Duy trì chốt trực để hạn chế tái vi phạm trật tự đô thị

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với việc ban hành và triển khai thực hiện các kế hoạch về xử lý vi phạm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã bố trí nhân lực cắm chốt tại các điểm “nóng” để hạn chế và xử lý tái vi phạm. Nhờ đó, bộ mặt đô thị của phường đang từng ngày xanh - sạch - đẹp hơn.

Trước đây, trên các tuyến phố chính như: Hồ Tùng Mậu, Phạm Văn Đồng, Trần Bình, Mai Dịch, Lê Đức Thọ, Doãn Kế Thiện...  xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây mất mỹ quan đô thị, cản trở giao thông nhưng do làm tốt công tác trật tự đô thị, vệ sinh môi trường nên đến nay các tuyến phố trên không còn tình trạng  bày bán hàng hóa bừa bãi, đường phố thông thoáng, vỉa hè được sử dụng đúng mục đích.

 
Duy trì chốt trực để hạn chế tái vi phạm trật tự đô thị - Ảnh 1
Đường Lê Đức Thọ kéo dài đoạn qua phường Mai Dịch đảm bảo xanh - sạch - đẹp.
Để có được kết quả trên, phường Mai Dịch đã triển khai thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị - 2014” theo khu vực. Từng quý, UBND phường đều có kế hoạch xử lý các vi phạm trật tự xây dựng, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường (VSMT) trên các tuyến đường. Trong quý II/2014, cùng với các hình thức tuyên truyền, UBND phường Mai Dịch đã tổ chức họp với các hộ kinh doanh, đồng thời tổ chức tháo dỡ gần 300m2 lều lán tạm, 300 biển quảng cáo vi phạm các hộ kinh doanh tại mặt phố các tuyến đường Phạm Văn Đồng, Hồ Tùng Mậu, Mai Dịch, Trần Bình… phá dỡ toàn bộ bục bệ, cầu dẫn xe lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trên địa bàn... Đặc biệt là cơ bản "xóa" các quán tẩm quất, massage trên tuyến phố Phạm Văn Đồng.

Cùng với các phường khác trên địa bàn quận Cầu Giấy, ngay từ đầu năm 2014 phường Mai Dịch đã triển khai kế hoạch thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị” với những việc làm cụ thể như: Thường xuyên tổ chức các đợt ra quân cao điểm, đặc biệt là dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, duy trì thường xuyên công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm đảm bảo trật tự văn minh đô thị. Hoàn thành việc phá dỡ bục bệ, cầu dẫn xe lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, tháo dỡ mái che, mái vẩy cũ nát, giải tỏa, xử lý, thu giữ đối với các hộ kinh doanh dịch vụ, treo hàng hóa, bàn ghế, để xe đạp, xe máy, ô tô… lấn chiếm vỉa hè. Bên cạnh đó, tháo dỡ các băng zôn, khẩu hiệu, biển quảng cáo, biển chỉ dẫn không phép và yêu cầu các hộ kinh doanh lắp đặt biển hiệu quảng cáo đúng quy định.

Ngoài ra, UBND phường Mai Dịch đã giải tỏa các tụ điểm lấn chiểm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, trong đó trọng tâm là chợ cóc, chợ tạm, các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép; sắp xếp, hướng dẫn việc dừng đỗ xe trước các cổng trường học, bệnh viện… đảm bảo khoa học, hợp lý, tránh ùn tắc giao thông.

Song song với đó, phường Mai Dịch đã tổ chức tuyên truyền, vận động rộng đến các cơ quan, đơn vị, trường học, từng tổ dân phố, khu dân cư thực hiện nếp sống văn hóa, không vứt rác ra đường, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán; mọi người thực hiện đi đúng làn đường, dừng đỗ xe đúng nơi quy định... nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện trật tự văn minh đô thị, vệ sinh môi trường.
Duy trì chốt trực để hạn chế tái vi phạm trật tự đô thị - Ảnh 2
Các em học sinh quận Cầu Giấy tham gia bóc, xóa quảng cáo rao vặt trên các tuyến phố.
Theo ông Phạm Vũ Hòa - Chủ tịch UBND phường Mai Dịch, phường Mai Dịch là cửa ngõ đi vào trung tâm quận và thành phố nên các tuyến đường chính có nhiều xe tải và phương tiện chuyên chở vật liệu xây dựng lưu thông qua lại gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, do dự án đường sắt đô thị trên tuyến đường Cầu Giấy - Xuân Thủy đang thi công đã kéo theo việc ùn tắc giao thông trên tuyến đường Hồ Tùng Mậu, Phạm Văn Đồng, để khắc phục việc này hiện phường đã cử lực lượng công an, cán bộ dân phòng đứng tại các ngã tư, ngã ba để phân luồng giao thông…

Cũng theo ông Hòa, đối với các địa bàn giáp ranh để hạn chế vi phạm trong trật tự đô thị, hiện phường Mai Dịch thực hiện thường trực và ngăn chặn các đối tượng đổ trộm phế liệu, rác thải... Ngoài ra, đối với những nơi giáp ranh “nóng” về vi phạm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, phường Mai Dịch đã b
ố trí kinh phí mua tôn để rào, chắn, ngăn tình trạng đổ trộm phế thải vật liệu xây dựng, rác thải…

“Qua thực tế triển khai xử lý các vi phạm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, cho thấy việc ra quân để thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị” thì dễ nhưng để duy trì và hạn chế tái vi phạm mới là việc quan trọng. Bởi, nếu không thực hiện chốt trực thì sau khi tháo dỡ và xử lý các vi phạm thì các người dân lại tái vi phạm. Tuy nhiên việc thực hiện chốt trực không thể trải rộng trên toàn địa bàn do liên quan đến kinh phí và nhân sự” - ông Hòa chia sẻ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần