Ngân hàng Đầu tư châu Âu hỗ trợ Hà Nội xây dựng đường sắt đô thị

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 10/1, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã tiếp Phó Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) Jonathan Taylor.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng tiếp Phó Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) Jonathan Taylor.
Phó Chủ tịch EIB bày tỏ vinh dự khi lần đầu tới thăm Việt Nam và Thủ đô Hà Nội. Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Jonathan Taylor đã đi thực địa dự án đường sắt số 3, một trong những dự án (DA) mà EIB đầu tư và cũng phấn khởi trước kế hoạch mở rộng của DA trong các giai đoạn tiếp theo.
Theo ông Jonathan Taylor, Hà Nội là một trong những đô thị thành công với tốc độ tăng trưởng nhanh. Việc nâng cấp hệ thống đường sắt đô thị là một trong những nhiệm vụ cấp thiết cho phát triển kinh tế - xã hội của TP. 
Cảm ơn những lời tốt đẹp của ngài Jonathan Taylor, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng thông tin, theo kế hoạch phát triển giao thông đô thị sắp tới, Hà Nội sẽ xây dựng 9 tuyến đường sắt đô thị, với tổng cộng 410km. Trong đó, Hà Nội hiện đang thi công 2 tuyến đường sắt 2A và tuyến đường sắt số 3.
Tuyến số 3 đang trong giai đoạn 1 và được tập trung đẩy nhanh tiến độ với nguồn vốn ODA từ nhiều nguồn tài trợ trong đó EIB đóng góp 143 triệu EURO.
Đánh giá cao năng lực của EIB, Hà Nội kỳ vọng ngân hàng sẽ tiếp tục hỗ trợ DA trong giai đoạn mới, cũng như trở thành đối tác tích cực trong các DA khác trên địa bàn Thủ đô.
Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đang tập trung đầu tư vào các DA môi trường, khí hậu bao gồm xử lý chất thải rắn, nước thải... Nhiều nhà đầu tư châu Âu đang mong muốn đầu tư vào Hà Nội theo hình thức PPP, do đó Hà Nội cũng kỳ vọng EIB có thể trở thành nguồn tài chính hỗ trợ cộng đồng DN này.
“Chúng tôi tin tưởng sẽ tạo được môi trường đầu tư thuận lợi cho các DN, nhà đầu tư châu Âu trong thời gian tới”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng nhấn mạnh.
Nhất trí với những đề xuất từ phía UBND TP, Phó Chủ tịch EIB khẳng định, trong giai đoạn tới ngân hàng sẽ tiếp tục cùng với các định chế tài chính, nhà đầu tư châu Âu hỗ trợ Hà Nội thông qua các dự án phát triển đô thị - xã hội.