Đường vành đai 2 (Hoàng Mai): Đất diện tích 15 m2 trở lên được xây dựng nhà ở

Tin và ảnh: Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là thông tin tại đồ án quy hoạch thiết kế đô thị tuyến đường vành đai 2, đoạn Vĩnh Tuy – Chợ Mơ – Ngã Tư Vọng, tỷ lệ 1/500, do Sở Quy hoạch – Kiến trúc thiết lập, đoạn qua quận Hoàng Mai.

Chiều 16/3, Sở Quy hoạch Kiến trúc (QH - KT) phối hợp với UBND quận Hoàng Mai tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư đối với 2 đồ án QH thiết kế đô thị tuyến đường vành đai 2 (đoạn Vĩnh Tuy – Chợ Mơ – Ngã Tư Vọng) và QH chi tiết xây dựng, cải tạo, chỉnh trang 2 bên tuyến đường Lê Duẩn – Giải Phóng - Bắc Linh Đàm.
 Đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc giới thiệu đồ án quy hoạch  đường vành đai 2, đoạn qua quận Hoàng Mai.
Đây là 2 đồ án quan trọng nhằm đề xuất các giải pháp tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan hai bên tuyến đường, tạo sự đồng bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, chiếu sáng cũng như kết nối hài hòa với các khu dân cư hiện có, làm cơ sở để quản lý đầu tư, xây dựng các công trình theo đúng QH.
Tại hội nghị, đại diện Sở QH- KT đã báo cáo về nội dung các đồ án QH để xin ý kiến Nhân dân. Theo đó, đối với đồ án QH thiết kế đô thị tuyến đường vành đai 2, đoạn Vĩnh Tuy – Chợ Mơ – Ngã Tư Vọng, tỷ lệ 1/500, liên quan đến: phường Phương Mai (Q. Đống Đa), phường Phương Liệt (Q. Thanh Xuân); các phường Minh Khai, Trương Định, Đồng Tâm (Q. Hai Bà Trưng) và phường Mai Động (Q. Hoàng Mai); phạm vi nghiên cứu từ nút giao thông cầu Vĩnh Tuy, điểm cuối nút giao thông Ngã Tư Vọng, tổng diện tích đất lập thiết kế ước 47ha; chiều dài tuyến nghiên cứu khoảng 3,7 km, trong đó có khoảng 600m đã đầu tư xây dựng. Đáng lưu ý, phần còn lại gần 3km sau khi GPMB, đối với những hộ dân 2 bên tuyến đường có thể xây dựng nhà ở riêng lẻ theo QH.
Cụ thể: trường hợp nhà đất (sau GPMB), có diện tích trên 30m2 sẽ được phép xây dựng công trình cao tối đa 6 tầng, chiều cao công trình tối đa 22m; đối với diện tích từ 15-30m2 (sau GPMB) thì được xây tối đa 4 tầng. Trường hợp cấp phép xây dựng nhà ở có điều kiện là: nhà đất (sau GPMB), có diện tích lớn hơn 15m, nhưng kích thước mặt tiền hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng dưới 3m, không tìm được kích thước hình học thửa đất hợp lý.

Đối với những phần diện tích dưới 15m2 thì khuyến khích các hộ dân hợp khối, hợp thửa, nếu không sẽ giữ nguyên hiện trạng hoặc được xây công trình 1 tầng với chiều cao tối đa 4,5m.
Đồ án QH cũng xác định một số mẫu kiến trúc điển hình cũng như 3 mầu sơn khuyến khích để tạo sự đồng bộ trong kiến trúc, cảnh quan 2 bên tuyến đường.
Đối với QH chi tiết xây dựng, cải tạo, chỉnh trang 2 bên tuyến đường Lê Duẩn – Giải Phóng - Bắc Linh Đàm dự kiến sẽ mở rộng mắt cắt đường lên từ 46-48m tùy từng đoạn (so với 36-40m như hiện nay); phần công trình Ga Giáp Bát dự kiến sẽ chuyển thành ga hành khách thay vì ga hàng hóa như hiện nay, cùng với hệ thống đường sắt sẽ được cải tạo kết hợp thành đường sắt đô thị trên cao; bến xe Giáp Bát cũng sẽ chuyển dần thành bến xe buýt…
Góp ý với 2 đồ án QH, các đại biểu đề nghị trên dọc tuyến đường Giải Phóng hiện có một số ô đất, khu vực thuộc chức năng công cộng sau khi QH sẽ được điều chỉnh như thế nào và sớm công khai để Nhân dân được biết. Khẳng định, đây là 2 đồ án quan trọng, 2 tuyến giao thông huyết mạch của TP, các đại biểu mong muốn TP sớm hoàn thành QH và triển khai dự án để đáp ứng nhu cầu giao thông cũng như phát triển của quận Hoàng Mai cũng như TP Hà Nội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần