Duyên “đánh án” của Trung uý trẻ

Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung úy Lê Trường Thọ, công tác tại Đội 4, Phòng Cảnh sát Kinh tế CATP Đà Nẵng, một gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2018 của TP Đà Nẵng.

Năm 2016 và 2017, Trung úy Lê Trường Thọ đều đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cở sở, được Giám đốc CATP Đà Nẵng trao tặng Giải thưởng “Thanh niên CATP Đà Nẵng xuất sắc, tiêu biểu năm 2017”. Ngoài ra, Trung úy Thọ còn được Giám đốc CATP Đà Nẵng tặng nhiều giấy khen vì có thành tích trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong năm 2017. 
Nói về thành tích “đánh án” của Trung úy Lê Trường Thọ, có thể kể ra những vụ án nổi cộm mà anh đã trực tiếp xác lập, đấu tranh thành công như: Chuyên án về đường dây buôn lậu hơn 1.000 chai rượu ngoại, chuyên án nhập lậu ĐTDĐ hiệu Iphone X về Đà Nẵng, hay như đường dây buôn lậu ĐTDĐ từ Hồng Kông về Đà Nẵng. Ngoài ra, Trung úy Thọ còn phát hiện, xử lý một công ty có hành vi tàng trữ, buôn bán và kích hoạt gần 7.000 số thuê bao trái quy định, phát hiện, thu giữ 13 ô-tô, mô-tô có nguồn gốc nhập lậu… Tổng giá trị hàng hóa trong các vụ án kinh tế mà Trung úy Lê Trường Thọ đấu tranh, khám phá lên đến hơn 15 tỷ đồng.
 Trung úy Lê Trường Thọ, gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2018.
Nhận xét về Trung úy Lê Trường Thọ, lãnh đạo Đội 4 cho hay, Trung úy Thọ luôn chủ động nắm tình hình, làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, tham mưu xây dựng kế hoạch, xác lập, đấu tranh làm rõ nhiều vụ án buôn lậu có giá trị tài sản lớn. Đồng thời rất năng nổ, nhiệt huyết trong công tác đoàn và phong trào thanh niên...

Cảm nhận đầu tiên khi tiếp xúc với Trung úy Lê Trường Thọ đó là sự thân thiện và khiêm tốn. Thọ tâm sự, trong những vụ án kể trên đều có sự hỗ trợ tích cực của những đồng đội khác, nhất là sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo đội và phòng. “Từ hồi còn công tác tại Đội CSKT CAQ Hải Châu, em được các đồng đội đi trước hướng dẫn tận tình về nghiệp vụ cơ bản, tạo điều kiện tiếp cận nhiều vụ việc để từ đó rút nhiều kinh nghiệm trong công việc. Khi được điều động về Đội 4, Phòng Cảnh sát Kinh tế CATP Đà Nẵng, với sự tin tưởng của lãnh đạo Đội và Phòng, em được tiếp xúc nhiều hơn với các vụ án kinh tế có tính chất phức tạp hơn nên bản thân càng quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.”, Trung úy Thọ nói.

Kể về quá trình khám phá án, Trung úy Thọ cho biết, ngoài yếu tố về nghiệp vụ thì việc đấu tranh với tội phạm kinh tế đôi lúc cũng có sự may mắn. Thọ kể, như vụ án buôn lậu ĐTDĐ từ Hồng Kông về Đà Nẵng, ban đầu Thọ và các đồng đội theo dõi một vụ án kinh tế khác. Trong quá trình áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, em phát hiện một đối tượng là “người vận chuyển” có liên quan đến vụ án này. Lần theo hành tung đối tượng tình nghi, khi xác định được nơi ở và tập kết hàng của “người vận chuyển” thì đối tượng phát hiện bị lộ nên tìm cách xóa dấu vết. Song, chính hành động của đối tượng lại giúp lực lượng CA mau chóng truy nguyên mặt hàng nhập lậu là ĐTDĐ hiệu Iphone 6s đang thịnh hành cũng như nơi gửi, đường vận chuyển… Ngay lập tức, em báo cáo xin ý kiến lãnh đạo Đội, Phòng “cât vó” và kết quả đã khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng về hành vi “Buôn lậu”, thu giữ 200 ĐTDĐ Iphone 6S Plus, trị giá khoảng 3 tỷ đồng.

Qua tìm hiểu, người viết được biết, chính Trung úy Thọ là người trực tiếp xác lập, đấu tranh thành công 2 hồ sơ chuyên án, gồm: Chuyên án HL717 về đường dây buôn lậu rượu ngoại nhập lậu trên tuyến đường sắt TP Đà Nẵng. Kết quả, thu giữ 1.038 chai rượu ngoại nhập, trị giá khoảng 2 tỷ đồng, xử lý hành chính 3 đối tượng chính của chuyên án. Hay như Chuyên án 38I về nhóm đối tượng vận chuyển, buôn bán ĐTDĐ Iphone nhập lậu, trung chuyển từ TP Hồ Chí Minh ra TP Đà Nẵng. Kết quả thu giữ 38 ĐTDĐ hiệu Iphone X nhập lậu, trị giá khoảng 1 tỷ đồng… Bên cạnh đó, Trung úy Thọ còn trực tiếp nắm tình hình, phát hiện và phối hợp Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 (CSPCCC Đà Nẵng) kiểm tra, xử lý 1 kho hàng kinh doanh xăng dầu trái phép, gây mất an toàn cháy nổ nằm giữa khu dân cư tại P. Hòa Cường Bắc, Q. Hải Châu (Đà Nẵng). Thu giữ gần 2000 lít xăng, dầu Diesel không rõ nguồn gốc, xuất xứ…

Với những nỗ lực không ngừng trong công tác, chiến đấu nên 2 năm liền 2016 và 2017, Trung úy Lê Trường Thọ đều đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cở sở, được Giám đốc CATP Đà Nẵng trao tặng Giải thưởng “Thanh niên CATP Đà Nẵng xuất sắc, tiêu biểu năm 2017”. Ngoài ra, Trung úy Thọ còn được Giám đốc CATP Đà Nẵng tặng nhiều giấy khen vì có thành tích trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong năm 2017… Bên cạnh những thành tích xuất sắc trong công tác, chiến đấu, Trung úy Lê Trường Thọ còn là một ĐVTN tích cực tham gia vào các phong trào đoàn thể do Chi đoàn, Đoàn cơ sở khối Cảnh sát và Đoàn thành niên CATP Đà Nẵng tổ chức. Trung úy Thọ cùng tập thể chi đoàn tham gia và đạt nhiều thành tích cao trong công tác đoàn, hội cũng như thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội có ý nghĩa và các hoạt động đến ơn đáp nghĩa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần