Đường Sơn Đồng - Song Phương, huyện Hoài Đức: Xuống cấp nghiêm trọng vì chất lượng kém

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã có nhiều bài viết phản ánh dự án (DA) đường Sơn Đồng - Song Phương, huyện Hoài Đức bàn giao và đưa vào sử dụng đầu năm 2014, đến đầu năm 2015 nhiều vị trí bị xuống cấp, lún nứt nghiêm trọng. Từ đó đến nay, Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng huyện đã 3 lần cải tạo theo kiểu “chắp vá”, nhưng rồi đâu lại vào đó…

Nhà thầu đang tập trung gấp rút tu sửa 100m đường giao thông Sơn Đồng. Ảnh: Công Tâm
DA đường giao thông Sơn Đồng - Song Phương dài gần 2km do Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng huyện làm chủ đầu tư. Tuyến đường hoàn thành không chỉ là niềm vui của người dân và cán bộ các xã trong huyện mà còn là niềm mong đợi của những lái xe thường ngày phải đi qua tuyến đường huyết mạch này. Đầu năm 2014, DA hoàn thành, đưa vào sử dụng nhưng đến đầu năm 2015, trên toàn tuyến đã xuất hiện nhiều đoạn đường bị xuống cấp gây lún, rạn nứt. Sau nhiều lần báo chí phản ánh, UBND huyện giao cho Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng huyện tu sửa và chỉ trong 3 năm (2016 - 2018) đã có tới 3 lần tu sửa mặt đường. Tuy nhiên, do việc tu sửa cẩu thả, không đảm bảo, chưa xác định nguyên nhân để khắc phục dứt điểm hiện tượng lún, nứt khiến mặt đường tại một số điểm tiếp tục bị xuống cấp.
Trước tình trạng trên, người dân đã nhiều lần đề nghị UBND huyện tu sửa đoạn đường bị xuống cấp. Tuy nhiên, đơn vị thi công chỉ thực hiện giải pháp tu sửa tạm thời bằng việc cào bóc lớp vỏ vật liệu tại các vị trí lún, nứt tạo thành ổ gà, đắp bù bằng vật liệu cấp phối đá dăm lu nèn chặt rồi thảm lớp nhựa đường phủ kín những vết rạn nứt mà không xử lý triệt để từ phần nền đường cũng như toàn bộ tường kè bằng đá. Do vậy, chỉ được một thời gian ngắn các vết lún, rạn nứt lại xuất hiện làm ảnh hưởng đến việc đi lại, gây lãng phí tiền của Nhà nước, đặc biệt như thời điểm cuối năm 2018.

Nhận thấy cần phải xử lý dứt điểm sự cố đoạn đường ở đây là việc làm cần thiết, đầu năm 2019, UBND huyện tiếp tục giao nhiệm vụ cho cơ quan chuyên môn khảo sát, đánh giá thực tế tại hiện trường rồi đưa ra kết luận cuối cùng. Qua đó, đầu tháng 4 vừa qua, UBND huyện giao cho Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng làm chủ đầu tư cùng Công ty TNHH Thiết kế xây dựng và thương mại Đức Thịnh thi công khắc phục sự cố 100m mặt đường tại khu vực xã Sơn Đồng trong 90 ngày. Cụ thể, đào sâu 1m nền đường, thay vào đó bằng vật liệu đất, đá dăm theo đúng hồ sơ thiết kế và xây lại tường kè đá, thảm nhựa… với nguồn vốn hơn 1 tỷ đồng. Đây là lần thứ 4 đoạn đường này được tu sửa chỉ trong 4 năm qua.

Liên quan đến nội dung này, Giám đốc Ban Quản lý DA đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức Nguyễn Đình Linh cho biết: Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện giao thông qua đây, UBND huyện chỉ đạo Công an huyện và Đội Thanh tra GTVT ứng trực, lắp đặt gác chắn khống chế không cho xe ô tô có tải trọng từ 1,5 tấn trở lên đi qua tuyến đường này trong thời gian đang thi công DA để đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng công trình. Với quyết tâm không để tuyến đường này tiếp tục bị xuống cấp, cán bộ của Ban đã thường xuyên xuống hiện trường kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình thi công, đảm bảo việc sử dụng đúng vật liệu xây dựng theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt nhằm giúp cho công trình vững bền sau khi đưa vào sử dụng.