E ngại tình hình biển Hoa Đông và Triều Tiên, Nhật mua thêm 20 máy bay tàng hình

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ba nguồn tin ẩn danh cho biết, xét ở góc độ ngân sách và lịch trình sản xuất, việc mua lại mới khoảng 25 chiếc máy bay là thích hợp.

Trong bối cảnh Trung Quốc đang cải thiện các máy bay, trong đó có các máy bay tiêm kích và Triều Tiên đang đẩy mạnh chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo, việc bổ sung các máy bay F-35 sẽ giúp tăng cường công nghệ quân sự của Nhật.
Nhật Bản lên kế hoạch mua thêm ít nhất 20 máy bay tiêm kích trong 6 năm tới, một số trong đó hoặc toàn bộ sẽ được mua trực tiếp từ tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ.
 
Cũng theo lời các nguồn tin, việc mua máy bay nguyên chiếc từ Mỹ sẽ tốn khoảng 100 triệu USD mỗi chiếc, tiết kiệm được khoảng 30 triệu USD mỗi khung máy bay.
Việc mua thêm các máy bay tiêm kích sẽ bổ sung cho một đơn đặt hàng 42 chiếc máy bay chiến đấu trước đó, hầu hết được chế tạo tại nhà máy do Mitsubishi Heavy Industries - nhà thầu quốc phòng hàng đầu của Nhật Bản điều hành.
Giới chức quân sự Nhật Bản cũng đang cân nhắc việc mua máy bay F-35B, có thể hoạt động từ các hòn đảo nhỏ bao quanh biển Hoa Đông hoặc từ các tàu như các tàu sân bay trực thăng Izumo.
Khi được hỏi về việc liệu Nhật Bản có kế hoạch mua thêm các máy bay F-35 hay không, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera ngày 20/2 nói: “Chúng tôi vẫn chưa đưa ra bất cứ kế hoạch nào và đang đánh giá xem mình cần loại máy bay nào”.
Dự kiến, Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ đưa ra 2 đánh giá quốc phòng trước cuối năm nay, theo đó vạch ra những mục tiêu an ninh và kế hoạch mua sắm quốc phòng của Nhật Bản trong 5 năm, bắt đầu từ tháng 4/2019.
Nhật Bản cũng dự định xây dựng máy bay chiến đấu tàng hình riêng của mình, được gọi là F-3, nhưng chi phí phát triển máy bay quân sự cao đồng nghĩa với việc cần phải tìm các đối tác nước ngoài để chia sẻ chi phí.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần