Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội: Gần 21.000 phiến vỏ hầm ngầm sẽ được sản xuất từ tháng 4

Minh Tường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 25/3, Hội đồng Nghiệm thu nhà nước đã đến tỉnh Hà Nam để kiểm tra nhà máy sản xuất vỏ hầm của tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

Nhà máy đúc vỏ hầm tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội tại Hà Nam.
Đây là hạng mục nằm trong gói thầu CP03 - hầm và các ga ngầm của tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội, một trong những gói thầu quan trọng nhất của dự án. Phạm vi công việc chính của gói thầu CP03 bao gồm: Đường hầm đôi, ray đơn với đường kính trong 5,7m và chiều dài đường hầm 2,573m; các ga ngầm bao gồm: Ga Kim Mã (Ga 09), Ga Cát Linh (Ga 10), Ga Văn Miếu (Ga 11) và Ga Hà Nội (Ga 12); Đường dốc hạ ngầm; Khu quay đầu/Gara; Trục cứu nạn.
Để phục vụ thi công đoạn ngầm, Nhà máy sản xuất vỏ hầm với công nghệ hiện đại và dây chuyển sản xuất khép kín đã được lắp ráp tại tỉnh Hà Nam. Lãnh đạo Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội cho biết, nhà máy có thể cho ra đời từng đốt hầm đạt chất lượng tốt nhất, mỗi sản phẩm đều phải trải qua các giai đoạn kiểm tra kỹ lưỡng, nghiêm ngặt trong quá trình sản xuất.
Hội đồng Nghiệm thu nhà nước đã nghe báo cáo, tiến hành kiểm tra sơ bộ các thông số kỹ thuật, phương pháp sản xuất, dây chuyền sản xuất, nguyên liệu sản xuất,… góp các ý kiến để hoàn thiện trước khi dự án bước vào giai đoạn sản xuất vỏ hầm đại trà.
Lớp vỏ một đốt hầm ngầm tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội.
Theo báo cáo của Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội, vòng vỏ hầm là loại vạn năng, bao gồm có 6 miếng ghép lại. Vòng vỏ hầm có đường kính trong 5,7m, đường kính ngoài 6,3m, bề rộng vòng 1,5m, chiều dày 0,3m. Các đốt hầm đúc sẵn sẽ được sản xuất tại nhà máy của nhà thầu tại tỉnh Hà Nam.
Các bước sản xuất những đốt hầm đúc sẵn được đơn vị sản xuất thực hiện qua các công đoạn khép kín. Đầu tiên là gia công cốt thép, kiểm tra tổ hợp cốt thép từng chi tiết nhỏ. Chuẩn bị ván khuôn, lắp đặt cốt thép và các phụ kiện rồi đổ bê tông vào khuôn. Sau đó các tấm vỏ hầm sẽ được che phủ bằng các buồng kín để thực hiện công tác bảo dưỡng bằng hơi nước cho đến khi bê tông của tấm vỏ hầm đạt tới 60% cường độ nén quy định, tương đương với 30 MPa (thời gian khoảng từ 4 - 6 tiếng).
Các chuyên gia của Hội đồng Nghiệm thu nhà nước trao đổi với lãnh đạo Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội 
Tiếp đó các tấm vỏ hầm sẽ được chuyển đến khu vực bảo dưỡng nước trong vòng 7 ngày. Sản phẩm sau đó sẽ được cẩu chuyển từ bể ngâm đến khu vực lưu trữ và kê kích cẩn thận. Tiếp đến là giai đoạn sơn Epoxy và đánh dấu để phục vụ cho việc lắp đặt thi công. Công đoạn cuối cùng tại nhà máy, sản phẩm sẽ được chuyển ra khu vực lưu kho, lắp gioăng EPDM, thanh dẫn và tấm đệm.
Sau khi trải qua quy trình sản xuất nghiêm ngặt, kiểm tra liên tục từng khâu, sản phẩm được vận chuyển đến công trường. Đây là một công đoạn quan trọng cần phải đúng quy cách, tránh ảnh hưởng đến kết cấu của sản phẩm, chống nứt vỡ và bảo đảm an toàn cho sản phẩm khi vận chuyển đến tận nơi lắp đặt hoàn thiện đường hầm.
Lắp ráp khuôn vỏ hầm.
Dự kiến, đơn vị trực tiếp sản xuất vỏ hầm sẽ tiến hành sản xuất vỏ hầm bắt đầu từ tháng 4 tới với công suất 12 vòng vỏ hầm/ngày, tương đương 72 phiến vỏ hầm, đốt hầm có chiều dài là 1,5m. Tổng số lượng vòng vỏ hầm là: 3.488 đốt; tổng số lượng phiến hầm là: 20.928 phiến.
Tiếp theo công việc của robot khoan đào hầm là việc lắp đặt các đốt hầm đúc sẵn để hoàn thiện đường hầm ngay lập tức theo quy trình khép kín với kỹ thuật cao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần