Đường Võ Nguyên Giáp: Mất an toàn tại những điểm giao cắt

Bài, ảnh: Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kể từ khi hoàn thành đưa vào sử dụng, đường Võ Nguyên Giáp nối từ cầu Nhật Tân đi Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài trở thành lộ trình hết sức quan trọng trong kết nối giao thông Thủ đô.

Tuy nhiên, tuyến đường đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông từ những điểm giao cắt.
Ngày nào cũng vậy, anh Phan Hồng Thái (ở thị trấn Đông Anh) phải chạy xe máy theo đường Võ Nguyên Giáp qua cầu Nhật Tân ít nhất hai lượt để vào nội đô làm việc. Mỗi khi qua điểm giao cắt giữa trục chính tuyến đường và các lối rẽ, anh lại phải giảm tốc độ, quan sát cẩn thận trước khi di chuyển tiếp. Theo anh Thái, tuyến đường Võ Nguyên Giáp mới đi vào khai thác nên nhiều lái xe chưa quen đường. Do vậy, mỗi khi vượt qua các điểm giao cắt với nhiều luồng, tuyến họ thường bị lưỡng lự dẫn đến xử lý tay lái loạng choạng là nguyên nhân dễ dẫn đến va chạm.
 Những điểm giao cắt trên đường Võ Nguyên Giáp với tuyến nhánh tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Theo khảo sát, dọc hai chiều tuyến đường Võ Nguyên Giáp (theo cả hai hướng về nội đô và lên Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài) hiện có hàng chục điểm kết nối giao thông với các tuyến đường nhánh. Tại những điểm giao cắt này, hai luồng phương tiện di chuyển trên đường Võ Nguyên Giáp và tuyến đường nhánh thường xuyên xung đột với nhau. Do đó, việc va chạm rất dễ xảy ra nếu người điều khiển phương tiện chỉ một thoáng lơ là, thiếu quan sát. Ghi nhận thực tế cho thấy, tại các điểm giao cắt hiện chỉ có biển cấm rẽ trái và rẽ phải dành cho các phương tiện di chuyển trên đường Võ Nguyên Giáp. Nhiều điểm giao cắt từ tuyến nhánh đi vào trục chính đường Võ Nguyên Giáp chưa được lắp đặt biển cảnh báo. Lan can ven các tuyến đường được thiết kế khá cao. Các chủ phương tiện ô tô gặp nhiều khó khăn khi quan sát xe máy đi theo hướng giao cắt. Việc hệ thống giao thông vệ tinh xung quanh trục đường Võ Nguyên Giáp được xây dựng mới và hiện đại khiến tốc độ di chuyển của các chủ phương tiện từ tất cả các nhánh rẽ đều rất cao. Nguy cơ tai nạn giao thông bởi vậy cũng tăng lên gấp bội.

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, ông Phạm Hữu Tiến - Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Đông Anh cho biết, địa phương nhận thức được mối nguy hiểm tiềm ẩn từ những điểm giao cắt giữa đường Võ Nguyên Giáp và các tuyến nhánh. Theo đó, đơn vị đã có báo cáo đề xuất, kiến nghị Sở GTVT Hà Nội và đơn vị quản lý tuyến đường tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá và lắp đặt hệ thống biển cảnh báo. Tuy nhiên, chưa thấy có bất cứ động thái nào từ phía các đơn vị chức năng liên quan!

Trước tình trạng mất an toàn tại các điểm giao cắt, Trung tá Ngô Văn Lập - Tổ trưởng Tổ tuần tra (Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Đông Anh) đề xuất giải pháp, đơn vị quản lý tuyến đường Võ Nguyên Giáp sớm nghiên cứu việc lắp đặt thêm biển cảnh báo nguy hiểm và biển hạn chế tốc độ tại những điểm giao cắt. Đồng thời, xem xét việc lắp đặt gờ giảm tốc. Đây có thể được xem là nhóm giải pháp tích hợp góp phần bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường quan trọng này của Thủ đô. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần