Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội: “Quái thú” đào ngầm chạy thử an toàn

Hải Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cả 2 máy đào ngầm (TBM) của tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - Ga Hà Nội với tên gọi: Thần Tốc và Táo Bạo đều đã vào vị trí, vận hành thử an toàn, trơn tru.

Mũi khoan của ''quái thú'' Táo Bạo đã lắp ráp xong.
 Các chuyên gia nước ngoài đang phối hợp với cán bộ Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội tiến hành nghiệm thu máy Táo Bạo.
Mỗi máy đào ngầm TBM như một đoàn tàu, chạy trên đường ray, khép kín cả quy trình, đào - thải - lắp. 
 Một phiến vỏ hầm nặng khoảng 4 tấn mỗi đốt hầm bao gồm 6 phiến phiến, tạo thành vòng tròn khép kín có đường kính trong 5,7m, chiều dày 0,3m.
Điều khiển ''quái thú'' là một công việc vô cùng phức tạp, hiện vẫn do các chuyên gia nước ngoài đảm nhiệm.
Để vận hành mỗi máy đào TBM cần khoảng 20 kỹ sư/ca.
Băng chuyền tải đất thải trong quá trình đào ra các toa xe để vận chuyển đi.
Hệ thống kỹ thuật của TBM đòi hỏi độ chính xác, an toàn cực cao.
Bảng điều khiển như ''ma trận''.

Máy đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có đường kính 7 - 17,5m.
Mỗi máy đào TBM dài khoảng 100m, bao gồm các bộ phận chính như: Đầu cắt, khiên trước, khiên giữa, khiên đuôi, dẫn động chính, vít tải, hệ lắp dựng vỏ hầm, buồng điều áp và các hệ thống phụ trợ khác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần