ra, lãnh đạo Ban Quản lý ĐSĐT cho hay, Nhà thầu nêu lý do là việc chậm trễ nhận bàn giao mặt bằng để thi công so với kế hoạch trong hợp đồng. Tư vấn giám sát đã xem xét, và từ chối một lần kiến nghị này; đồng thời yêu cầu nhà thầu phải đảm bảo đúng quy định.

Hiện Chủ đầu tư và các địa phương đang tập trung giải quyết vướng mắc sớm nhất để hoàn thành GPMB cho 4 ga ngầm còn lại của dự án, để đảm bảo bàn giao cho nhà thầu triển khai thi công.

Nhà thầu cũng đã mở được 3/5 công trường thi công, trong tháng 4 tiếp tục mở công trường triển khai thi công ga ngầm S12 Trần Hưng Đạo, và trong áng 6 sẽ mở tiếp công trường thi công ga ngầm Văn Miếu. Hai bên cũng đã thống nhất với nhà thầu, thay đổi biện pháp thi công, có mặt bằng đến đâu thi công đến đấy.

Ông Lê Trung Hiếu thông tin: “Chúng tôi khẳng định nhà thầu chưa có bất kì khiếu kiện gì liên quan đến việc chậm trễ giải ngân, một số khối lượng thi công hoàn thành chưa được  giải ngân xuất phát từ việc thiếu hụt nguồn vốn trung hạn được bố trí cho dự án cũng như nguồn vốn năm 2019”.

Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Ban phối hợp với Bộ liên quan báo cáo Chính phủ, vào ngày 21/3 vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định bổ sung vốn trung hạn 2019-2020 cho dự án để đáp ứng yêu cầu của dự án. Đang triển khai các thủ tục liên quan để giải quyết khối lượng công việc mà nhà thầu đã hoàn thành nhưng chưa được thanh toán.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần