Duy trì hợp đồng khám chữa bệnh BHYT tại các bệnh viện tư nhân

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 6/12, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa thống nhất quan điểm về việc ký hợp đồng khám chữa bệnh (KCB) Bảo hiểm y tế (BHYT) đối với các bệnh viện (BV) tư nhân từ 1/1/2018.

Theo đó, tất cả các BV tư nhân đã ký hợp đồng KCB BHYT với cơ quan BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục ký hợp đồng năm 2018. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cho biết, Bộ Y tế đang xây dựng dự thảo và sẽ trình Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn về vấn đề phân hạng BV tư nhân để tạo điều kiện cho hệ thống y tế tư nhân hoạt động.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ông Vũ Xuân Bằng - đại diện BHXH Việt Nam cũng khẳng định, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục ký hợp đồng với các cơ sở y tế tư nhân đã ký hợp đồng để tránh xáo trộn, đồng thời để các cơ sở y tế có thời gian hoàn thành các thủ tục hành chính đăng ký KCB BHYT.

Trước đó, tháng 11/2017, BHXH Việt Nam đã gửi công văn đến các cơ sở y tế tư nhân và các cơ quan ban ngành liên quan thông báo về việc các cơ sở y tế tư nhân chưa được phân tuyến về mặt kỹ thuật sẽ không được KCB bằng BHYT từ ngày 1/1/2018. Các cơ sở y tế ngoài công lập đã lo ngại khi thông báo này đồng nghĩa với việc các cơ sở y tế tư nhân sẽ bị dừng hợp đồng KCB BHYT, tức là hàng trăm BV tư nhân trên cả nước sẽ có nguy cơ phải đóng cửa vì mất bệnh nhân.

Theo ông Vũ Xuân Bằng, hiện nay, cả nước có gần 500 cơ sở tư nhân đã ký hợp đồng KCB BHYT, trong đó, một số cơ sở đã được phân tuyến chuyên môn kỹ thuật tương đương tuyến huyện, tỉnh. Tất cả các BV tư nhân hiện nay chưa được phân hạng như BV công. Tuy nhiên, thời gian gia hạn ký hợp đồng với các BV tư nhân trong năm 2018 có thể sẽ kéo dài 6 tháng hoặc 1 năm, nhằm để các cơ sở y tế hoàn thành hồ sơ theo Thông tư 41/2014/TTLT-BYT-BTC (về hướng dẫn thực hiện BHYT) để được ký tiếp hợp đồng KCB BHYT. “Đây không phải là quy định mới, mà là theo Thông tư 41, các cơ sở y tế tư nhân phải hoàn thành các thủ tục và hồ sơ thì BHXH Việt Nam mới ký hợp đồng KCB BHYT”, ông Bằng nhấn mạnh.

Thống kê của Cục Quản lý KCB (Bộ Y tế) cho thấy, hiện có 212 BV tư nhân đang hoạt động tại 46/63 tỉnh, TP, chiếm 16% số lượng BV trong toàn quốc. Theo Luật KCB năm 2009, hệ thống KCB chia làm bốn hạng để tính suất đầu tư, cơ cấu bộ máy gồm tuyến xã, huyện, thành phố, trung ương… Nhưng hiện nay, có nhiều BV tư nhân không biết mình ở hạng nào, có đủ điều kiện thanh toán BHYT không.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần