Duy trì kiểm tra đột xuất nồng độ cồn và ma túy: Vi phạm giảm rõ rệt

Đặng Sơn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 1/4 tới nay, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với Công an TP, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Văn phòng Ban ATGT TP, Sở Y tế… tăng cường kiểm tra hoạt động vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn TP. Hiệu quả thực tế là ý thức chấp hành pháp luật của các DN và người lái xe đã nâng cao rõ rệt.

Phạt nghiêm trên đường
Thực hiện chỉ đạo của UBND TP, Sở GTVT Hà Nội, Thanh tra GTVT đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, thành lập hai Đoàn liên ngành số 1 và số 2, liên tục kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật của các DN, người lái và xe ô tô kinh doanh vận tải trên địa bàn TP.
Liên ngành do Thanh tra Sở GTVT Hà Nội chủ trì đã duy trì tốt công tác kiểm tra đột xuất đối với lái xe trong 5 tháng.
Từ ngày 1/4 - 30/8, Đoàn số 1 đã kiểm tra việc chấp hành các quy định trong hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô, kiểm tra nồng độ cồn, test ma túy đối với lái xe khách tại các Bến xe: Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình, Gia Lâm, Sơn Tây, Yên Nghĩa.
Cụ thể, kiểm tra 1.158 xe khách, thử nồng độ cồn với 668 lái xe, xét nghiệm chất ma túy đối với 744 lái xe. Qua đó, đoàn đã phát hiện và chuyển cơ quan công an xử lý 2 trường hợp dương tính với chất ma túy.
Đoàn số 2 đã kiểm tra đối với 16 DN vận tải có phương tiện gây tai nạn năm 2018. Trong đó có Công ty TNHH Tiếp vận Việt (DN có xe ô tô BKS: 29H - 150.97 gây tai nạn thảm khốc ngày 23/7 tại Km63, QL5, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương; kiểm tra đối với các lái xe đang điều khiển phương tiện tham gia giao thông tại các QL, tỉnh lộ và đường giao thông.
Qua công tác kiểm tra, đoàn phát hiện 12/16 DN đang sử dụng người điều hành hoạt động kinh doanh vận tải không đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định. 9/16 DN có nội dung phương án kinh doanh chưa đảm bảo theo quy định.
Đặc biệt, phát hiện 2 lái xe dương tính với ma túy đang làm việc tại Công ty CP Express Thành Đạt và Công ty TNHH Dịch vụ vận tải & thương mại Tân Phong. Đoàn đã lập biên bản, phạt hành chính 13 DN với số tiền 108 triệu đồng; yêu cầu các DN kết thúc hợp đồng và cam kết không sử dụng lái xe dùng ma túy.
Đoàn kiểm tra liên ngành số 2 đã duy trì liên tục công tác kiểm tra đột xuất trên các tuyến đường trọng yếu như QL2, Vành đai 3, QL21A, QL21B, QL3... Từ 1/4 - 30/8, đoàn đã kiểm tra điều kiện phương tiện của 368 xe ô tô tải, kiểm tra nồng độ cồn và ma túy đối với 369 lái xe. Qua đó phát hiện 7 trường hợp dương tính với chất ma túy (1 trường hợp chống đối, bỏ chạy); xử phạt 36 DN, lái xe với số tiền trên 450 triệu đồng, tạm giữ 9 phương tiện do vi phạm quy định về kinh doanh vận tải.
 Qua thời gian, hiệu quả thực tế là ý thức chấp hành pháp luật của các DN và người lái xe đã nâng cao rõ rệt.
Chấn chỉnh doanh nghiệp
Đồng thời với việc tăng cường, duy trì công tác kiểm tra trên thực địa, Thanh tra Sở GTVT đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ, đôn đốc các DN vận tải tổ chức khám sức khỏe cho lái xe, đặc biệt là xét nghiệm phát hiện chất ma túy.
Đến thời điểm này, các DN đã tự tổ chức khám sức khỏe cho 92.700 lái xe thuộc đơn vị của mình quản lý (chiếm 73,5% tổng số lái xe của 835 đơn vị vận tải). Trong đó, 92.608 người lái xe đủ điều kiện, 5 lái xe dương tính với ma túy, 86 lái xe mắc các bệnh về mắt... Ngoài ra, một số đơn vị chưa tổ chức khám sức khỏe cho lái xe với lý do Giấy khám sức khỏe của lái xe vẫn còn hiệu lực chưa đến kỳ khám lại.
Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Trần Nhật Quang nhận định, qua 5 tháng duy trì công tác cho thấy vẫn còn không ít khó khăn. Ví dụ, nơi lấy mẫu cho lái xe, điều kiện thời tiết, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ việc kiểm tra còn hạn chế.
Khi được yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn và chất ma túy, một số lái xe chống đối, bỏ chạy, gây khó khăn và nguy hiểm cho thành viên Đoàn kiểm tra. Đại diện Công ty CP Bến xe Hà Nội cũng cho hay, số lượng phương tiện và người lái về bến trả khách, xuất bến trong một khung giờ thường rất lớn, nên việc kiểm tra chỉ có thể chọn xác suất.
Ông Trần Nhật Quang cho rằng: “Các DN kinh doanh vận tải cần tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Đặc biệt, phải kiểm tra, khám sức khỏe định kỳ một cách nghiêm túc cho lái xe. Quản lý chặt chẽ phương tiện, người lái để bảo vệ chính quyền lợi của mình”.
Thanh tra GTVT cũng kiến nghị Sở GTVT Hà Nội xử lý trách nhiệm các DN vận tải có nhiều vi phạm. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước thông qua việc quản lý, theo dõi, khai thác và sử dụng thông tin, dữ liệu trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình.
Kiến nghị Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội ban hành, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật nhất là về công tác tuyển dụng người lao động; trong đó bắt buộc phải có kết quả xét nghiệm chất ma túy đối với lái xe. Xây dựng phần mềm quản lý lái xe kinh doanh vận tải để các cơ quan chức năng, DN vận tải khi cần tra cứu thông tin hoặc trước khi ký hợp đồng lao động với các lái xe biết được các thông tin về lái xe đó.

Từ ngày 1/4 - 30/8, hai Đoàn kiểm tra liên ngành và các Đội Thanh tra GTVT đã phát hơn 30.000 tờ rơi tuyên truyền chế tài xử lý vi phạm sử dụng rượu bia, chất ma túy khi điều khiển phương tiện giao thông tại các bến xe, nút giao thông lớn trên địa bàn TP.